ยามดอกวสันต์ผลิบาน 458 ช่วงเวลาแห่งความสุข

ตอนที่ 458 ช่วงเวลาแห่งความสุข

โจว​เสาจิ่น​ที่อยู่​ไกล​ถึงจิงเฉิงในเวลานี้​กำลัง​เอียง​ตัว​นอน​อ่าน​จดหมาย​ที่​เฉิงเจีย​ส่งมาให้​อยู่​บน​หมอนอิง​ของ​ตั่ง​ตัว​ใหญ่​ข้าง​หน้าต่าง​อยู่​

ชุด​ผ้าไหม​สีแดงสด​ปัก​ลาย​นก​เฟิ่งแหงนหน้า​มอง​สุริยัน​ตัวใหม่​แขวน​อยู่​บน​ราว​แขวน​เสื้อ​ด้าน​ตะวันออก​ของ​ห้อง​ชั้นใน​ของ​นาง​ เปล่งแสง​ทอง​เป็นประกาย​ระยิบระยับ​งดงาม​ยิ่ง​

เฉิงเจีย​มักจะ​เขียนจดหมาย​ส่งมาให้​โจว​เสาจิ่น​บ่อยๆ​

จดหมาย​ฉบับ​แรก​ที่​นาง​เขียน​ส่งมาให้​โจว​เสาจิ่น​ก็​คือ​ตอนที่​โจว​เสาจิ่น​เพิ่ง​ไป​ถึงเมือง​เป่า​ติ้ง​ตอนนั้น​ เฉิงเจีย​เขียนจดหมาย​มาถามนาง​ว่า​คุ้นชิน​กับ​ชีวิต​ที่​เมือง​เป่า​ติ้ง​บ้าง​หรือยัง​ ยัง​พูดถึง​เรื่อง​หมั้น​หมาย​ระหว่าง​เฉิงสวี่​และ​คุณหนู​ใหญ่​ตระกูล​หมิ่น​ให้​ฟังแบบ​อ้อม​ๆ อีกด้วย​

โจว​เสาจิ่น​เขียนจดหมาย​ตอบกลับ​ไป​ให้​นาง​ บอ​กว่า​ตน​ไม่เป็นอะไร​ ยิ่ง​ตอนนี้​เฉิงสวี่​หมั้น​หมาย​แล้ว​นาง​ก็​ยิ่ง​ไม่มีอะไร​ให้​ต้อง​กังวลใจ​อีกแล้ว​

เฉิงเจีย​โล่งอก​ไป​เปลาะ​หนึ่ง​ จดหมาย​ที่​เขียน​ส่งมาหา​โจว​เสาจิ่น​อีกครั้ง​จึงดู​มีความสุข​ขึ้น​มาก​ โดยเฉพาะ​หลังจากที่​นาง​แต่ง​ไป​ที่​ลั่ว​หยาง​แล้ว​ ได้​กิน​ของ​อร่อย​อะไร​หรือ​พบเห็น​เรื่อง​น่าสนุก​อะไร​ก็​ล้วน​เขียนจดหมาย​มาเล่า​ให้​โจว​เสาจิ่น​ฟังทั้งสิ้น​ กลับเป็น​โจว​เสาจิ่น​ที่​ใน​ใจมีแต่​เฉิงฉือ​ ใน​สายตา​ก็​มองเห็น​แต่​คน​ผู้​นี้​เพียงผู้เดียว​ บ่อยครั้ง​ที่​จดหมาย​ฉบับ​ใหม่​ของ​เฉิงเจีย​ส่งมาถึงแล้ว​ แต่​นาง​ยัง​มิได้​ตอบ​จดหมาย​ฉบับ​ก่อนหน้า​เลย​

โชคดี​ที่​ในที่สุด​ครั้งนี้​โจว​เสาจิ่น​ก็​มีสติ​และ​มโนธรรม​ เมื่อ​เรื่อง​ของ​นาง​และ​เฉิงฉือ​ถูก​กำหนด​ลงมา​เรียบร้อย​แล้วก็​เขียนจดหมาย​ไป​ให้​เฉิงเจีย​หนึ่ง​ฉบับ​

ใน​จดหมาย​ตอบกลับ​นั้น​เฉิงเจีย​ต่อว่า​โจว​เสาจิ่น​อย่าง​รุนแรง​ไป​ครั้งหนึ่ง​ บอ​กว่า​นาง​มีอะไร​ล้วน​เล่า​ให้​โจว​เสาจิ่น​ฟังทุกอย่าง​ แต่​เรื่องสำคัญ​ขนาด​นี้​โจว​เสาจิ่น​กลับ​ไม่เล่า​ให้​นาง​ฟัง

จาก​เนื้อ​ความใน​จดหมาย​แล้ว​โจว​เสาจิ่นพอ​จะจินตนาการ​ถึงท่าทาง​กระทืบเท้า​ของ​เฉิงเจีย​ขณะ​เขียนจดหมาย​ฉบับ​นี้​ได้​

นาง​เม้มปาก​กลั้น​หัวเราะ​อย่า​งอด​ไม่อยู่​

เฉิงเจีย​บอก​นาง​ว่า​ ห​ลี่​จิ้งมีการค้า​หนึ่ง​อยู่​ที่​เทียน​จิน​ นาง​อยู่​บ้าน​รู้สึก​เบื่อหน่าย​จึงตาม​ห​ลี่​จิ้งมาเทียน​จิน​ด้วย​ จดหมาย​ของ​โจว​เสาจิ่น​นั้น​ถูก​ส่งมาจาก​ลั่ว​หยาง​อีก​ทอด​หนึ่ง​ หากว่า​ช้ากว่า​นี้​ไป​อีก​สัก​สอง​สามวัน​ นาง​และ​ห​ลี่​จิ้งก็​คงจะ​ออกเดินทาง​กลับ​ลั่ว​หยาง​ไป​แล้ว​ ตอนนี้​พวกเขา​ตัดสินใจ​เดินทาง​มาจิงเฉิงเพื่อ​มาร่วม​งานแต่งงาน​ของ​โจว​เสาจิ่น​ ยัง​ให้​โจว​เสาจิ่น​ให้การ​รับรอง​นาง​ให้​ดี​ ไม่อย่างนั้น​อย่า​ได้คิด​ว่า​นาง​จะเรียก​โจว​เสาจิ่น​ว่า​ ‘อา​สะใภ้’ เด็ดขาด​ และ​บอก​อี​กว่า​ ข้า​มีของดี​จะมอบให้​เจ้าด้วย​ ให้​เจ้าเอาไว้​ใช้ใน​คืน​แต่ง​งาน.​..

ดวง​หน้า​ของ​โจว​เสาจิ่น​พลัน​ร้อน​จน​แดงก่ำ​ ต่อว่า​เฉิงเจีย​ใน​ใจไม่หยุด​ว่า​ ไม่มีช่วงเวลา​ที่อยู่​สงบ​ๆ ได้​แม้แต่​เค่อ​เดียว​ ไม่รู้​ว่า​ห​ลี่​จิ้งทน​นาง​ได้​อย่างไร​ นาง​เอา​จดหมาย​ของ​เฉิงเจีย​ไป​เก็บ​ไว้​ใน​กล่อง​ จากนั้น​สั่งการ​ให้​ชุน​หว่าน​ไป​เชิญโจว​ชูจิ่น​มาหา​ กล่าวว่า​ “ใน​บ้าน​ยังมี​ห้อง​ว่าง​อยู่​อีก​หรือไม่​ พี่สาว​เจีย​และ​พี่เขย​จะมาร่วม​งานแต่ง​ด้วย​เจ้าค่ะ​”

วัน​แต่งงาน​ของ​นาง​ใกล้​เข้ามา​แล้ว​ ตาม​หลัก​แล้ว​นาง​ควรจะ​กลับ​ไป​รอ​ออกเรือน​อยู่​ที่​เมือง​เป่า​ติ้ง​ แต่​ไม่ว่า​จะเป็น​โจว​เจิ้น​หรือว่า​เฉิงฉือ​ ล้วน​สงสาร​นาง​ที่​ต้อง​ทน​รับ​ความเหน็ดเหนื่อย​และ​ความยากลำบาก​จาก​การ​นั่ง​รถม้า​ จึงตัดสินใจ​ให้​นาง​รอ​ออกเรือน​อยู่​ที่​ซอ​ยอ​วี๋เฉียน​ที่​จิงเฉิงแทน​ แต่​โจว​เจิ้น​ก็​ยัง​ต้อง​ปฏิบัติหน้าที่​ใน​ตำแหน่งงาน​ ส่วน​ห​ลี่​ซื่อ​ก็​ได้รับ​การ​ตรวจ​ชีพจร​พบ​ว่า​กำลัง​ตั้งครรภ์​อีก​ครั้งหนึ่ง​แล้ว​ เขา​จำต้อง​ฝากฝัง​ให้​เลี่ยว​เส้าถังสอง​สามีภรรยา​ช่วย​ส่งโจว​เสาจิ่น​ออกเรือน​แทน​ โจว​เสาจิ่น​จะกลับ​ไป​เยี่ยม​บ้านเดิม​เก้า​วัน​ ประจวบ​เหมาะกับ​เป็น​วันหยุด​ของ​ราชสำนัก​ นาง​ก็​จะได้​อยู่​ที่​เมือง​เป่า​ติ้ง​นาน​ขึ้น​อีก​สัก​สอง​สามวัน​ด้วย​พอดี​

ชาติก่อน​ก็​เป็น​เลี่ยว​เส้าถังสอง​สามีภรรยา​ที่​เป็น​คน​ส่งโจว​เสาจิ่น​ออกเรือน​

โจว​เสาจิ่น​จึงไม่ได้​คิดมาก​อะไร​

โจว​ชูจิ่น​กลับ​รู้สึก​ผิด​ต่อ​น้องสาว​เล็กน้อย​ ก็​เลย​มาช่วย​งาน​ตั้ง​แต่เช้า​ นอกจาก​คอย​สั่งการ​บ่าว​รับใช้​ทำความสะอาด​แล้ว​ เรื่อง​งานเลี้ยง​และ​ของ​ที่​ต้อง​ใช้ใน​พิธี​แต่ง​ล้วน​คัดสรร​ด้วย​ความเอาใจใส่​ มักจะ​ต้อง​เป็น​ร้าน​ที่​ดีกว่า​ร้าน​อื่นๆ​ ถึงจะตัดสินใจ​เลือก​ใช้

และ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กวน​ที่​เมือง​จิน​ห​ลิง​ก็​ส่งจดหมาย​มาบอก​แล้ว​ว่า​จะพา​เฉิงเหมี่ยน​และ​คนอื่นๆ​ มาร่วม​งานแต่งงาน​ของ​โจว​เสาจิ่น​ด้วย​

แน่นอน​ว่า​โจว​ชูจิ่น​ดีใจ​เป็นอย่างมาก​

ตระกูล​โจว​มิได้​มีญาติสนิท​มิตรสหาย​ที่​จิงเฉิงมาก​นัก​ มีคน​ของ​จวน​สี่มาร่วม​ด้วย​ งานแต่ง​ของ​โจว​เสาจิ่น​ก็​จะครึกครื้น​ขึ้น​มาก​ และ​ก็​เป็นการ​แสดงให้เห็น​ว่า​จวน​สี่ยอมรับ​การ​แต่งงาน​ใน​ครั้งนี้​ ซึ่งจะเป็นผลดี​ต่อ​อนาคต​ใน​ภายภาคหน้า​ของ​โจว​เสาจิ่น​

นาง​จึงเก็บกวาด​ห้อง​รับรอง​แขก​ จัดเตรียม​ที่นอน​ อาหารการกิน​เอาไว้​ตั้งแต่​เนิ่นๆ​ แล้ว​ รอ​เพียง​ให้​คน​มาถึงเท่านั้น​

ตอนนี้​มีเฉิงเจีย​และ​ห​ลี่​จิ้งเพิ่ม​มาอีก​คู่​หนึ่ง​ เกรง​ว่า​ห้องหับ​คงจะ​ไม่ค่อย​พอแล้ว​เป็นแน่​

โจว​ชูจิ่น​ครุ่นคิด​ครู่หนึ่ง​ กล่าว​ขึ้น​ว่า​ “เช่นนั้น​ก็​คง​ต้อง​ลำบาก​เฉิงเจีย​แล้ว​ จัดหา​ห้อง​ว่าง​จาก​เรือน​ด้านหลัง​ที่​มีสิน​เจ้าสาว​ของ​เจ้าวาง​กอง​เอาไว้​นั้น​มาสัก​ห้อง​หนึ่ง​ให้​เฉิงเจีย​เข้า​พัก​ ส่วน​ห​ลี่​จิ้งให้​เบียดเสียด​อยู่​ห้อง​เดียว​กับ​เฉิงอี้​ก็แล้วกัน​”

โจว​เจิ้น​เอง​ก็​จัดเตรียม​สิน​เจ้าสาว​ให้​โจว​เสาจิ่น​หนึ่งร้อย​ยี่สิบ​คน​หาม​เหมือนกับ​ที่​จัด​ให้​โจว​ชูจิ่น​ วาง​กอง​เต็ม​เรือน​ด้านหลัง​ไป​หมด​

โจว​เสาจิ่น​หน้าแดง​ กล่าว​ขึ้น​ว่า​ “เช่นนั้น​คง​ต้อง​ลำบาก​ท่าน​พี่​แล้ว​เจ้าค่ะ​”

ตอนนี้​นาง​เป็น​หญิงสาว​ที่​กำลังจะ​ออกเรือน​ จึงไม่อาจ​ไป​ไหน​มาไหน​ตามใจชอบ​ได้​

โจว​ชูจิ่น​ยิ้ม​ร่า​ พลาง​กล่าว​ “เจ้าทำตัว​เกรงใจ​กับ​ข้า​ขึ้น​มาแล้ว​หรือ​!”

โจว​เสาจิ่น​ไม่รู้​จะกล่าว​อย่างไร​ดี​

ชาติก่อน​นาง​อยาก​จะขอบคุณ​พี่สาว​มาตลอด​ เพียงแต่​ไม่มีโอกาส​ได้​พูด​กับ​พี่สาว​ ประโยค​ที่​บอ​กว่า​ลำบาก​ท่าน​พี่​แล้ว​ของ​ชาติ​นี้​นั้น​ เป็น​ความรู้สึก​ซาบซึ้งใจ​ที่รวม​กับ​ของ​ชาติที่แล้ว​ด้วย​

นาง​ยิ้ม​ให้​อย่าง​ไร้เดียงสา​

โจว​ชูจิ่น​ลูบ​ศีรษะ​ของ​นาง​ บอก​ให้​ชุน​หว่าน​ไป​คอย​กำกับ​ป้า​รับใช้​เคลื่อนย้าย​หีบ​

มีสาวใช้​หลาย​คน​เดิน​ห้อมล้อม​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ที่​สีหน้า​ดู​มีความ​ขัดเขิน​อยู่​ด้วย​หลาย​ส่วน​เข้ามา​

นาง​เห็น​โจว​ชูจิ่นรี​บ​สาวเท้า​ออกมา​ต้อนรับ​ ก็​เอ่ย​ถามขึ้น​ว่า​ “มีอะไร​ต้องการ​ให้​ข้า​ช่วยเหลือ​บ้าง​หรือไม่​ กวน​เก​อ​เล่า​ หาก​เจ้าไม่มีเวลา​ ส่งเขา​ไป​อยู่​ที่​เรือน​ของ​ข้า​ก็ได้​ ข้า​จะช่วย​ดู​เขา​ให้​เอง​”

โจว​เสาจิ่น​คือ​คน​ที่​โจว​ชูจิ่น​ให้ความสำคัญ​มาก​ที่สุด​ นับตั้งแต่​ที่​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​กล่าว​คำพูด​เช่นนั้น​เป็นต้นมา​ โจว​ชูจิ่น​ก็​เย็นชา​กับ​แม่สามีเล็กน้อย​

โจว​ชูจิ่น​ได้ยิน​แล้วก็​กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ไม่ได้​มีเรื่อง​อะไร​มาก​ พ่อบ้าน​ของ​ซอ​ยอ​วี๋เฉียน​มีความสามารถ​มาก​ ข้า​เอง​ก็​เพียงแค่​ช่วยดูแล​ะเอ่ย​ย้ำ​เตือน​บาง​เรื่อง​เท่านั้น​ มิได้​ยุ่ง​อะไร​ ส่วน​กวน​เก​อ​เมื่อ​ครู่​ถูก​แม่นม​อุ้ม​ไป​เล่น​ที่​ลานบ้าน​มากว่า​ครึ่ง​ค่อนวัน​ เพิ่งจะ​กลับ​ไป​นอน​ที่​ห้อง​เมื่อครู่นี้​เอง​เจ้าค่ะ​ เขา​เอง​ก็​ไม่รู้​ว่า​เป็น​อะไร​ ช่วงนี้​เชื่อฟัง​เป็นอย่างมาก​ ไม่ร้องไห้​และ​ไม่ดื้อ​ไม่ซน​เลย​ หาก​ข้า​ดูแล​ไม่ไหว​จริงๆ​ ค่อย​รบกวน​ให้​ท่าน​ช่วยดูแล​เขา​ให้​ก็​ยัง​ไม่สาย​”

ปฏิเสธ​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ไป​อย่าง​ไม่อ่อนข้อ​แต่​ก็​ไม่แข็งกระด้าง​จน​เกินไป​

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​รู้สึก​กระอักกระอ่วน​เล็กน้อย​อย่าง​หลีกเลี่ยง​ไม่ได้​

กล่าว​ได้​ว่า​คำพูด​ของ​โจว​ชูจิ่น​ใน​วันนั้น​ก้องกังวาน​อยู่​ใน​หู​ราวกับ​สายฟ้า​ฟาด​ ทำให้​นาง​นอนไม่หลับ​เลย​ทีเดียว​

เดิมที​เหตุผล​ที่​นาง​คิด​จะเป็น​แม่สื่อ​ให้​อา​เซวียน​นั้น​ก็​เพราะ​อยาก​จะประจบประแจง​ตระกูล​ฟาง เพื่อให้​บุตรชาย​ได้​มีอนาคต​ที่​ดี​

แต่​ถ้าบุตร​สะใภ้ของ​นาง​ช่วยเหลือ​บุตรชาย​ของ​นางใน​เรื่อง​หน้าที่​การงาน​ได้​ แล้ว​เหตุใด​นาง​ต้อง​เห็นผิดเป็นชอบ​ ละทิ้ง​บุตร​สะใภ้แล้วไป​ประจบประแจง​ตระกูล​ฟางด้วย​เล่า​

ครั้น​คิดได้​แล้ว​ ท่าที​ของ​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ที่​มีต่อ​โจว​ชูจิ่น​ก็​เปลี่ยนไป​โดยสิ้นเชิง​ ไม่เพียง​ทำตัว​ใจดี​น่าคบหา​ ยัง​หา​โอกาส​มาช่วยเหลือ​เรื่อง​งานแต่ง​ของ​โจว​เสาจิ่น​ อยาก​บรรเทา​ความบาดหมาง​ก่อนหน้านี้​ให้​เบาบาง​ลง​

นาง​เป็น​เช่นนี้​ โจว​ชูจิ่น​เห็น​แล้ว​รู้สึก​ทน​ไม่ได้​เล็กน้อย​

ไม่ว่า​จะกล่าว​อย่างไร​ ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ก็​เป็น​แม่สามีของ​นาง​ เป็น​คน​ที่​ต้อง​อยู่​ด้วยกัน​ไป​ตลอดชีวิต​ อะไร​ที่​เมตตา​ต่อกัน​ได้​ก็​เมตตา​ต่อกัน​เถิด​

น้ำเสียง​ของ​นาง​อบอุ่น​ขึ้น​เล็กน้อย​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “วันนี้​อากาศ​ค่อนข้าง​เย็น​ ท่าน​มาอย่างไร​เจ้าคะ​ มีเรื่อง​อะไร​หรือเปล่า​”

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ได้ยิน​แล้ว​บังเกิด​ความยินดี​อย่าง​คาดไม่ถึง​เล็กน้อย​ รีบ​กล่าว​ขึ้น​ว่า​ “เปล่า​ ไม่มีเรื่อง​อะไร​ ข้า​ก็​เพียง​มาดู​สักหน่อย​เท่านั้น​ พวก​เจ้ายัง​เด็ก​ ยัง​มีประสบการณ์​ไม่มาก​ เรื่อง​งานแต่ง​นี้​มีเรื่องจุกจิก​เป็น​พัน​เป็น​หมื่น​อย่าง​ ข้า​กลัว​ว่า​เจ้าจะมีตรง​ส่วน​ไหน​ที่​หลงลืม​ไป​ได้​”

โจว​ชูจิ่น​จึงใช้โอกาส​นี้​เดินลง​มาจาก​บันได​แห่ง​ความบาดหมาง​นั้น​เสีย​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “หาก​ท่าน​มาช่วย​ให้​คำ​ชี้แนะ​ได้​ ก็​นับ​เป็นคุณ​แก่​ข้า​แล้ว​”

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​รีบ​กล่าว​ขึ้น​ว่า​ “พูด​อะไร​ชี้แนะ​ไม่ชี้แนะ​กัน​ คน​ครอบครัว​เดียวกัน​อย่า​ได้​กล่าว​เป็น​คนอื่น​เลย​ มิใช่ว่า​ฮูหยิน​ฝั่งสะใภ้ตั้งครรภ์​แล้ว​หรือ​ ได้​ไป​จุด​ธูป​ที่วัด​แล้ว​หรือยัง​ ทราบ​หรือยัง​ว่า​เป็น​บุตรชาย​หรือ​บุตรสาว​”

โจว​ชูจิ่น​กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ท่าน​พ่อ​ข้า​บอ​กว่า​จะเป็น​บุตรชาย​หรือ​บุตรสาว​ก็ได้​ ล้วนแล้วแต่​เป็น​การอำนวยพร​ของ​องค์​พระโพธิสัตว์​ทั้งสิ้น​ อย่าง​มาก​ก็​สู่ขอ​บุตร​เขย​เข้า​บ้าน​มาเลี้ยงดู​บิดา​มารดา​ยาม​แก่​ชรา​สัก​คน​ก็​พอแล้ว​ อย่างไร​เสีย​เขา​ก็​มีบุตรสาว​มากกว่า​หนึ่ง​คน​อยู่แล้ว​”

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ยิ้ม​ร่า​ พลาง​กล่าว​ “นาย​ท่าน​ฝั่งสะใภ้ช่างเป็น​คน​ใจกว้าง​ผู้​หนึ่ง​จริงๆ​…”

ทั้งสอง​คน​พูดคุย​กัน​อย่าง​สนิทสนม​พลาง​เดิน​เข้า​ห้องโถง​ไป​ เพียงแต่​ยัง​ไม่ทัน​ได้​นั่งลง​ดี​ๆ ก็​มีสาวใช้​เด็ก​วิ่ง​เข้ามา​ กล่าว​ขึ้น​ว่า​ “ต้า​กู​ไหน​ไน​เจ้าคะ​ต้า​กู​ไหน​่ไน​ กู​ไหน​่ไน​ที่สี่​ของ​ตระกูล​เฉิงและ​สามีมาถึงแล้ว​ ได้ยิน​ว่า​ใกล้​จะเข้า​เมือง​มาแล้ว​เจ้าค่ะ​”

เหตุใด​เฉิงเจีย​ถึงมาถึงอย่าง​รวดเร็ว​ขนาด​นี้​

โจว​ชูจิ่นรี​บ​เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “เร็ว​เข้า​ รีบ​เชิญพ่อบ้าน​เซี่ยง​ไป​รอ​ต้อนรับ​ที่​หน้า​ประตูเมือง​”

โจว​เสาจิ่น​ที่อยู่​ใน​ห้อง​ชั้นใน​ได้ยิน​ความเคลื่อนไหว​แล้วก็​เดิน​ออกมา​ด้วย​เช่นกัน​ เอ่ย​ถามไม่หยุด​ว่า​ “พี่สาว​เจีย​และ​พี่เขย​มาถึงแล้ว​หรือ​เจ้าคะ​”

โจว​ชูจิ่น​พยักหน้า​ เชิญฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​นั่ง​ใน​ห้อง​ ส่วน​ตน​รีบร้อน​จะออก​ไป​ข้างนอก​ “ข้า​ต้อง​ไปดู​ที่​เรือน​ด้านหลัง​สักหน่อย​ กลัว​ว่า​ทาง​ด้าน​โน้น​จะยัง​เก็บกวาด​ไม่เสร็จ​!”

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​รีบ​เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “หรือไม่​ก็​ให้​ไป​พัก​ที่​บ้าน​ของ​พวกเรา​ทาง​ด้าน​โน้น​ก็ได้​!”

แล้วก็​สอบถาม​ด้วยว่า​กู​ไห​น่​ไน​ที่สี่​ของ​ตระกูล​เฉิงคือ​ผู้ใด​

โจว​เสาจิ่น​บอก​ให้​นาง​ทราบ​ว่า​เป็น​ใคร​

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ตก​ตะลึงงัน​

นาง​ไม่คาดคิด​ว่า​หลังจากที่​ตระกูล​เฉิงจวน​หลัก​และ​ซอย​จิ่ว​หรู​แยก​ตระกูล​กัน​แล้ว​ จะยังมี​คน​ของ​จวน​สี่และ​จวน​สามมาร่วม​งานแต่ง​ของ​เฉิงฉือ​และ​โจว​เสาจิ่น​ด้วย​

เห็นได้ชัด​ว่า​เรื่อง​ที่​ตระกูล​เฉิงจวน​หลัก​และ​ซอย​จิ่ว​หรู​แยก​ตระกูล​กัน​นั้น​เกรง​ว่า​อาจจะ​มิใช่จวน​หลัก​ที่​ใช้จ่าย​ไป​อย่าง​บุ่มบ่าม​สุรุ่ยสุร่าย​เสีย​ทีเดียว​

แต่​โจว​เสาจิ่น​ไม่ได้​เจอ​เฉิงเจีย​มานาน​แล้ว​ จึงอยาก​รั้ง​ให้​เฉิงเจีย​พัก​อยู่​ที่​บ้าน​ด้วย​มากกว่า​ ก็​เลย​ปฏิเสธ​ข้อเสนอ​ของ​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ไป​อย่าง​อ้อม​ๆ

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​เอง​ก็​มิได้​คะยั้นคะยอ​นาง​ ถามชุน​หว่าน​ว่า​ “ใน​บ้าน​เตรียม​อาหาร​และ​เครื่องดื่ม​แล้ว​หรือยัง​ หาก​ยัง​ไม่ได้​เตรียม​ ต้อง​รีบ​ส่งคน​ไป​สั่งอาหาร​และ​เครื่องดื่ม​ที่​ภัตตาคาร​ที่​รู้จักมักคุ้น​ด้วย​กลับมา​สักหน่อย​ถึงจะถูก​” จากนั้น​สั่งการ​จงมามาว่า​ “ให้​คน​ไป​แจ้งคุณชาย​ใหญ่​สักหน่อย​ บอ​กว่า​บุตร​เขย​ของ​ตระกูล​เฉิงจวน​สามมา ให้​เขา​กลับมา​อยู่​เป็นเพื่อน​แขก​เร็ว​สักหน่อย​”

แล้วก็​ช่วย​สอง​พี่น้อง​ตระกูล​โจว​ต้อน​รับแขก​

โจว​ชูจิ่น​เห็น​นาง​มีเจตนา​ดี​ก็​เลย​ปล่อย​ให้​นาง​ทำ​ตามใจ​

ไม่นาน​ เลี่ยว​เส้าถังก็​เร่ง​กลับ​มาถึง ห​ลี่​จิ้งสอง​สามีภรรยา​ก็​มาถึงแล้ว​เช่นกัน​

ห​ลี่​จิ้งถูก​พา​ตัว​ไป​ดื่ม​น้ำชา​ที่​ห้อง​หนังสือ​ของ​เรือน​ชั้นนอก​ ส่วน​เฉิงเจีย​ถูก​พา​ไป​ให้การ​รับรอง​ที่​เรือน​ชั้นใน​

โจว​เสาจิ่น​และ​เฉิงเจีย​ไม่ได้​เจอกัน​มาเป็นเวลา​นาน​

เมื่อ​ทั้งสอง​ได้​พบ​หน้า​กัน​ เฉิงเจีย​ก็​คว้า​โจว​เสาจิ่น​มากอด​เอาไว้​ กล่าว​อย่าง​ดีใจ​ว่า​ “ข้า​มาถึงเร็ว​หรือไม่​! พวก​ข้า​เร่ง​เดินทาง​ทั้ง​กลางวัน​และ​กลางคืน​ ละเว้น​การ​เข้า​พัก​ที่​จุด​พัก​ม้าหลาย​ต่อ​หลายครั้ง​และ​นอน​บน​รถม้า​แทน​ เจ้าต้อง​ให้รางวัล​ข้า​ด้วย​การ​เลี้ยง​อาหาร​และ​เครื่องดื่ม​ข้า​เป็น​อย่าง​ดี​ ข้า​เหนื่อย​จะแย่​แล้ว​!”

ไม่ง่าย​เลย​กว่า​โจว​เสาจิ่น​จะหลุด​ออกมา​จาก​อ้อมกอด​ของ​นาง​ได้​ เห็น​นาง​สูงขึ้น​กว่า​เมื่อก่อน​แล้วก็​ดู​มีน้ำมีนวล​กว่า​เมื่อก่อน​เล็กน้อย​ ดู​คล้าย​โบตั๋น​ดอก​ตูม​ที่​ในที่สุด​ก็ได้​เบ่งบาน​เสียที​ เปล่งประกาย​ความงดงาม​และ​สว่าง​สดใส​ออกมา​จน​บดบัง​ผู้คน​ไป​หมด​ จึงรู้​ได้​ว่า​หลังจากที่​นาง​แต่งงาน​กับ​ห​ลี่​จิ้งแล้ว​มีชีวิต​ที่​ดี​เป็นอย่างมาก​ ก็​เลย​รู้สึก​ดีใจ​แทน​นาง​ไป​ด้วย​อย่าง​ห้าม​ไม่อยู่​ กระบอกตา​รื้น​ชื้น​ขึ้น​มาเล็กน้อย​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ดู​สภาพ​ของ​เจ้า เครื่อง​หน้า​ก็​ซีด​ เครื่องประดับ​ก็​เอียง​กระเท่เร่​หมด​แล้ว​ ยัง​ไม่รีบ​ไป​ล้างหน้าล้างตา​ใน​ห้อง​อีก​”

เฉิงเจีย​หัวเราะ​ร่า​ ไม่เก็บ​มาใส่ใจ ท่าทาง​ดู​สบาย​ๆ เป็น​อย่างยิ่ง​

มีเพียง​สตรี​ที่​ได้รับ​ความรัก​และ​ทะนุถนอม​มาอย่าง​ดี​เท่านั้น​ถึงจะไร้​ความกังวล​ ไม่หวาดกลัว​อะไร​ได้ขนาด​นี้​

โจว​เสาจิ่น​ยิ้ม​พร้อมกับ​แนะนำ​นาง​ให้​รู้จัก​กับ​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ จากนั้น​พา​นาง​ไป​เปลี่ยน​อาภรณ์​ที่​ห้อง​ชั้นใน​ของ​ตัวเอง​

ตอนที่​เฉิงเจีย​นั่ง​อยู่​ข้าง​กระจก​ปล่อย​ให้​สาวใช้​ช่วย​แปรง​ผม​ให้​นาง​อยู่​นั้น​ก็​บอก​ให้​ชุ่ย​หวน​ไป​หยิบ​กล่อง​ไม้จันทน์​สีแดง​กล่อง​หนึ่ง​มาให้​โจว​เสาจิ่น​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “เจ้าลอง​เปิด​ดู​ ข้า​มอบ​เป็น​สิน​เจ้าสาว​ให้​เจ้า”

ของ​ที่​ห​ลี่​จิ้งเคย​มอบให้​เฉิงเจีย​เมื่อก่อน​นั้น​ล้วน​มิใช่ของธรรมดา​สามัญเลย​สัก​ชิ้น​ นาง​จะแต่งงาน​ ของ​ที่​เฉิงเจีย​มอบให้​นาง​ก็​ย่อม​ไม่ธรรมดา​เช่นกัน​

โจว​เสาจิ่น​เปิด​ดู​ เป็น​เครื่องประดับ​ศีรษะ​ดอก​ไม้ดอก​หนึ่ง​

ดอก​มีขนาดใหญ่​เท่า​ปาก​ถ้วย​ กลีบดอก​ทำ​จาก​หิน​โมราสี​ฟ้า ส่วน​เกสร​ดอกไม้​ทำ​จาก​หิน​โมราสี​เหลือง​ ยังมี​อัญมณี​แกะสลัก​เป็น​ผีเสื้อ​ตัว​หนึ่ง​เกาะ​อยู่​ด้วย​ ไม่รู้​ว่า​ปีก​ทั้งสอง​ข้าง​ของ​ผีเสื้อ​ตัว​นั้น​ทำ​มาจาก​อะไร​ ดู​ไหว​ระริก​เล็กน้อย​ คล้าย​กับ​กำลังจะ​โบยบิน​ออกมา​ก็​ไม่ปาน​ ประณีตบรรจง​ยิ่งนัก​

โจว​เสาจิ่น​กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ดอก​ใหญ่​ขนาด​นี้​ เจ้าจะให้​ข้า​เอาไว้​สวมใส่​ตอน​ไหน​หรือ​!”

เฉิงเจีย​ขุ่นเคือง​ “มอบ​ของ​ให้​เจ้าก็​ไม่เลว​แล้ว​ เจ้ายัง​จะมาบ่นว่า​จะเอาไว้​สวมใส่​ตอน​ไหน​อีก​ ถ้าเจ้าไม่อยากได้​ เช่นนั้น​ข้า​เอาคืน​มาก็แล้วกัน​”

โจว​เสาจิ่นอด​หัวเราะ​ไม่ได้​

เฉิงเจีย​เอง​ก็​หัวเราะ​ออกมา​เช่นกัน​ พลาง​กล่าว​ “นี่​เป็น​ของ​ที่​ห​ลี่​จิ้งมอบให้​เจ้า ของ​ที่​เขา​มอบให้​ผู้อื่น​มักจะ​สนใจ​แต่ว่า​ต้อง​เป็น​ของ​มีราคาแพง​ ส่วน​ด้านล่าง​นั่น​ถึงจะเป็น​ของ​ที่​ข้า​มอบให้​เจ้า”

โจว​เสาจิ่น​ถึงค้นพบ​ว่า​ด้านล่าง​ของ​เครื่องประดับ​ศีรษะ​ดอกไม้​ชิ้น​นั้น​ยังมี​ขวด​แก้ว​ทรง​สี่เหลี่ยม​เลี่ยมทอง​ขนาดใหญ่​เท่า​นิ้วโป้ง​วาง​อยู่​ด้วย​ขวด​หนึ่ง​

เฉิงเจีย​บอก​นาง​ว่า​ “นี่​เป็น​ของ​ที่​มาจาก​ดินแดน​ตะวันตก​ ใช้สำหรับ​บรรจุ​น้ำหอม​ เจ้าพก​ติดตัว​เอาไว้​ ทั้ง​ดู​งดงาม​และ​ได้​ใช้ประโยชน์​ ดีกว่า​ลูกตุ้ม​เผา​เครื่องหอม​มาก​นัก​ นี่​เป็น​ของ​ที่​ข้า​รัก​มาก​ที่สุด​ ตอนนี้​ข้า​มอบ​มัน​ให้​เจ้า”

โจว​เสาจิ่น​กล่าว​ขอบคุณ​ยิ้ม​ๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า​

เฉิงเจีย​แปรง​ผม​เสร็จ​เรียบร้อย​แล้ว​

นาง​ดีดตัว​ลุกขึ้น​ เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “ตอนนี้​น่าจะ​ยังมี​ดอก​กล้วยไม้​บาน​อยู่​กระมัง​ พวกเรา​ทำ​น้ำหอม​สักหน่อย​ดี​หรือไม่​ จะได้​เอาไว้​ใช้ช่วง​ที่​เจ้าแต่งงาน​พอดี​”

ราวกับ​ได้​กิน​ยาบำรุง​เข้าไป​ก็​ไม่ปาน​ พละกำลัง​เหลือล้น​ไม่มีลดลง​เลย​

ยามดอกวสันต์ผลิบาน

ยามดอกวสันต์ผลิบาน

Score 10
Status: Completed

ในยามที่ โจวเสาจิ่น เด็กสาวจากตระกูลโจวผู้แสนอ่อนหวานและว่านอนสอนง่ายถูกชายคนรักที่นางไว้ใจหักหลังคร่าชีวิต นางได้แต่ภาวนาร้องขอโอกาสที่จะได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

หากนางสามารถย้อนเวลากลับไปได้ นางจะหนีไปให้ห่างไกลจากบุรุษจอมเสแสร้งอย่างเขา นางจะไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกย่ำยีอย่างน่าอดสู จะไม่ทำให้ตระกูลต้องอับอายขายขี้หน้า ไม่มีวันทำให้พี่สาวผู้แสนอ่อนโยนหัวใจแตกสลาย ขอแค่โอกาสอีกเพียงสักครั้ง…

ดูเหมือนสวรรค์จะสดับฟังคำอธิษฐานก่อนสิ้นใจของนาง ท่ามกลางค่ำคืนอันแสนสงบปราศจากเค้าลางของพายุ โจวเสาจิ่นสะดุ้งตื่นขึ้นจากฝันร้ายและพบว่าตนได้ย้อนเวลากลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งราวปาฏิหาริย์ในร่างเดิมวัยสิบสองปี!

ด้วยประสบการณ์อันขื่นขมที่นางได้เผชิญมาในชาติก่อน หญิงสาวตั้งปณิธานว่าจะต้องหาทางแก้ไขชะตาชีวิตของตนเองและของตระกูลในชาตินี้ให้ได้ ไม่มีอีกแล้วเด็กสาวที่ขี้ขลาดและอ่อนแอ แม้แต่ดอกไม้ก็ยังไม่กล้าเด็ดคนนั้น ได้เวลาที่นางต้องยืนหยัดลุกขึ้นสู้เพื่อตัวเองแล้ว

Options

not work with dark mode
Reset