คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 565 เจ้าอยากพูดอะไร / 566 ใครชอบการลาจากบ้าง

ตอนที่ 565 เจ้าอยากพูดอะไร / ตอนที่ 566 ใครชอบการลาจากบ้าง

ตอนที่​ 565 เจ้าอยาก​พูด​อะไร​

หู​เฟิงไม่ใช่ลูก​ของ​หู​จ่างหลิน​? เป็น​หู​จ่างหลิน​เก็บ​เขา​มาเลี้ยง​หรือ​นี่​ อีก​ทั้ง​ไป๋​จื่อ​ยัง​ไม่ให้​เขา​บอก​เรื่อง​นี้​กับ​คนนอก​อีก​

เมิ่งหนาน​ใจเต้น​แรง​เสียงดัง​ เขา​มีลางสังหรณ์​บางอย่าง​ เป็น​ลางสังหรณ์​อัน​แรง​กกล้า​มาก​

“เจ้าเก็บ​หู​เฟิงมาเลี้ยง​ตั้งแต่​เมื่อใด​” เมิ่งหนาน​ถาม

หู​จ่างหลิน​โบกมือ​ทันควัน​ “ไม่พูด​แล้ว​ๆ ล้วน​เป็นเรื่อง​ใน​อดีต​ทั้งนั้น​” ครั้น​เห็น​สีหน้า​ของ​เมิ่งหนาน​เปลี่ยนไป​ เขา​ก็​เริ่ม​ไม่สบายใจ​ขึ้น​มาบ้าง​

“สามปี​ที่แล้ว​ใช่หรือไม่​” เมิ่งหนาน​ถามไม่ยอม​เลิกรา​

หู​จ่างหลิน​ชะงักงัน​ “เจ้ารู้​ได้​อย่างไร​ จื่อ​ยา​โถว​บอก​เจ้าหรือ​”

เมิ่งหนาน​ก็​ชะงัก​เช่นกัน​ ทุกอย่าง​ที่​เดิมที​สับสน​ไม่เป็นระเบียบ​ บัดนี้​พลัน​ร้อย​เรียง​เป็น​เรื่องราว​ กลาย​เป็นความ​กระจ่างแจ้ง​แล้ว​

หู​เฟิงไป​ร่วม​รบ​ จิ้น​อ๋อง​กลับมา​ กุมอำนาจ​ทางทหาร​อีกครั้ง​

หู​เฟิงไม่ใช่บุตรชาย​ของ​หู​จ่างหลิน​ เป็น​หู​จ่างหลิน​ที่เก็บ​เขา​มาเลี้ยง​เมื่อ​สามปีก่อน​ และ​จิ้น​อ๋อง​ก็​หายตัว​ไป​เมื่อ​สามปีก่อน​เช่นกัน​

อีก​ทั้ง​หน้าตา​ของ​หู​เฟิงยัง​คล้าย​กับ​เซียว​อ๋อง​อยู่​หลาย​ส่วน​ นี่​ไม่มีทาง​เป็นเรื่อง​บังเอิญ​ ใต้​หล้า​นี้​ไม่มีเรื่อง​บังเอิญ​เช่นนี้​แน่นอน​

เมื่อ​ประตู​ห้อง​ปิด​ลง​ หลังจากที่​หู​จ่างหลิน​ออก​ไป​ เมิ่งหนาน​ก็​ยังคง​ยืน​นิ่ง​อยู่​ที่​เดิม​ ไม่ขยับเขยื้อน​เลย​สักนิด​

จิน​เสี่ยว​อัน​ดัน​ร่าง​เขา​ครั้งหนึ่ง​ “คุณชาย​ เป็น​อะไร​ไป​ขอรับ​”

เมิ่งหนาน​เหม่อมอง​จิน​เสี่ยว​อัน​ “เจ้าไม่เข้าใจ​หรือ​”

องครักษ์​คนสนิท​มีสีหน้า​งุนงง​ “เข้าใจ​อะไร​หรือ​ขอรับ​” เขา​ง่วง​จะแย่​อยู่แล้ว​ จึงไม่ได้​ฟังบท​สนา​เมื่อครู่นี้​อย่าง​ตั้ง​ใต​

“หู​เฟิงอาจจะ​เป็น​จิ้น​อ๋อง​ ไม่ใช่แค่​อาจจะ​ เขา​ต้อง​เป็น​จิ้น​อ๋อง​อย่าง​แน่นอน​” เมิ่งหนาน​กล่าว​

ความง่วง​ของ​จิน​เสี่ยว​อัน​หาย​ไป​ทันที​ “คุณชาย​ วาจา​เช่นนี้​ไม่อาจ​นำมา​ล้อเล่น​ได้​ หู​เฟิงจะเป็น​จิ้น​อ๋อง​ได้​อย่างไร​กัน​”

เช้าวัน​ต่อมา​ เสี่ยว​เฟิงจัดการ​รถม้า​เรียบร้อย​ ส่วน​ไป๋​จื่อ​และ​จ้าหลาน​ตั้งโต๊ะ​อาหารเช้า​แล้ว​เช่นกัน​

อาหารเช้า​อุดมสมบูรณ์​มาก​ ล้วน​เป็น​สิ่งที่​เสีย​นเอ๋อร์​ชอบ​กิน​ ทั้ง​ปอเปี๊ยะ​ทอด​ ผัด​หมี่​ ถังสุ่ย[​1] และ​มีเกี๊ยว​ทอด​เต็มๆ​ หนึ่ง​กล่อง​ใหญ่​ด้วย​

ทีแรก​เสีย​นเอ๋อร์​กิน​ช้ามาก​ แม้นาง​จะยัง​เด็ก​ แต่​ก็​รู้​ว่า​ขอ​เพียง​ตน​กิน​ช้าเพียง​เล็กน้อย​ นั่น​เท่ากับ​มอบ​โอกาส​ให้​ตน​ได้​อยู่​กับ​พวกเขา​นาน​ยิ่งขึ้น​

แต่​ต่อให้​ช้ากว่า​นี้​อีก​เพียง​ไหน​ สุดท้าย​แล้ว​นาง​ก็​ต้อง​กิน​จน​อิ่ม​อยู่ดี​

จ้าว​ซู่เอ๋อ​วาง​ตุ๊กตา​ผ้า​มากมาย​ที่​เพิ่ง​ทำ​เสร็จ​ใน​รถม้า​ที่​เสีย​นเอ๋อร์​นั่ง​ ทั้งหมด​ล้วน​เป็น​รูปแบบ​ที่​เสีย​นเอ๋อร์​ชอบ​ ด้วย​หวัง​ว่า​ตุ๊กตา​เหล่านี้​จะอยู่​เป็นเพื่อน​นาง​ ทำให้​นาง​เบิกบานใจ​ขึ้น​มาได้​บ้าง​

ฝ่าย​เมิ่งหนาน​ผิดปกติ​ยิ่ง​ เขา​เอาแต่​เหม่อลอย​ จิตใจ​ไม่อยู่​กับ​เนื้อ​กับ​ตัว​ สีหน้าท่าทาง​ดู​ไม่เหมือน​อย่างเคย​ ยาม​จะพูดจา​กับ​ไป๋​จื่อ​ เขา​ก็​มักจะ​หยุด​ไป​กลางคัน​อยู่​เสมอ​

เมื่อ​ใกล้​ถึงเวลา​ออกเดินทาง​ เขา​ถึงรวบรวม​ความกล้า​ดึง​นาง​ไป​ด้าน​หนึ่ง​ ถามนาง​เสียง​เบา​ว่า​ “เจ้าจะไม่ไป​กับ​ข้า​จริง​หรือ​”

ไป๋​จื่อ​ปัด​มือ​ของ​เขา​ออก​ ตอบ​เสียง​เบา​เช่นกัน​ “เมิ่งหนาน​ ข้า​ไม่อยาก​ไป​เมืองหลวง​จริงๆ​ อย่าง​น้อย​ตอนนี้​ก็​ไม่อยาก​ไป​”

เมิ่งหนาน​ถามด้วย​สีหน้า​เคร่งเครียด​ “แล้ว​หลังจากนั้น​เล่า​”

ด้วย​ไม่เข้าใจ​ว่า​เขา​หมายความว่า​อย่างไร​ ไป๋​จื่อ​จึงมุ่น​คิ้ว​

“เจ้ากำลัง​รอ​จิ้น​อ๋อง​ รอ​เขา​รบ​ชนะ​ อีกไม่นาน​ก็​จะมารับ​เจ้าไป​ด้วยกัน​ใช่หรือไม่​”

สีหน้า​ของ​ไป๋​จื่อ​เปลี่ยนไป​เล็กน้อย​ ก่อน​จะถามทั้งๆ ที่​ยัง​มุ่น​คิ้ว​อยู่​ “ท่าน​รู้​แล้ว​หรือ​ ใคร​บอก​ท่าน​”

เมิ่งหนาน​ยิ้ม​เย็น​ “ไม่มีใคร​บอก​ข้า​ แต่​ข้า​เดา​ว่า​ข้า​เดา​ถูก​” เขา​จ้องเขม็ง​ไป​ยัง​เด็กสาว​เบื้องหน้า​ “ข้า​เคย​พบ​เซียว​อ๋อง​ เขา​คล้าย​กับ​หู​เฟิงมาก​ ตอนนั้น​ข้า​คิด​ว่า​เป็น​เพียง​เรื่อง​บังเอิญ​ ทว่า​เมื่อคืน​ข้า​ได้​รู้​ว่า​หู​เฟิงไม่ใช่ลูก​ของ​ท่าน​ลุง​หู​ และ​เขา​ก็​ไป​รบ​ได้​พอดิบพอดี​ หลังจากที่​เขา​ไป​ร่วม​กองทัพ​แล้ว​ จิ้น​อ๋อง​ก็​กลับมา​ นี่​ไม่บังเอิญ​เกินไป​หน่อย​หรือ​”

“ดังนั้น​ท่าน​คิด​จะทำ​อะไร​” นาง​เลิกคิ้ว​ถาม พลาง​มอง​เมิ่งหนาน​ด้วย​สายตา​เย็นชา​

……….

ตอนที่​ 566 ใคร​ชอบ​การ​ลาจาก​บ้าง​

เมิ่งหนาน​มุ่น​คิ้ว​บ้าง​ เหตุใด​นาง​ใช้สายตา​เช่นนี้​มอง​เขา​ หรือ​นาง​คิด​ว่า​เขา​จะคิด​การ​ร้าย​กับ​หู​เฟิงเพราะเหตุนี้​ ไม่ต้อง​พูด​ถึงว่า​เขา​สามารถ​ทำได้​หรือไม่​ ถึงแม้เขา​จะมีความสามารถ​ทำได้​ เขา​ก็​ไม่มีทาง​ทำ​เด็ดขาด​

“ไป๋​จื่อ​ ข้า​เมิ่งหนาน​ใน​สายตา​ของ​เจ้า แท้จริง​แล้ว​เป็น​คน​เช่นไร​กัน​แน่​” เขา​ถาม แต่กลับ​ไม่รอ​คำตอบ​ของ​นาง​ หลังจาก​มอง​นาง​อย่าง​ลึกซึ้ง​ครั้งหนึ่ง​แล้ว​ เขา​ก็​หมุน​กาย​ขึ้น​ม้า ห้อ​ตะบึง​จากไป​อย่าง​รวดเร็ว​

นาง​รู้สึก​อึดอัด​ใจอยู่​บ้าง​ เพราะ​เมิ่งหนาน​เป็น​สหาย​ของ​นาง​ เขา​เคย​ช่วยชีวิต​นาง​ด้วยซ้ำ​ นาง​ไม่ควร​สงสัย​เขา​เลย​จริงๆ​

เมื่อ​ส่งเสีย​นเอ๋อร์​ถึงโรงเตี๊ยม​ที่​เค​อ​ซีเฉิงพัก​อยู่แล้ว​ นาง​ยังคง​ไม่เห็น​เมิ่งหนาน​ ลูกน้อง​เหล่านั้น​ของ​เขา​ก็​ไม่อยู่​เช่นกัน​

“คุณชาย​เค​อ​ เมิ่งหนาน​เล่า​เจ้าคะ​” ไป๋​จื่อ​ถาม

“คุณชาย​เมิ่งพา​คน​ของ​เขา​ล่วงหน้า​ไป​ก่อน​แล้ว​ บอ​กว่า​จะหยุด​รอ​พวก​ข้า​ที่​สิบ​ลี้​นอกเมือง​นี้​ ข้า​เห็น​ว่า​สีหน้า​ของ​เขา​ดู​ไม่ค่อย​ดี​เท่าไร​ พวก​เจ้าทะเลาะ​กัน​หรือ​” เค​อ​ซีเฉิงถามยิ้ม​ๆ

ไป๋​จื่อ​ก็​ยิ้ม​เช่นกัน​ “เข้าใจผิด​กัน​นิดหน่อย​เจ้าค่ะ​ ท่าน​ช่วย​ข้า​บอก​เขา​ที​ ว่า​เมื่อ​ข้า​ไป​ที่​เมืองหลวง​แล้ว​ ข้า​จะเชิญเขา​ดื่ม​สุรา​เป็นการ​ไถ่โทษ​ ขอ​อย่า​ให้​เขา​ตำหนิ​ข้า​เลย​”

เค​อ​ซีเฉิงรับปาก​ ครั้น​บอกลา​ไป๋​จื่อ​แล้ว​ เสีย​นเอ๋อร์​ที่​มีน้ำตา​นองหน้า​ก็​ขึ้น​รถม้า​ตาม​เขา​ไป​ บัดนี้​เสีย​นเอ๋อร์​พาด​ร่าง​อยู่​บน​หน้าต่าง​บาน​เล็ก​ของ​รถม้า​ ตะโกนเรียก​ไป๋​จื่อ​และ​หรู​เอ๋อร์​ “พี่​ไป๋​ น้อง​หรู​เอ๋อร์​ พวก​ท่าน​ต้อง​มาหา​ข้า​ที่​เมืองหลวง​นะ​ ต้อง​มาให้ได้​!”

หรู​เอ๋อร์​ร้องไห้​วิ่ง​ตาม​รถม้า​ไป​ ไป๋​จื่อ​ก็ตาม​นาง​ไป​เช่นกัน​ จนกระทั่ง​รถม้า​หาย​ลับตา​ไป​

นาง​กอด​หรู​เอ๋อร์​เอาไว้​ พลาง​ลูบ​หลัง​เบา​ๆ เอ่ย​เสียง​อ่อนโยน​ว่า​ “หรู​เอ๋อร์​ ชีวิต​คนเรา​ก็​เช่นนี้​ มีพบ​ก็​ต้อง​มีจาก​ แต่​การ​จาก​ลา​ไม่ใช่เรื่อง​น่ากลัว​ จากนี้​เป็นต้นไป​ พวกเรา​มารอคอย​การพบกัน​อีกครั้ง​หลังจาก​ลา​กัน​เถอะ​”

“ท่าน​พ่อ​ก็​ไม่อยู่​ พี่​เสีย​นเอ๋อร์​ก็​มาจากไป​อีก​ พี่​ไป๋​ ท่าน​กับ​ท่าน​แม่จะจาก​ข้า​ไป​หรือไม่​” หรู​เอ๋อร์​กล่าว​ทั้ง​น้ำตา​

ไป๋​จื่อ​ส่ายหน้า​ ก่อน​จะเช็ด​น้ำตา​ให้​เด็กหญิง​ “แน่นอน​ว่า​ท่าน​แม่ของ​เจ้าไม่มีทาง​จาก​เจ้าไป​ไหน​ ส่วน​ข้า​ หาก​ไม่มีความจำเป็น​ใดๆ​ ข้า​ก็​ไม่มีทาง​แยกจาก​เจ้าไป​เช่นกัน​ หรู​เอ๋อร์​เจ้าจำไว้​นะ​ พวกเรา​เป็น​ครอบครัว​เดียวกัน​ ไม่มีใคร​อยาก​แยกจาก​กัน แต่​โลก​ใบ​นี้​มีความ​จนใจ​อยู่​มากมาย​ที่​บีบ​ให้​พวกเรา​ต้อง​จากกัน​ไป​ ท่าน​พ่อ​ของ​เจ้าก็​เช่นกัน​ เสีย​นเอ๋อร์​เอง​ก็​เป็น​เช่นเดียวกัน​”

“เหตุใด​ต้อง​แยก​จากกัน​ด้วย​ หรู​เอ๋อร์​ไม่ชอบ​การ​จากลา​!”

ใคร​ชอบ​การ​จากลา​บ้าง​ แล้ว​ใคร​เล่า​จะปฏิเสธ​การ​จากลา​เช่นนี้​ได้​

สนามรบ​

“ท่าน​อ๋อง​ หมอ​เฉิน​มาแล้ว​ขอรับ​” อา​อู่​รีบร้อน​เข้าไป​ใน​กระโจม​ ด้านหลัง​ตามมา​ด้วย​หมอ​เฉิน​ที่​ถือ​ล่วมยา​อยู่​

หู​เฟิงลืมตา​ กวาดสายตา​มอง​หมอ​เฉิน​ ก่อน​จะเอ่ย​เสียง​เรียบ​ “ลำบาก​หมอ​เฉิน​แล้ว​”

หมอ​เฉิน​รู้สึก​ไม่คุ้นชิน​อยู่​บ้าง​ เพราะ​จิ้น​อ๋อง​ใน​อดีต​ไม่ได้​เกรงใจ​เขา​เช่นนี้​ ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดว่า​ไม่มีมารยาท​เพียงใด​ แม้กระทั่ง​ชอบ​ทำ​ตามใจ​ตน​มาก​ยิ่งกว่า​ตอนนี้​ แต่​ถึงอย่างไร​เสีย​เขา​ก็​เป็น​ถึงจิ้น​อ๋อง​ ส่วน​ตนเอง​เป็น​เพียง​แพทย์​ทหาร​ จึงไม่เคย​ได้ยิน​คำ​ว่า​ขอบคุณ​จาก​อ๋อง​ผู้​นี้​สักครั้ง​

หมอ​เฉิน​เปิด​อาภรณ์​ของ​เขา​ออก​ บริเวณ​เอว​ด้าน​ซ้าย​ปรากฏ​รอย​กระบี่​ ปาก​แผล​เรียบ​และ​ยาว​ โชคดี​ที่​ไม่ถูก​อวัยวะภายใน​ แต่​ก็​เป็น​บาดแผล​ขนาดใหญ่​ เขา​เห็น​ครั้งแรก​ยัง​รู้สึก​หวั่นใจ​จริงๆ​

“เป็น​อย่างไรบ้าง​” อา​อู่​ถาม

“บาดแผล​ภายนอก​ ไม่ใช่เรื่องใหญ่​” เขา​หัน​หาย​ไป​หยิบ​ยา​จิน​ชว​งที่​ทำ​ไว้​อย่าง​ดี​ออก​มาจาก​ล่วมยา​ เตรียม​จะใส่ยา​ให้​หู​เฟิง

ทว่า​หู​เฟิงเห็น​ขวด​ยา​ใน​มือ​เขา​แล้ว​ กลับ​ถามขึ้น​มาว่า​ “ไม่ใช่ว่า​ต้อง​เย็บแผล​หรือ​” เขา​จำได้​ว่า​ไป๋​จื่อ​เคย​บอก​ ว่า​บาดแผล​เช่นนี้​เย็บ​ขึ้น​มาแล้ว​จะหาย​เร็ว​กว่า​

หมอ​เฉิน​ชะงัก​ โพล่ง​ถามขึ้น​มาบ้าง​ “ท่าน​อ๋อง​รู้จัก​การ​เย็บแผล​ด้วย​หรือ​ขอรับ​”

หู​เฟิงพยักหน้า​ “บน​ร่าง​ของ​มู่หยาง​ก็​มีรอย​แผลเป็น​จาก​การ​เย็บ​เช่นกัน​ ข้า​เห็น​ว่า​เขา​ฟื้นตัว​ได้​เร็ว​มาก​”

หมอ​เฉิน​พลัน​มีสีหน้า​กระดากอาย​ “ท่าน​อ๋อง​ ข้า​ขอ​กล่าว​ความจริง​ไม่ปิดบัง​ วิชา​เย็บแผล​นี้​ข้า​ทำ​ไม่เป็น​ ถ้าหาก​ไป๋​จื่อ​อยู่​ที่นี่​ด้วย​ก็​คง​ดี​ขอรับ​”

……….

[1] ถังสุ่ย​ (糖水/甜汤) เป็น​ของหวาน​ใส่ใน​น้ำเชื่อม​ชนิด​หนึ่ง​ เสิร์ฟ​แบบ​เย็น​หรือ​ร้อน​ก็ได้​

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset