คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 557 สกุลเคอบนถนนไป๋หม่า / 558 เคอเจิ้งหมิง

ตอนที่ 557 สกุลเคอบนถนนไป๋หม่า / ตอนที่ 558 เคอเจิ้งหมิง

ตอนที่​ 557 สกุล​เค​อบ​น​ถนน​ไป๋​หม่า​

หู​จิ่วเม่ย​ทำตัว​ไม่ถูก​ ร่างกาย​เป็น​อัมพาต​อยู่​บน​พื้น​ ไม่ส่งเสียง​อะไร​แม้สัก​แอะ​

ไป๋​จื่อ​ถามอี​กว่า​ “เช่นนั้น​เจ้าจำได้​หรือไม่​ ว่า​บ้าน​ของ​เจ้าอยู่​ที่ใด​”

“ข้า​เคย​ได้ยิน​พี่ชาย​บอ​กว่า​ บ้าน​ของ​พวก​ข้า​อยู่​บน​ถนน​ไป๋​หม่า​ ถนน​ทั้ง​เส้น​นั้น​ก็​คือ​บ้าน​ของ​พวก​ข้า​” เสีย​นเอ๋อร์​ตอบ​

“ท่าน​เคย​ได้ยิน​ชื่อ​ถนน​ไป๋​หม่า​หรือไม่​” ไป๋​จื่อ​ถามเจ้าหน้าที่​

ทว่า​เจ้าหน้าที่​ส่ายหน้า​ “ไม่เคย​ได้ยิน​มาก่อน​เลย​ น่าจะ​ไม่ได้​อยู่​ที่​เมือง​ชิงหยวน​”

ไป๋​จื่อ​จึงถามเสีย​นเอ๋อร์​อีก​ “ถนน​ไป๋​หม่า​อยู่​ที่​เมืองหลวง​หรือ​”

“เมืองหลวง​คือ​อะไร​” เสีย​นเอ๋อร์​ถามกลับ​ทันที​

เบาะแส​ขาด​ลง​ ณ ตรงนี้​ ถึงอย่างไร​เสีย​เสีย​นเอ๋อร์​ก็​ยัง​เป็น​เด็ก​ และ​เป็น​เด็ก​จาก​ตระกูล​ใหญ่โต​เสีย​ด้วย​ เกรง​ว่า​นาง​คงจะ​ไม่เคย​ออกจาก​บ้าน​เลย​ด้วยซ้ำ​ พูดถึง​ถนน​ไป๋​หม่า​ออกมา​ได้​ก็​นับว่า​ไม่เลว​แล้ว​

ไป๋​จื่อ​หัน​ไปหา​เจ้าหน้าที่​ “ท่าน​ลอง​สอบปากคำ​หู​จิ่วเม่ย​ผู้​นั้น​ดี​หรือไม่​ นาง​อาจจะ​รู้​ก็ได้​”

หู​จิ่วเม่ย​ไม่รอ​ให้​เจ้าหน้าที่​เอ่ยปาก​ถาม รีบ​ส่ายหน้า​ทันที​ “ข้า​ไม่รู้​ ข้า​ไม่รู้​จริงๆ​ ว่า​นาง​มาจาก​ที่ใด​ ข้า​เก็บ​นาง​ได้ที่​นอกเมือง​ ตอนนั้น​นาง​เหลือ​ลมหายใจ​สุดท้าย​แล้ว​ หาก​ข้า​ไม่เก็บ​นาง​มา ตอนนี้​นาง​ก็​คงจะ​ตาย​ไป​แล้ว​”

เจ้าหน้าที่​แค่น​หัวเราะ​อย่าง​เย็นชา​ “ใน​เมื่อ​เจ้าทำ​เรื่อง​ดี​ ไย​ไม่ส่งนาง​มายัง​ที่ว่าการ​ แต่​เก็บ​นาง​ไว้​ที่​บ้าน​เจ้าเอง​ เจ้าทุบตี​นาง​ตามอำเภอใจ​ ใช้ประโยชน์​นาง​หลอก​คนอื่น​ไป​ทั่ว​ เจ้ารู้​หรือไม่​ว่า​นั่น​เป็น​ความผิด​อย่างไรบ้าง​”

หู​จิ่วเม่ย​หมดหนทาง​โดยสิ้นเชิง​ เรื่องจริง​ปรากฏ​อยู่​ตรงหน้า​เช่นนี้​แล้ว​ นาง​จะยัง​พูด​อะไร​ได้​

“พา​ตัว​ไป​!” เจ้าหน้าที่​โบกมือ​

หู​จิ่วเม่ย​ถูก​พา​ตัว​ไป​แล้ว​ แล้ว​จะทำ​อย่างไร​กับ​เด็กหญิง​ดี​ เจ้าหน้าที่​รู้สึก​คิด​อะไร​ไม่ออก​

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​กล่าวว่า​ “ให้​นาง​อยู่​กับ​ข้า​ก่อน​ก็ได้​เจ้าค่ะ​ ที่​บ้าน​ของ​พวก​ข้า​มีเด็ก​ที่​อายุ​รุ่นราวคราวเดียวกัน​กับ​นาง​พอดี​ อาหารการกิน​และ​เสื้อผ้า​ย่อม​ไม่ใช่ปัญหา​ แล้ว​ข้า​จะเขียนจดหมาย​หา​คุณชาย​เมิ่ง ให้​เขา​ช่วย​ตรวจสอบ​ดู​สักหน่อย​ หาก​นาง​เป็น​คน​จาก​เมืองหลวง​จริงๆ​ เขา​สืบ​ขึ้น​มาแล้ว​น่าจะ​ไม่ใช่เรื่อง​ยาก​”

เจ้าหน้าที่​ย่อม​ขอให้​เป็น​เช่นนั้น​ เด็กเล็ก​เช่นนี้​ พา​ไป​ที่ว่าการ​แล้ว​มีแต่​จะลำบาก​ พวกเขา​มีแต่​บุรุษ​ตัว​สูงใหญ่​ แต่ละคน​ดูแล​นาง​ไม่ได้​แน่​

หลังจาก​เจ้าหน้าที่​ไป​แล้ว​ ไป๋​จื่อ​ก็​กล่าว​กับ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ว่า​ “ท่าน​ดูแล​นาง​ก่อน​นะ​เจ้าคะ​ ข้า​จะไปดู​ว่า​พวกเรา​ที่นี่​มีอาหาร​หรือไม่​ นำมา​ให้​นาง​กิน​ก่อน​ แล้ว​อีก​เดี๋ยว​ข้า​จะไปหา​พี่ใหญ่​เฉิน”​

เสีย​นเอ๋อร์​กำ​ชาย​เสื้อ​ของ​ไป๋​จื่อ​ไว้​แน่น​ อาลัยอาวรณ์​เมื่อ​เห็น​นาง​จะจากไป​

ไป๋​จื่อ​จึงลูบ​หลัง​มือ​ของ​เด็กหญิง​เบา​ๆ กล่าว​อย่าง​อ่อนโยน​ว่า​ “เสีย​นเอ๋อร์​ เจ้าผิง​ไฟอยู่​ที่นี่​ไป​ก่อน​ ข้า​จะไป​ซื้อ​ของ​อร่อย​มาให้​เจ้า อีก​เดี๋ยว​ก็​กลับมา​แล้ว​”

เมื่อ​ได้ยิน​ว่า​จะมีของ​อร่อย​ เสีย​นเอ๋อร์​ที่​หิว​จน​ไส้กิ่ว​มาตั้ง​นาน​ก็​ยอม​ปล่อยมือ​ “เช่นนั้น​รีบ​กลับ​มานะ​ ข้า​กลัว​”

จ้าว​ซู่เอ๋อ​ยิ้ม​ “เสีย​นเอ๋อร์​ไม่ต้อง​กลัว​ ข้า​จะไป​นำ​ตุ๊กตา​สะอาด​ๆ สัก​ตัว​มาให้​เจ้าเล่น​”

มีทั้ง​อาหาร​ มีทั้ง​ของเล่น​ คราวนี้​เสีย​นเอ๋อร์​ถึงจะวางใจ​ลง​ได้​

ไป๋​จื่อ​ตรง​ไป​ยัง​ร้าน​สือเค่อ​ เฉินไท่​เห​ริน​อยู่​ที่นั่น​พอดี​ นาง​เล่าเรื่อง​ทุกอย่าง​ให้​เขา​ฟังเสีย​รอบ​หนึ่ง​ ก่อนที่​เฉินไท่​เห​ริน​จะยิ้ม​กล่าวว่า​ “เจ้าเขียนจดหมาย​เอง​เถอะ​ ต้อง​เป็น​จดหมาย​ของ​เจ้า เขา​ถึงจะเปิด​อ่าน​ในทันที​ หาก​เป็น​จดหมาย​ที่​ข้า​เขียน​ ก็​ไม่รู้​ว่า​เขา​จะทิ้ง​มัน​ไว้​ ไม่เปิด​อ่าน​ไป​อีก​นาน​เท่าไร​”

ไป๋​จื่อ​จนใจ​ แต่​ก็​ทำได้​เพียง​เขียนจดหมาย​ด้วย​ตนเอง​ และ​ให้​คน​ของ​เฉินไท่​เห​ริน​นำ​ไป​ส่งใน​วันเดียวกัน​นี้​

ขณะนี้​อากาศ​หนาวเย็น​มาก​ ไป๋​จื่อ​กลัว​ว่า​เสีย​นเอ๋อร์​จะไม่สบาย​ จึงมอบ​ชุด​คลุม​อีก​ตัว​ของ​ตนเอง​ให้​นาง​ และ​เพราะ​อากาศ​เย็น​จน​ทนไม่ไหว​แล้ว​ สุดท้าย​ไป๋​จื่อ​จึงให้​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ปิด​ร้าน​ พา​เสีย​นเอ๋อร์​กลับบ้าน​ไป​

หรู​เอ๋อร์​เล่น​คนเดียว​อยู่​ใน​บ้าน​เสมอมา​ เมื่อ​เห็น​เพื่อนรุ่นเดียวกัน​เช่นนี้​ นาง​จึงรู้สึก​ดีใจ​เป็นอย่างมาก​ นำ​ขนม​ที่​ตนเอง​ซ่อน​ไว้​ออกมา​แบ่ง​กับ​อีก​ฝ่าย​ทันที​

เสีย​นเอ๋อร์​จาก​บ้าน​มาแล้ว​เดือน​กว่า​ วันนี้​นับว่า​นาง​ได้​มีความสุข​อย่าง​แท้จริง​เป็นครั้งแรก​ มีทั้ง​เสื้อผ้า​อบอุ่น​ให้​สวมใส่​ มีทั้ง​อาหาร​แสน​อร่อย​ มีทั้ง​เพื่อนเล่น​ และ​มีทุกคน​ที่​ห่วงใย​นาง​

นาง​อยาก​กลับบ้าน​ทุกเมื่อเชื่อวัน​ มีเพียง​วันนี้​เท่านั้น​ที่​ไม่อยาก​กลับ​ เพราะ​นาง​รู้สึก​เหมือน​ตนเอง​ได้​กลับบ้าน​แล้ว​ แม้กระทั่ง​รู้สึก​ว่า​ที่นี่​สมบูรณ์แบบ​และ​อบอุ่น​ยิ่งกว่า​บ้าน​ของ​นาง​เสีย​อีก​

……….

ตอนที่​ 558 เค​อเจิ้ง​หมิง​

ตอนเย็น​ เสีย​นเอ๋อร์​และ​หรู​เอ๋อร์​กลาย​เป็นเพื่อน​กัน​โดย​สมบูรณ์​ ถึงยาม​นอนหลับ​ก็​ไม่ยอม​แยก​จากกัน​ จ้าว​ซู่เอ๋อ​จึงทำได้​เพียง​ให้​พวก​นาง​นอน​อยู่​บน​เตียง​ใน​ห้อง​เดียวกัน​ ระหว่าง​มอง​ใบหน้า​ยาม​หลับ​ของ​พวก​นาง​สอง​คน​ จ้าว​ซู่เอ๋อ​ก็​ถอนใจ​ “ช่างเป็น​เด็ก​ที่​น่าสงสาร​และ​โชคดี​อยู่​ในที​จริงๆ​ พวก​เจ้าสอง​คน​ล้วน​เหมือนกัน​ ตอนที่​กำลัง​ตกระกำลำบาก​ แทบจะ​หมดหนทาง​ให้​ก้าวเดิน​ไป​ข้างหน้า​ ก็ได้​พบ​กับ​คน​ที่​ดี​ที่สุด​บน​โลก​พอดิบพอดี​”

เมืองหลวง​ จวน​สกุล​เมิ่ง

หลัง​กลับ​จาก​ศาลา​ว่าการ​หง​หลู​ เมิ่งหนาน​ก็​ตรง​ไป​จัดการ​ธุระ​คั่งค้าง​ใน​ห้อง​หนังสือ​ เขา​เป็น​ขุนนาง​ระดับ​สี่ของ​ที่นี่​ ปกติ​ว่าง​ไม่มีอะไร​ทำ​ ทว่า​ใกล้​จะสิ้นปี​แล้ว​ ต่อให้​เป็น​คน​ที่ว่าง​ยิ่งกว่า​เขา​ก็​มีเรื่อง​ยุ่ง​ให้​ต้อง​สะสาง

จิน​เสี่ยว​อัน​วิ่ง​เข้า​มาจาก​ข้างนอก​ “คุณชาย​ มีจดหมาย​ของ​ท่าน​ขอรับ​”

พู่กัน​ใน​มือ​ของ​เมิ่งหนาน​ชะงัก​ไป​เล็กน้อย​ ก่อน​จะกล่าว​เสียง​เรียบ​ว่า​ “วาง​ไว้​เถอะ​”

“คุณชาย​จะไม่อ่าน​หรือ​ขอรับ​” จิน​เสี่ยว​อัน​ยิ้ม​พร้อม​ใบหน้า​มีเลศนัย​

“ไม่อ่าน​” เมิ่งหนาน​ตอบ​ทันที​ ช่วงนี้​เจิ้งหรู​เสวี่ย​เขียนจดหมาย​ให้​เขา​สอง​ฉบับ​ทุก​สามวัน​ จน​เขา​รำคาญ​จะแย่​ แม้แต่​คำ​ว่า​จดหมาย​ก็​ไม่อยาก​ได้ยิน​ด้วยซ้ำ​ไป​

จิน​เสี่ยว​อัน​กระแอม​สอง​เสียง​ ก่อน​จะยก​จดหมาย​ขึ้น​อ่าน​ “พี่​เมิ่ง ข้า​หวัง​ว่า​ท่าน​จะสบายดี​ ข้า​ไป๋​จื่อ”​

พู่กัน​ใน​มือ​ของ​เมิ่งหนาน​หยุดกึก​ในทันที​ เขา​สะบัด​ข้อมือ​โยน​พู่กัน​เข้าไป​ใน​โถล้าง​พู่กัน​ แล้ว​เร่งรุด​ไป​ถึงตรงหน้า​ของ​จิน​เสี่ยว​อัน​ จากนั้น​ก็​ยื่นมือ​ไป​หมาย​จะแย่ง​จดหมาย​ใน​มือ​อีก​ฝ่าย​มาถือ​เอง​ “เอา​มาให้​ข้า​”

ทว่า​เสี่ยว​อัน​กลับ​ยก​จดหมาย​ขึ้น​สูง “บอ​กว่า​ไม่อ่าน​ไม่ใช่หรือ​ขอรับ​”

เมิ่งหนาน​ยื่นมือ​ไป​ต่อย​กำปั้น​ใส่ท้องน้อย​ของ​คนสนิท​ ทำเอา​จิน​เสี่ยว​อัน​เจ็บ​จน​ตัว​งอ​ ต้อง​หด​มือ​กลับมา​กุม​หน้าท้อง​ ส่วน​จดหมาย​ตก​มาอยู่​ใน​มือ​ของ​เมิ่งหนาน​แล้ว​เรียบร้อย​

“ข้า​ต้อง​อ่าน​จดหมาย​ของ​จื่อเอ๋อร์​อยู่แล้ว​” ตัวหนังสือ​บน​จดหมาย​เป็นระเบียบเรียบร้อย​กว่า​ครั้งก่อน​มาก​ ทั้ง​ยังมี​เสน่ห์​ของ​สตรี​แฝงอยู่​ไม่น้อย​ ดูท่าทาง​ช่วงนี้​น่า​ฝึก​เขียนหนังสือ​ด้วย​ แถมยังมี​พัฒนาการ​รวดเร็ว​อีก​ต่างหาก​

หลังจาก​อ่าน​จดหมาย​เสร็จ​ เมิ่งหนาน​ก็​ถามจิน​เสี่ยว​อันว่า​ “เจ้าเคย​ได้ยิน​ชื่อ​ถนน​ไป๋​หม่า​หรือไม่​” เมืองหลวง​มีชนา​ด​ใหญ่​มากมาย​ อีก​ทั้ง​ถนน​และ​ตรอก​ตัดกัน​ไปมา​นับไม่ถ้วน​ นอก​เสีย​จาก​ชื่อ​ถนน​ที่​เคย​ได้ยิน​เป็นประจำ​แล้ว​ เขา​ก็​จำอะไร​ไม่ค่อย​ได้​เท่านั้น​

จิน​เสี่ยว​อัน​คิดดู​ ก่อนที่จะ​ส่ายหน้า​ “คุ้นๆ​ อยู่​บ้าง​ ทว่า​จำไม่ได้​ขอรับ​” เขา​เป็นเงา​ตามติด​คุณชาย​ทุกวัน​ เรื่อง​ที่​คุณชาย​ไม่รู้​ แล้ว​เขา​จะรู้​ได้​อย่างไร​”

“ไป​ตาม​พ่อบ้าน​มา” พ่อบ้าน​อยู่​ที่​เมืองหลวง​มาทั้ง​ชีวิต​ จึงรู้เรื่องราว​ใน​เมืองหลวง​แห่ง​นี้​ชัดแจ้ง​กว่า​เขา​อย่าง​แน่นอน​

องครักษ์​คนสนิท​รีบ​ออก​ไป​ ผ่าน​ไป​ไม่นาน​เท่าไร​ก็​นำ​พ่อบ้าน​อาวุโส​เข้ามา​

“คุณชาย​ มีเรื่อง​อะไร​จะสั่งหรือ​ขอรับ​” พ่อบ้าน​เอ่ย​ถามเมิ่งหนาน​

“เจ้ารู้จัก​ถนน​ไป๋​หม่า​หรือไม่​” เมิ่งหนาน​ถามทันที​

พ่อบ้าน​พลัน​พยักหน้า​ “รู้จัก​ขอรับ​ จวน​พัก​ของ​ใต้เท้า​เค​ออ​ยู่​บน​ถนน​ไป๋​หม่า​”

“ใต้เท้า​เค​อ​เป็น​ผู้ใด​กัน​” เมิ่งหนาน​สงสัย​

“เขา​เป็นรอง​ผู้ตรวจการ​ราชสำนัก​ฝ่ายซ้าย​ นาม​ว่า​เค​อเจิ้ง​หมิง​ นับ​เป็น​ขุนนาง​ระดับ​สาม มัก​ได้รับ​ความ​โปรดปราน​จาก​ฮ่องเต้​ คุณชาย​ไม่รู้จัก​หรือ​ขอรับ​” พ่อบ้าน​มีสีหน้า​ฉงน​ แม้จะบอ​กว่า​คุณชาย​เพิ่ง​กลับ​มาถึงเมืองหลวง​ได้​ไม่นาน​ ทว่า​เขา​ก็​เป็น​น​ขุนนาง​ใน​เมืองหลวง​แล้ว​ จะไม่รู้จัก​แม้กระทั่ง​ขุนนาง​ตำแหน่ง​ใหญ่​ใน​ราชสำนัก​ได้​อย่างไร​

เมิ่งหนาน​โบกมือ​ “อีกไม่นาน​ก็​น่าจะ​ได้​รู้จัก​กัน​แล้ว​ เจ้าไป​เตรียม​รถ​ ข้า​จะไป​ที่​จวน​สกุล​เค​อ​สักหน่อย​”

พ่อบ้าน​ออก​ไป​เตรียม​รถม้า​ทันที​ ส่วน​เมิ่งหนาน​เปลี่ยน​ชุด​ใหม่​ ก่อน​จะพา​จิน​เสี่ยว​อัน​ออก​ไป​ด้วย​

ทว่า​เพราะ​ไปหา​อีก​ฝ่าย​อย่าง​กะทันหัน​ ไม่ได้​บอกกล่าว​ล่วงหน้า​ ใต้เท้า​เค​อ​ไม่อยู่​ที่นี่​พ่อ​ดี​ ฮูหยิน​เค​อ​เอง​ก็​ป่วย​ลง​จาก​เตียง​ไม่ไหว​ บุตรชายคนโต​ของ​ใต้เท้า​เค​อ​จึงเป็น​ฝ่าย​มาต้อนรับ​ เมื่อ​ได้ยิน​ว่า​ผู้มาเยือน​คือ​คุณชาย​แห่ง​สกุล​เมิ่ง เขา​ก็​ไม่กล้า​บกพร่อง​ สั่งคน​ไป​ตาม​ผู้​เป็น​บิดา​กลับมา​ทันที​

เมิ่งหนาน​มอง​ชายหนุ่ม​ที่​ดู​ใส่ใจเบื้องหน้า​ ยิ้ม​ถามว่า​ “เจ้าคือ​คุณชาย​ใหญ่​เค​อสิ​นะ​ ข้า​เคย​ได้ยิน​ชื่อ​มาบ้าง​”

เค​อ​ซีเฉิงรีบ​ประสานมือ​คารวะ​ “ข้า​คือ​เค​อ​ซีเฉิงขอรับ​ อายุ​มาก​ที่สุด​ใน​บรรดา​พี่น้อง​ทั้งหลาย​ ข้า​เอง​ก็​ได้ยิน​ชื่อเสียง​ของ​คุณชาย​เมิ่งมานาน​เช่นกัน​ วันนี้​ได้​พบ​หน้า​ ถือว่า​เป็นเกียรติ​ของ​ข้า​จริงๆ​ ขอรับ​”

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset