ยามดอกวสันต์ผลิบาน 437 อยู่เป็นเพื่อน

ตอนที่ 437 อยู่เป็นเพื่อน

เจตนา​ที่​ชัดแจ้ง​ถึงเพียงนี้​ ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ยังคง​กล่าว​ปฏิเสธ​ยิ้ม​ๆ อย่าง​สุภาพ​ว่า​ “ข้า​อายุ​มาก​แล้ว​ กำลังวังชา​ไม่ดี​ เรียนรู้​อะไร​ได้​ไม่เร็ว​เหมือน​เมื่อก่อน​แล้ว​ ไหน​เลย​จะเทียบ​กับ​คนหนุ่มสาว​อย่าง​พวก​เจ้าได้​ อยู่​ที่​บ้าน​ก็​เพียง​ให้​คำแนะนำ​ไป​เรื่อยเปื่อย​เท่านั้น​ เด็ก​ๆ ใน​บ้าน​เห็น​ว่า​ข้า​อายุ​มาก​แล้ว​ เพื่อ​แสดง​ความกตัญญู​แล้วจึง​ไม่ถือสา​เรื่องราว​อะไร​ ถึงได้​ไม่มีเรื่อง​น่าขบขัน​เกิดขึ้น​ เรื่อง​จะให้​ชี้แนะ​อา​เซวียน​นั้น​คง​ไม่กล้า​รับ​ไว้​จริงๆ​”

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​จึงแลกเปลี่ยน​สายตา​กับ​ฮูหยิน​รอง​ฟางครั้งหนึ่ง​ ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ดู​ท่าน​พูด​สิเจ้าคะ​! ตอนที่​ข้า​มาถึงใหม่​ๆ ยัง​เคย​พูด​กับ​พี่สะใภ้​รอง​อยู่เลย​ว่า​เด็กสาว​สมัยนี้​นั้น​ไม่รู้​ว่า​เป็น​อะไร​กัน​ไป​หมด​ ผู้ใหญ่​พูด​มาหนึ่ง​ประโยค​นาง​จะเถียง​กลับ​สอง​ประโยค​ หาก​ยอมให้​เวลา​กับ​เรียน​พิณ​ก็​จะไม่ยินยอม​เสียเวลา​กับ​การ​ฝึก​ทำงาน​เย็บ​ปัก​แล้ว​ ไหน​เลย​จะเหมือนกับ​สมัย​ของ​พวกเรา​ที่​ท้องฟ้า​ยัง​ไม่สางก็​ตื่นขึ้น​มาทำความสะอาด​แล้ว​ กลางคืน​ก็​ยัง​จุด​ตะเกียง​ทำ​รองเท้า​ถุงเท้า​ให้​ผู้ใหญ่​อีกด้วย​ ผู้​ที่​ให้การ​อบรมสั่งสอน​คน​อย่าง​เจิงเจี่ยเอ๋อร์​และ​เซียว​เจี่ยเอ๋อร์​ออกมา​ได้​เช่น​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​นั้น​มีไม่มาก​แล้ว​จริงๆ​ ก็​ไม่แปลกที่​พวกเรา​จะอิจฉา​ อยาก​ให้​อา​เซวียน​ได้​ติดตาม​อยู่​ข้างๆ​ ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​เพื่อ​จะได้​เรียนรู้​อะไร​บ้าง​”

ฟางเซวียน​นั้น​ไม่รู้​ว่า​มารดา​และ​ท่าน​อา​หญิง​ตั้งใจ​ทำ​อะไร​กัน​แน่​

นาง​เข้าใจ​ว่า​มารดา​และ​ท่าน​อา​หญิง​ต้องการ​ประจบประแจง​ตระกูล​เฉิง ฉะนั้น​จึงร่วม​กล่าว​เอาอกเอาใจ​ด้วยว่า​ “ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​ ท่าน​ให้​ข้า​มาเยี่ยม​ท่าน​บ่อยๆ​ เถิด​นะ​เจ้าคะ​ ไม่อย่างนั้น​ท่าน​แม่และ​ท่าน​อา​หญิง​ของ​ข้า​จะต้อง​พูด​จน​หู​ของ​ข้า​ชาไป​หมด​แน่ๆ​ ท่าน​สงสาร​ข้า​เถิด​นะ​เจ้าคะ​!” ขณะที่​กล่าว​ ยัง​จับ​แขน​เสื้อ​ของ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​เอาไว้​ด้วย​ท่าทาง​น่าสงสาร​อย่าง​ออดอ้อน​อีกด้วย​

นัยน์ตา​ของ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​มีประกาย​สาย​หนึ่ง​วาบ​ผ่าน​ นาง​หัวเราะ​ร่า​ ปกปิด​อารมณ์​ความรู้สึก​ใน​ดวงตา​นั่น​ไว้​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “หาก​เจ้ารู้สึก​เบื่อ​ ก็​มาเยี่ยม​ที่นี่​ได้​ เสาจิ่น​อยู่​ที่นี่​ พวก​เซิงเจี่ยเอ๋อร์​และ​อีก​หลาย​คน​กลัว​ว่า​ข้า​จะเหงา​ก็​มักจะ​กลับมา​เยี่ยม​ข้า​อยู่​บ่อยๆ​ ใน​บ้าน​ถือได้ว่า​ครึกครื้น​นัก​”

นี่​หมายความว่า​ตอบ​ตกลง​แล้ว​กระมัง​!

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​และ​ฮูหยิน​รอง​ฟางลอบ​ดีใจ​

ฟางเซวียน​กลับ​มอง​ไป​ที่​โจว​เสาจิ่น​ครั้งหนึ่ง​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ต่อไป​คง​ต้อง​รบกวน​ให้​เสาจิ่น​ช่วย​ชี้แนะ​แล้ว​!”

โจว​เสาจิ่น​ยิ้ม​ให้​อย่าง​อบอุ่น​และ​ใจกว้าง​ กล่าว​ขึ้น​ว่า​ “ที่ไหน​กัน​เจ้าคะ​! ข้า​เอง​ก็​มาเป็น​แขก​เหมือนกัน​ คุณหนู​หก​ฟางเกรงใจ​เกินไป​แล้ว​!”

ฟางเซวียน​กลับ​ไม่คิด​อย่างนั้น​

มีสาวใช้​เด็ก​เข้ามา​ขอ​คำ​ชี้แนะ​จาก​โจว​เสาจิ่น​ว่า​ “คุณชาย​รอง​ต้องการ​ใช้รถม้า​ไป​สำนักศึกษา​ซาน​หมิง​เจ้าค่ะ​”

โจว​เสาจิ่น​จึงหันไป​มอง​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​พยักหน้า​ เอ่ย​ตอบ​เสียง​หนึ่ง​ว่า​ “เข้าใจ​แล้ว​”

โจว​เสาจิ่น​จึงเดิน​ออก​ไป​พร้อมกับ​สาวใช้​เด็ก​ผู้​นั้น​ พูดคุย​กัน​ตรง​เฉลียง​ทางเดิน​ “ฮูหยิน​รอง​ทราบ​เรื่อง​หรือยัง​”

เสียง​ของ​นาง​อบอุ่น​และ​อ่อนโยน​ ทำให้​คน​รู้สึก​ราวกับ​ได้รับ​ลมโชย​อ่อน​ๆ ของ​ฤดูใบไม้ผลิ​

เสียง​ของ​สาวใช้​เด็ก​ผู้​นั้น​ก็​เลย​อบอุ่น​ตาม​ขึ้น​มาด้วย​อย่าง​ช่วยไม่ได้​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “ฮูหยิน​รอง​ทราบ​เรื่อง​แล้ว​เจ้าค่ะ​ บอก​ให้​ข้า​มาแจ้งฮูหยิน​ผู้เฒ่า​และ​ท่าน​สัก​คำ​หนึ่ง​”

โจว​เสาจิ่น​จึงกล่าว​ขึ้น​ว่า​ “เจ้าไป​บอก​พ่อบ้าน​ที่​เรือน​ชั้นนอก​สัก​คำ​ว่า​คุณชาย​รอง​อายุ​ยัง​น้อย​ อีก​ทั้ง​ยัง​ไม่ค่อย​ได้​ออกจาก​บ้าน​ กลัว​ว่า​จะพบเห็น​อะไร​ระหว่างทาง​แล้​วจะ​ลง​มาจาก​รถ​ ให้หา​คนขับ​รถม้า​ที่​มีอายุ​ให้​สัก​คน​หนึ่ง​ คน​คุ้มกัน​ก็​ต้องหา​คน​ที่​มีความระมัดระวัง​รอบคอบ​และ​ไม่ขาด​ไหวพริบ​ประเภท​นั้น​ติดตาม​ไป​ด้วย​ เผื่อว่า​มีเรื่อง​อะไร​ก็​จะได้​ช่วย​ตัดสินใจ​ได้​”

สาวใช้​เด็ก​ทวน​คำพูด​ของ​โจว​เสาจิ่น​หนึ่ง​รอบ​ เมื่อ​เห็น​ว่า​ไม่ตกหล่น​อะไร​แล้ว​ถึงได้​ถอย​ออก​ไป​ยิ้ม​ๆ

โจว​เสาจิ่น​ให้​ชุน​หว่าน​ไปดู​ใน​ครัว​สักหน่อย​ “ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​รั้ง​ให้​ฮูหยิน​ทั้งสอง​ท่าน​และ​คุณหนู​หก​ฟางอยู่​รับประทาน​มื้อ​เที่ยง​ด้วย​ เจ้าไป​สอบถาม​บ่าว​รับใช้​ที่​ติด​ตามมา​ด้วย​สักหน่อย​ว่า​ ฮูหยิน​ทั้งสอง​ท่าน​และ​คุณหนู​หก​ฟางมีอะไร​ที่​ต้อง​หลีกเลี่ยง​บ้าง​หรือไม่​ จะได้​ให้​ใน​ครัว​จัด​รายการอาหาร​มาให้​”

ชุน​หว่าน​รับคำ​แล้ว​จากไป​

โจว​เสาจิ่น​สั่งให้​เฉินเซียง​ไปดู​ที่​ห้อง​น้ำชา​ด้วย​สักหน่อย​ “ล้วน​เป็น​สาวใช้​เด็ก​ที่​เข้ามา​ใหม่​ทั้งสิ้น​ อย่า​ให้​เล่น​จน​ลืม​ต้ม​น้ำ​ชงน้ำชา​”

เฉินเซียง​ยิ้ม​พร้อมกับ​เดิน​ไป​ที่​ห้อง​น้ำชา​

โจว​เสาจิ่น​ถึงได้​หมุน​กาย​กลับ​เข้าไป​ใน​ห้องรับแขก​

ภายใน​ห้องรับแขก​เงียบเชียบ​ สายตา​ที่​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​และ​ฮูหยิน​รอง​ฟางมอง​นาง​นั้น​ดู​ซับซ้อน​เล็กน้อย​ มีเพียง​ฟางเซวียน​เท่านั้น​ที่​ขมวดคิ้ว​มุ่น​ด้วย​ท่าทาง​ไม่ชอบใจ​เป็น​อย่างยิ่ง​

เมื่อ​ครู่​หลังจากที่​โจว​เสาจิ่น​เดิน​ออก​ไป​พร้อมกับ​สาวใช้​เด็ก​ที่​เข้ามา​ขอ​คำ​ชี้แนะ​นั่น​แล้ว​ ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​และ​ฮูหยิน​รอง​ฟางต่าง​ตัด​จบ​บทสนทนา​อย่าง​พร้อมเพรียงกัน​โดย​มิได้​นัดหมาย​ พลาง​เงี่ย​หูฟัง​ความเคลื่อนไหว​ที่​เฉลียง​ทางเดิน​

ฟางเซวียน​ที่​เจื้อยแจ้ว​กล่าว​กับ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ไป​สอง​สามประโยค​แล้ว​ เมื่อ​เห็น​ว่า​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​และ​ฮูหยิน​รอง​ฟางไม่ได้​มีปฏิกิริยา​ตอบกลับ​อะไร​ จึงหยุด​เสียง​ลงมา​ด้วย​อย่าง​ช่วยไม่ได้​

ภายใน​ห้อง​พลัน​เงียบเชียบ​ไร้​สรรพ​เสียง​ ได้ยิน​แม้กระทั่ง​เสียง​เข็ม​ตก​พื้น​

บทสนทนา​ระหว่าง​โจว​เสาจิ่น​และ​สาวใช้​ก็​เลย​เข้าหู​ของ​พวก​นาง​อย่าง​ครบถ้วน​ไม่มีตกหล่น​แม้สัก​คำ​

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​และ​ฮูหยิน​รอง​ฟางตกใจ​ที่​โจว​เสาจิ่น​ถึงกับ​เป็น​คน​ตัดสินใจ​เรื่อง​ภายใน​เรือน​ของ​ประตู​เฉาหยาง​ ส่วน​ฟางเซวียน​กลับ​รู้สึก​ว่า​โจว​เสาจิ่น​จองหอง​มากเกินไป​แล้ว​ เนื่องจาก​มาเป็น​แขก​ เห็น​ๆ อยู่​ว่า​นี่​มิใช่คำพูด​ที่​คน​เป็น​แขก​ควรจะ​พูด​หรือ​เรื่อง​ที่​แขก​ควรจะ​กระทำ​!

โจว​เสาจิ่น​ถูก​พวก​นาง​มอง​จน​รู้สึก​ประหลาดใจ​ ก้มหน้า​ลง​มอง​สำรวจ​การ​แต่งกาย​ของ​ตัวเอง​อย่าง​อด​ไม่ได้​ เห็น​ว่า​ไม่มีอะไร​ที่​ไม่เหมาะสม​ อด​ไม่ได้​เอ่ย​ถามขึ้น​อย่าง​ไม่เข้าใจ​ว่า​ “ทำไม​หรือ​ เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​หรือ​เจ้าคะ​”

ฮูหยิน​รอง​ฟางได้สติ​กลับมา​ก่อน​ รีบ​กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “เปล่า​ ไม่มีอะไร​! เพียงแต่​คิดไม่ถึง​ว่า​คุณหนู​รอง​ตระกูล​โจว​อายุ​ยัง​น้อย​อยู่เลย​แต่​ก็​รับผิดชอบ​การงาน​เพียงลำพัง​ได้​แล้ว​ ไม่เหมือน​อา​เซวียน​ของ​พวก​ข้า​ที่​อะไร​ก็​ไม่เข้าใจ​” น้ำเสียง​ทอดถอนใจ​เล็กน้อย​

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​นึกถึง​เวลา​ที่​โจว​ชูจิ่น​ผู้​เป็น​บุตร​สะใภ้เอ่ยถึง​ความสัมพันธ์​ระหว่าง​โจว​เสาจิ่น​และ​จวน​หลัก​ขึ้น​มานั้น​มักจะ​พูดว่า​โจว​เสาจิ่น​ได้รับ​ความ​โปรดปราน​จาก​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​อย่างไรบ้าง​…ดู​แล้ว​บุตร​สะใภ้มิได้​กล่าวเกินจริง​เลย​

แต่​เหตุใด​นาง​ถึงรู้สึก​ว่า​มัน​แปลก​ๆ กัน​นะ​

ต่อให้​จะโปรดปราน​โจว​เสาจิ่น​เสมือน​เป็น​หลานสาว​แท้ๆ​ ของ​ตัวเอง​ แต่​การ​ที่​ให้​นาง​เป็น​คน​ตัดสินใจ​จัดการ​เรื่อง​ภายใน​เรือน​ของ​ประตู​เฉาหยาง​ข้ามหน้า​ฮูหยิน​รอง​เว่ย​เช่นนี้​…ย่อม​ทำให้​คน​รู้สึก​แปลกใจ​อยู่​บ้าง​เล็กน้อย​!

เพียงแต่ว่า​ตอนนี้​มิใช่เวลา​มาสืบสาว​หาความ​กับ​เรื่อง​พวก​นี้​ นาง​กล่าว​แก้​สถานการณ์​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “เพราะฉะนั้น​ข้า​ถึงได้​บอ​กว่า​ต้อง​ให้​อา​เซวียน​มาเรียนรู้​กับ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​ พวก​ท่าน​ดู​เสาจิ่น​ รับผิดชอบ​การงาน​เพียงลำพัง​ได้​แล้ว​ มิใช่เพราะ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​สั่งสอน​ได้ดี​หรอก​หรือ​!”

โจว​เสาจิ่น​เห็นด้วย​กับ​คำพูด​ของ​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ยิ่งนัก​

นาง​เม้มปาก​หัวเราะ​ กล่าว​ขึ้น​ว่า​ “ข้า​ได้รับ​คำสั่งสอน​จาก​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​มามากมาย​ เป็นประโยชน์​ไม่น้อย​เลย​เจ้าค่ะ​!”

ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ถือโอกาส​ชี้แนะ​ฟางเซวียน​ว่า​ “…เจ้าต้อง​ตั้งใจ​เรียนรู้​จาก​เสาจิ่น​ให้​มาก​”

ปาก​ฟางเซวีย​นขา​น​รับคำ​ว่า​เจ้าค่ะ​ ทว่า​ใน​ใจกลับ​ไม่เห็นด้วย​

มาเป็น​แขก​ก็​คือ​เป็น​แขก​ แต่กลับ​สอด​มือ​เข้าไป​ยุ่ง​เรื่อง​ใน​เรือน​ของ​ผู้อื่น​ นาง​ไม่มีทาง​ทำ​เรื่อง​ขายหน้า​เช่นนี้​อย่าง​แน่นอน​!

หลังจาก​รับประทาน​มื้อ​เที่ยง​เสร็จ​แล้ว​ ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​และ​ฮูหยิน​รอง​ฟางก็​พา​ฟางเซวียน​กล่าว​ขอตัว​ลา​

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ให้​โจว​เสาจิ่น​อยู่​พูดคุย​ด้วย​ ยื่น​เทียบ​ของ​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​ส่งให้​โจว​เสาจิ่น​ พร้อมกับ​เล่าเรื่อง​ที่​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​กล่าว​กับ​นาง​ก่อนหน้านี้​ให้​โจว​เสาจิ่น​ฟังไป​พร้อมๆ กัน​

โจว​เสาจิ่น​ตก​ตะลึงงัน​

ไม่เข้าใจ​ว่า​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​หมายความว่า​อย่างไร​

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​โบก​พัด​กลม​ไป​ด้วย​ กล่าว​ไป​ด้วย​อย่าง​ไม่ช้าไม่เร็ว​ว่า​ “เจ้าคง​นึก​อะไร​ออก​บ้าง​กระมัง​”

วันนี้​ตอนที่​โจว​เสาจิ่น​ได้ยิน​คำพูด​ของ​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​นั้น​ก็​รู้สึก​อะไร​อยู่​บ้าง​ เพียงแต่​คิด​ว่า​คุณหนู​หก​ฟางผู้​นั้น​เป็น​ดั่ง​ไข่มุก​ใน​อุ้งมือ​ของ​คนใน​บ้าน​ ท่าน​น้า​ฉือ​ก็​อายุ​มากกว่า​นาง​เป็น​สิบ​ปี​ จึงคิด​ว่า​เป็น​ตัวเอง​ที่​คิดมาก​ไป​…ตอนนี้​พอ​ได้ยิน​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​กล่าว​เช่นนี้​แล้ว​ ความรู้สึก​นั่น​ก็​เด่นชัด​ขึ้น​มา

สีหน้า​นาง​ดู​ลังเล​

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ลอบ​พยักหน้า​

แม้น​เด็ก​ผู้​นี้​จะมีนิสัย​ขลาดกลัว​อยู่​บ้าง​ ทว่า​จะดี​จะร้าย​ก็​มิได้​โง่เขลา​

“ที่นี่​ก็​ไม่มีใคร​อื่น​ เจ้าเพียง​พูด​ออกมา​ก็​พอ​” ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ให้กำลังใจ​โจว​เสาจิ่น​

โจว​เสาจิ่น​ยังคง​ครุ่นคิด​ครู่หนึ่ง​ จากนั้น​ถึงได้​กล่าว​เสียง​ค่อย​ว่า​ “หรือว่า​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​คิด​จะเป็น​แม่สื่อ​ให้​ท่าน​น้า​ฉือ…​ให้​คุณหนู​หก​ฟางแต่ง​เข้ามา​…”

“ถูกต้อง​” ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​กล่าว​อย่าง​สบาย​ๆ “เจ้าจะทำ​อย่างไร​ต่อไป​”

“ข้า​หรือ​เจ้าคะ​” โจว​เสาจิ่น​มอง​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ด้วย​ความประหลาดใจ​

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​เอ่ย​เสียง​เคร่ง​ว่า​ “ตอนนี้​พวกเรา​แยก​ตระกูล​กับ​ซอย​จิ่ว​หรู​แล้ว​ ถ้าหาก​ฝั่งบุตร​สะใภ้มีญาติพี่น้อง​จำนวนมาก​ เช่นนั้น​ก็​คงจะ​ดี​ไม่น้อย​ คุณหนู​หก​ฟางเป็น​บุตรสาว​เพียง​คนเดียว​ คาด​ว่า​สิน​เจ้าสาว​คง​มีไม่น้อย​ อีก​ทั้งเป็น​หญิงสาว​จาก​ตระกูล​ฟาง น่าจะ​เข้ากันได้ดี​กับ​หยวน​ซื่อ​…หรือ​ถ้าไม่ได้​ ก็​ยังมี​หญิงสาว​ของ​ตระกูล​ห​ลี่​ หรือไม่​ก็​หญิงสาว​ของ​ตระกูล​หวง​อยู่​…”

โจว​เสาจิ่น​ถึงได้​เข้าใจ​ความหมาย​ของ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​

นาง​คง​อยาก​จะบอ​กว่า​ท่าน​น้า​ฉือ​ไม่จำเป็นต้อง​กังวล​ว่า​จะหา​หญิงสาว​ดี​ๆ มาแต่งงาน​ด้วย​ไม่ได้​กระมัง​

โจว​เสาจิ่น​รู้สึก​อยาก​หัวเราะ​ออกมา​อย่าง​อธิบาย​ไม่ได้​

นี่​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​คง​อยาก​จะบอ​กว่า​ให้​นาง​รักษา​ท่าน​น้า​ฉือ​เอาไว้​ให้​ดี​กระมัง​

นาง​พลัน​ปัดกวาด​ความ​หดหู่ใจ​ก่อนหน้านี้​ทิ้ง​ไป​ในทันที​ กล่าว​ยิ้ม​ๆ ว่า​ “มิใช่ว่า​ท่าน​มักจะ​พูด​อยู่​บ่อยๆ​ ว่า​ ‘สู่ขอ​สะใภ้เข้ามา​มิควร​เห็นแก่​สิน​เจ้าสาว​ แต่ง​บุตรสาว​ออก​ไป​มิควร​เห็นแก่​ความร่ำรวย​ของ​บุตร​เขย​’ หรอก​หรือ​ เหตุใด​วันนี้​กลับมา​นั่ง​คำนวณ​สิน​เจ้าสาว​ของ​คุณหนู​หก​ฟางได้​เจ้าคะ​ ถ้าต้อง​เกี่ยวดอง​กัน​ด้วย​การ​แต่งงาน​ เนื่องจาก​ฮูหยิน​ใหญ่​เป็น​หญิงสาว​จาก​ตระกูล​หยวน​และ​ก็​เป็น​หลานสาว​ของ​ตระกูล​ฟาง ตระกูล​หยวน​และ​ตระกูล​ฟางทั้งสอง​ตระกูล​ย่อม​เข้ากันได้ดี​ แทนที่​ท่าน​จะสู่ขอ​หญิงสาว​ของ​ตระกูล​ฟางเข้ามา​อีก​ผู้​หนึ่ง​ มิสู้ไป​มองหา​หญิงสาว​จาก​ตระกูล​ห​ลี่​ที่​หลู​เจียง​ หรือไม่​ก็​หญิงสาว​จาก​ตระกูล​หวง​ที่​ไซ่หยาง​มาผู้​หนึ่ง​ยัง​จะดีกว่า​ กล่าวคือ​ขุนนาง​จาก​เจียง​ซีมักจะ​เกี่ยวดอง​กับ​ตระกูล​หวง​ที่​ไซ่หยาง​ ส่วน​ตระกูล​ห​ลี่​ที่​หลู​เจียง​ก็​เป็น​ตระกูล​ใหญ่​ของ​ทางเหนือ​ เหตุใด​ท่าน​จะต้อง​ทำ​อะไร​ที่​ไม่จำเป็น​ด้วย​เจ้าคะ​” กล่าวถึง​ตรงนี้​ ทันใดนั้น​นาง​ก็​นึกถึง​เรื่อง​ที่​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​ข่มขู่​นาง​ก่อนหน้านี้​ขึ้น​มา ด้วย​ฝีมือ​ของ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​แล้ว​ ถ้าหาก​คิด​จะข่มขู่​นาง​จริงๆ​ เกรง​ว่า​คง​ไม่ทำ​แค่​พูด​กับ​นาง​ไม่กี่​ประโยค​ก็​ถือว่า​จบเรื่อง​แล้ว​เป็นแน่​ ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ก็​เพียง​อยาก​จะกล่าวเตือน​นาง​สัก​คำรบ​หนึ่ง​ ให้​นาง​ได้​รู้​ว่าการ​อยู่​กับ​ท่าน​น้า​ฉือ​นั้น​อาจจะ​ต้อง​พานพบ​กับ​ความยากลำบาก​ในอนาคต​อย่างไรบ้าง​ก็​เท่านั้น​…ครั้งนี้​ก็​น่าจะเป็น​เช่นนั้น​เหมือนกัน​กระมัง​ ไม่อย่างนั้น​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​จะเล่า​สิ่งที่​ฮูหยิน​ใหญ่​เลี่ยว​พูด​และ​เรื่อง​ที่​นาง​กระ​ทำให้​นาง​ฟังไป​ทำไม​กัน​

ฉับพลัน​นั้น​นาง​ก็​รู้สึก​ว่า​ตัวเอง​เต็มไปด้วย​ความกล้าหาญ​ขึ้น​มา กล่าว​ขึ้น​อย่าง​ทีเล่นทีจริง​ว่า​ “อีก​อย่าง​ ข้า​คิด​ว่า​หาก​ข้า​คิด​จะสู้กับ​พวก​คุณหนู​ตระกูล​ฟางและ​คุณหนู​ตระกูล​หยวน​เหล่านั้น​ขึ้น​มาจริงๆ​ ข้า​ก็​ไม่ได้​ด้อย​กว่า​ที่​ตรงไหน​เลย​เจ้าค่ะ​! ท่าน​สนใจ​เพียง​ให้​คุณหนู​ฟางผู้​นั้น​มาเป็น​แขก​ที่​บ้าน​ก็​พอ​ ข้า​จะต้อง​เอาชนะ​คุณหนู​ตระกูล​ฟางผู้​นั้น​ได้​อย่าง​แน่นอน​เจ้าค่ะ​”

“อ้อ​!” ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ย่น​คิ้ว​ขึ้น​ เอ่ย​ถามว่า​ “เอาชนะ​? เอาชนะ​อย่างไร​”

“ตั้งใจ​เรียนรู้​การครองเรือน​กับ​ท่าน​ ตั้งใจ​ดูแล​ท่าน​น้า​ฉือ​ และ​ตั้งใจ​ปรับตัว​ให้​เข้ากับ​บ้าน​หลัง​นี้​…” โจว​เสาจิ่น​กล่าว​อย่าง​จริงจัง​ “ข้า​จะต้อง​ทำ​ได้ดี​อย่าง​แน่นอน​เจ้าค่ะ​!”

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​จึงหัวเราะ​ออกมา​

นี่​นับ​เป็น​การหัวเราะ​จาก​ใจจริง​ครั้งแรก​นับตั้งแต่​ที่​นาง​คุย​กับ​โจว​เสาจิ่น​ที่​ห้อง​ทางการ​เป็นต้นมา​

“มานี่​สิ!” นาง​หันไป​กวักมือ​เรียก​โจว​เสาจิ่น​

โจว​เสาจิ่น​รู้สึก​อยู่​รางๆ​ ว่า​ดูเหมือน​ตน​จะเอาชนะ​ความ​เชื่อใจ​ของ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ได้​แล้ว​

นาง​ใจเต้น​ตึก​ตัก​ประหนึ่ง​รัว​กลอง​ เดิน​เข้า​ไปหา​อย่าง​ระมัดระวัง​

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​จับมือ​ของ​นาง​เอาไว้​ มอง​สำรวจ​นาง​ด้วย​รอยยิ้ม​รักใคร่​ ลูบ​ไรผม​ของ​นาง​อย่าง​ทะนุถนอม​ เอ่ย​เสียง​ค่อย​ว่า​ “ต่อไป​ไม่ว่า​จะเกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​ เจ้าต้อง​จำคำพูด​เมื่อ​ครู่​ของ​เจ้าให้​ดี​ ผู้อื่น​ก็​มีข้อได้เปรียบ​ของ​ผู้อื่น​ เจ้าเอง​ก็​มีดี​ของ​เจ้า ต้อง​ทั้ง​ไม่ดูถูก​ตัวเอง​และ​ไม่ประเมิน​ตัวเอง​สูงส่งเกินไป​ เจ้าเข้าใจ​หรือไม่​”

โจว​เสาจิ่น​เบิก​ดวง​ตาโต​ น้ำตา​ร่วงหล่น​ลงมา​โดย​ไม่บอก​ไม่กล่าว​

“ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​!” นาง​คุกเข่า​ลง​ วาง​ศีรษะ​ลง​บน​หัวเข่า​ของ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ “คำพูด​ของ​ท่าน​ ข้า​จะไม่มีวัน​ลืม​ไป​ตลอดชีวิต​เจ้าค่ะ​”

ถ้าหาก​พูดว่า​ครั้งแรก​ที่​คุกเข่า​ให้​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​นั้น​เป็น​การกระทำ​ที่​ไร้​ทางเลือก​ ทว่า​การ​คุกเข่า​เป็น​ครั้ง​ที่สอง​ใน​ครั้งนี้​กลับ​เต็มไปด้วย​ความรู้สึก​ปลาบปลื้ม​และ​ซาบซึ้งใจ​

บน​โลก​ใบ​นี้​ ไม่มีผู้ใด​สัก​คน​ที่​ทำให้​คน​รู้สึก​เคารพ​และ​เทิดทูน​ได้​เท่า​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​อีกแล้ว​

นาง​ไม่เพียง​สอน​หลัก​ใน​การ​เป็น​คน​และ​กระทำ​เรื่อง​ต่างๆ​ ให้​นาง​เท่านั้น​ ยัง​ให้​นาง​ได้​รู้​ว่า​จะต้อง​ทำ​อย่างไร​ถึงจะเอาชนะ​ตัวเอง​ ทำ​อย่างไร​ถึงจะกำหนด​ชะตาชีวิต​และ​อนาคต​ของ​ตัวเอง​ได้​

“ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​!” น้ำตา​ของ​นาง​พรั่งพรู​ลงมา​ประหนึ่ง​ฝน​โปรย​

กระบอกตา​ของ​ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ก็​รื้น​ชื้น​ขึ้น​มาด้วย​เช่นกัน​

ฮูหยิน​ผู้เฒ่า​กัว​ตบ​บ่า​ของ​นาง​เบา​ๆ พลาง​กล่าว​ “ไป​เถิด​! เส้นทาง​ในอนาคต​ของ​เจ้ายังอีก​ยาว​ไกล​ รอ​ให้​เจ้าอายุ​เท่า​ข้า​แล้ว​เจ้าจะรู้​เอง​ว่า​ถนน​แห่ง​ความสำเร็จ​นั้น​ล้วน​ขึ้นอยู่กับ​ตัวเรา​เอง​ทั้งสิ้น​”

ยามดอกวสันต์ผลิบาน

ยามดอกวสันต์ผลิบาน

Score 10
Status: Completed

ในยามที่ โจวเสาจิ่น เด็กสาวจากตระกูลโจวผู้แสนอ่อนหวานและว่านอนสอนง่ายถูกชายคนรักที่นางไว้ใจหักหลังคร่าชีวิต นางได้แต่ภาวนาร้องขอโอกาสที่จะได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

หากนางสามารถย้อนเวลากลับไปได้ นางจะหนีไปให้ห่างไกลจากบุรุษจอมเสแสร้งอย่างเขา นางจะไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกย่ำยีอย่างน่าอดสู จะไม่ทำให้ตระกูลต้องอับอายขายขี้หน้า ไม่มีวันทำให้พี่สาวผู้แสนอ่อนโยนหัวใจแตกสลาย ขอแค่โอกาสอีกเพียงสักครั้ง…

ดูเหมือนสวรรค์จะสดับฟังคำอธิษฐานก่อนสิ้นใจของนาง ท่ามกลางค่ำคืนอันแสนสงบปราศจากเค้าลางของพายุ โจวเสาจิ่นสะดุ้งตื่นขึ้นจากฝันร้ายและพบว่าตนได้ย้อนเวลากลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งราวปาฏิหาริย์ในร่างเดิมวัยสิบสองปี!

ด้วยประสบการณ์อันขื่นขมที่นางได้เผชิญมาในชาติก่อน หญิงสาวตั้งปณิธานว่าจะต้องหาทางแก้ไขชะตาชีวิตของตนเองและของตระกูลในชาตินี้ให้ได้ ไม่มีอีกแล้วเด็กสาวที่ขี้ขลาดและอ่อนแอ แม้แต่ดอกไม้ก็ยังไม่กล้าเด็ดคนนั้น ได้เวลาที่นางต้องยืนหยัดลุกขึ้นสู้เพื่อตัวเองแล้ว

Options

not work with dark mode
Reset