หมอผีแม่ลูกติดบทที่ 269 ถอนคำสั่ง

บทที่ 269 ถอนคำสั่ง

บท​ที่​ 269 ถอนคำสั่ง​

มหา​เสนาบดี​หลิน​ลังเล​อยู่​สักพัก​หนึ่ง​ จากนั้น​จึงพูด​ขึ้น​มา “กระหม่อม​มาที่นี่​เพราะ​เรื่อง​ของ​บุตรสาว​ของ​กระหม่อม​พ่ะย่ะค่ะ​”

เมื่อ​เห็น​ว่า​อีก​ฝ่าย​ไม่ได้​มีสีหน้า​ดีใจ​ ฮ่องเต้​เจียง​ก็​ฉุกคิด​ขึ้น​มา พลัน​นั้น​เอง​ใบหน้า​ของ​เขา​ก็​มืดครึ้ม​ “หรือว่า​มหา​เสนาบดี​หลิน​จะไม่พอใจ​กับ​ความต้องการ​ของ​ข้า​?”

มหา​เสนาบดี​หลิน​หมอบ​ก้ม​โดยพลัน​ “หามิได้​พ่ะย่ะค่ะ​ เพียงแต่​บุตรสาว​ของ​ข้า​ไม่ได้​มีความรู้​ความสามารถ​มากมาย​ถึงเพียงนั้น​ อีก​ทั้ง​ยัง​ไม่ได้​ทำ​คุณงามความดี​อะไร​ จึงไม่สมควรจะ​ได้รับ​พระราชทาน​รางวัล​จาก​ฝ่าบาท​พ่ะย่ะค่ะ​!”

“หลิน​รั่ว​จิ่งเป็น​ถึงลูกศิษย์​ของ​ท่าน​มหา​ปราชญ์​ นาง​ก็​สมควร​ที่จะ​ได้รับ​การ​แต่งตั้ง​เป็น​องค์​หญิง​แล้ว​”

ฝ่าย​ฮ่องเต้​เจียง​เอง​ก็​พอ​จะเดา​ความคิด​ของ​อีก​ฝ่าย​ได้​ ใน​ใจจึงรู้สึก​หงุดหงิด​ขึ้น​มา

เขา​จะปล่อย​ให้​ขุนนาง​ตัวเล็ก​ ๆ มาค้าน​การตัดสินใจ​ของ​ฮ่องเต้​ผู้ยิ่งใหญ่​ได้​อย่างไร​

“ดูเหมือนว่า​มหา​เสนาบดี​หลิน​จะยืน​อยู่​ใน​ตำแหน่ง​ที่สูง​มานาน​เกินไป​ จน​ตอนนี้​ไม่เห็น​หัว​ของ​ข้า​แล้ว​สินะ​” คำพูด​นี้​รุนแรง​เสีย​จน​แม้แต่​ตัว​คนพูด​เอง​ก็​รู้สึก​สั่นสะท้าน​ แต่​ก็​อย่าง​ที่​กล่าว​ไป​ ถ้าเขา​ต้องการ​ให้​มหา​เสนาบดี​หลิน​ตาย​ อีก​ฝ่าย​ก็​ต้อง​ตาย​

มหา​เสนาบดี​หมอบลง​ไป​อีกครั้ง​ หยด​เหงื่อ​เย็น​ไหล​อาบ​เต็ม​หน้าผาก​ “กระหม่อม​ไม่กล้า​ขัด​ฝ่าบาท​หรอก​พ่ะย่ะค่ะ​”

“ไม่กล้า​อย่างนั้น​หรือ​? แต่​ข้า​กลับ​คิด​ว่า​เจ้ากล้า​มาก​เลย​ต่างหาก​” ดวงตา​มังกร​จ้อง​ขุนนาง​ที่อยู่​เบื้องหน้า​เขม็ง​

จากนั้น​ก็​เกิด​ความ​เงียบ​แปลก ๆ​ ขึ้น​ภายใน​ห้อง​ทรง​งาน​นั้น​ เงียบ​ขนาดที่​มหา​เสนาบดี​หลิน​ได้ยิน​เสียง​หัวใจ​ตัว​เต้น​เร็ว​รัว​ดัง​ขึ้น​เรื่อย ๆ​ สุดท้าย​เขา​ก็​กลืนน้ำลาย​อัน​เหนียวหนืด​ลงคอ​ไป​และ​กราบทูล​อีก​ฝ่าย​อย่าง​ยากลำบาก​

“บุตรสาว​ของ​กระหม่อม​ยัง​ไม่มีคุณงามความดี​อะไร​ ถ้าหาก​อยู่ ๆ​ นาง​รับ​พระราชทาน​เช่นนี้​ กระหม่อม​เกรง​ว่า​ผู้คน​จะไม่ยอม​รับเอา​ได้​นะ​พ่ะย่ะค่ะ​ กระหม่อม​จึงเกรง​ว่า​มัน​อาจจะ​ส่งผล​ต่อ​ชื่อเสียง​ของ​ฝ่าบาท​ได้​น่ะ​พ่ะย่ะค่ะ​”

เมื่อ​ได้ยิน​ที่​กล่าว​ ชาย​ผู้​ที่นั่ง​อยู่​ใน​ตำแหน่ง​ที่​สูงศักดิ์​กว่า​ก็​รู้สึก​ลังเล​ขึ้น​มานิดหนึ่ง​ แต่​สุดท้าย​แล้ว​ฮ่องเต้​เจียง​ก็​กล่าว​ออก​ไป​ว่า​ “พิธี​แต่งตั้ง​องค์​หญิง​นั้น​จะถูก​จัด​ขึ้น​ใน​อีก​ห้า​วัน​ให้หลัง​ เจ้ากลับ​ไป​เตรียม​ลูกสาว​ของ​เจ้าให้​พร้อม​”

ดูเหมือนว่า​ไม่ว่า​อย่างไร​หลิน​รั่ว​จิ่งก็​จะต้อง​ถูก​พา​ไป​เป็น​องค์​หญิง​อยู่ดี​

คิดได้​เช่นนั้น​ดวงตา​ของ​มหา​เสนาบดี​หลิน​ก็​มืด​ดำ​ขึ้น​มา และ​แม้ว่า​หัวใจ​ของ​เขา​จะยัง​ไม่ยอมแพ้​ แต่​ไม่ยอมแพ้​แล้​วจะ​ทำ​อย่างไร​ต่อ​ได้​? สุดท้าย​ก็​ทำได้​เพียงแค่​ก้มหัว​เชื่อฟัง​ “กระหม่อม​ขอบ​พระทัย​ใน​พระ​ประสงค์​ของ​องค์​ฮ่องเต้​เป็น​อย่างยิ่ง​พ่ะย่ะค่ะ​”

ฮ่องเต้​เจียง​เห็น​อีก​ฝ่าย​อ่อนข้อ​ลง​ไป​เช่นนั้น​จึงพูด​ด้วย​น้ำเสียง​ที่​เบา​ลง​ “มหา​เสนาบดี​หลิน​ เจ้าไม่ต้อง​เป็นกังวล​ เจ้ามีลูกสาว​ที่​เก่งกาจ​เช่นนี้​ อีกไม่นาน​เจ้ากับ​ข้า​ต่าง​ก็​เป็น​พ่อ​ของ​นาง​เหมือนกัน​แล้ว​ ข้า​ย่อม​ไม่ปฏิบัติ​ต่อ​เจ้าไม่ดี​อย่าง​แน่นอน​”

“กระหม่อม​ขอ​ขอบ​พระทัย​ใน​ความกรุณา​ของ​ฝ่าบาท​กระหม่อม​ขอ​ทูล​ลา​พ่ะย่ะค่ะ​” พูด​จบ​ มหา​เสนาบดี​หลิน​ก็​ถวายบังคม​แล้ว​จากนั้น​ก็​กลับ​ไป​

และ​เมื่อ​เขา​มาถึงจวน​ของ​ตนเอง​แล้ว​ ก็ได้​เจอ​เข้ากับ​หลิน​รั่ว​จิ่งพอดี​ นาง​เอง​เมื่อ​เห็น​สีหน้าที่​ไม่ค่อย​ดี​ของ​เขา​ ก็​คง​รู้​ว่า​ต้อง​มีข่าวร้าย​แน่​ ๆ กระนั้น​นาง​ก็​คิดไม่ถึง​ว่า​มัน​จะเลวร้าย​มาก​เสีย​จน​ไม่รู้​จะตอบสนอง​อย่างไร​

“อะไร​นะ​เจ้าคะ​? อีก​ห้า​วัน​นับ​จากนี้​?” เมื่อ​ได้​ทราบ​ข่าว​นี้​จาก​ฝ่ายบิดา​ที่​เพิ่ง​กลับ​มาจาก​วังหลวง​ หลิน​รั่ว​จิ่งก็​อุทาน​เสียงดัง​

กระนั้น​นาง​ก็​ยัง​ไม่ยอมแพ้​ ถามบิดา​ต่อ​ “ทำไม​ฮ่องเต้​ถึงได้​แน่วแน่​มาก​ขนาด​นั้น​? เปลี่ยนใจ​เขา​ไม่ได้​เลย​หรือ​เจ้าคะ​?”

มหา​เสนาบดี​หลิน​เบิก​ตาก​กว้าง​ขึ้น​มาเมื่อ​ได้ยิน​ที่​นาง​พูด​ “เจ้าอย่า​ได้​หลุด​พูด​คำ​ที่​ลบหลู่​เช่นนั้น​ออกมา​ซี้ซั้ว​นะ​ ไม่อย่างนั้น​อาจจะ​นำ​ภัย​มาเยือน​ตระกูล​เรา​ได้​”

ได้ยิน​เช่นนั้น​หลิน​รั่ว​จิ่งจึงสงบปากสงบคำ​ตัวเอง​ลง​ไป​ “เป็น​ความผิด​ของ​ลูก​เอง​ที่​เผลอ​พลั้งปาก​ออก​ไป​ ลูก​คง​กำลัง​สับสน​อยู่​ เช่นนั้น​ลูก​ขอตัว​ก่อน​นะ​เจ้าคะ​” จากนั้น​นาง​ก็​เดิน​ผละ​จากไป​ทันที​

มัน​สาย​ไป​เสียแล้ว​ มัน​หมด​ประโยชน์​ที่จะ​พูด​อะไร​ต่อ​ นาง​ควรจะ​รีบ​คิด​หา​วิธี​แก้ไข​จะดีกว่า​

แต่​ไม่ว่า​หลังจากนั้น​นาง​จะหา​วิธีการ​ใด​ไป​เพื่อ​หยุดยั้ง​ ข่าว​เรื่อง​ที่​หลิน​รั่ว​จิ่งจะได้​ขึ้น​เป็น​องค์​หญิง​ ก็ได้​แพร่​ออก​ไป​ทั่ว​เมืองหลวง​แล้ว​ ใครต่อใคร​ต่าง​รู้เรื่อง​นี้​กัน​อย่าง​ถ้วน​ทั่ว​

คน​ทั่วไป​ต่าง​ก็​มอง​หลิน​รั่ว​จิ่งเป็น​เหมือน​นางฟ้า​ลงมา​เกิด​ และ​คิด​ว่า​ตระกูล​หลิน​นั้น​ช่างโชคดี​ยิ่งนัก​ รวมถึง​คุณหนู​จาก​ตระกูล​ผู้ดี​มากมาย​ก็​เข้ามา​รุมล้อม​เอาใจ​หลิน​รั่ว​จิ่ง ถึงแม้ว่า​จะแอบ​อิจฉา​อยู่​ใน​ใจ

นอกจากนี้​ยังมี​คุณชาย​บางคน​จาก​หลาย​ ๆ ตระกูล​มาหา​หลิน​รั่ว​จิ่งไม่เว้น​แต่ละ​มื้อ​อาหาร​ จน​หัว​กระได​แทบจะ​ไม่แห้ง​ ทว่า​ก็​โดน​มหา​เสนาบดี​หลิน​ไล่ตะเพิด​กลับ​ไป​อยู่ดี​

มหา​เสนาบดี​หลิน​มอง​ไป​ที่​คนโง่​ไร้​สมอง​พวก​นั้น​อย่าง​เย็นชา​ สีหน้า​ของ​เขา​มืดครึ้ม​ขึ้น​เรื่อย ๆ​ “พวก​เจ้าไม่รู้​หรือ​อย่างไร​ ว่าการ​แต่งงาน​ของ​องค์​หญิง​น่ะ​ฮ่องเต้​จะเป็น​คน​ตัดสินใจ​ได้​เพียงผู้เดียว​เท่านั้น​! ถ้าหาก​อยาก​แต่ง​กับ​ลูกสาว​ข้า​นัก​ก็​ไป​ขอ​กับ​ฮ่องเต้​โน่น​”

เหล่า​คุณชาย​ที่​ได้ยิน​เช่นนี้​ต่าง​ก็​พูด​อะไร​ไม่ออก​ ด้วย​คิด​ว่า​พวกเขา​จะสามารถ​ไป​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ได้​อย่างไร​

ในไม่ช้า​ เหล่า​นก​น้อย​สัตว์​ก็​พา​กัน​กระจัดกระจาย​ไป​

แน่นอน​ว่า​คลื่น​บน​ทะเล​ย่อม​ไม่มีระลอก​เดียว​ เมื่อ​ระลอก​เก่า​ซัด​ผ่าน​ไป​ ประเดี๋ยว​ระลอก​ใหม่​ก็​ซัด​เข้ามา​อีก​ ใน​ยาม​นี้​จวน​มหา​เสนาบดี​จึงได้​วุ่นวาย​เป็นอย่างมาก​

หลิน​ซีเหยียน​ที่​กำลังจะ​ก้าว​ขาออก​ไป​ข้างนอก​ เมื่อ​ได้​เห็นภาพ​เช่นนี้​เข้า​นาง​ก็​พึงพอใจ​ยิ่งนัก​ จากนั้น​จึงมุ่งหน้า​ไป​ที่​โรง​หมอ​หุย​ชุน​ โดยที่​ลืม​ไป​เลย​ว่า​มีสอง​คุณชาย​อยู่​ที่นั่น​ด้วย​!

ทันทีที่​หลิน​ซีเหยียน​เข้ามา​ใน​โรง​หมอ​หุย​ชุน​ นาง​ก็​เจอ​หลี​เจี้ยนเฉิน​กับ​เจียง​หวาย​เย่​กำลัง​เล่น​จ้อง​ตา​กัน​อยู่​ ซึ่งเมื่อ​สอง​คน​นั้น​เห็น​นาง​เดิน​เข้ามา​ ก็​รีบ​แข่ง​กัน​เดิน​เข้ามา​หานาง​

“เสี่ยว​เหยียน​เอ๋อ​เจ้าช่วย​เปิ่น​หวา​งหน่อย​ เมื่อ​สักครู่​เปิ่น​หวา​งรู้สึก​ไม่ค่อย​ดี​ เจ้าช่วย​ดู​อาการ​ให้​เปิ่น​หวา​งที​” ใบหน้า​อัน​หล่อเหลา​ของ​เจียง​หวาย​เย่​บัดนี้​กำลัง​ย่น​เข้าหา​ดูเหมือน​เด็กน้อย​ และ​เมื่อ​ประกอบ​กับ​น้ำเสียง​กระเง้ากระงอด​ก็​ยิ่ง​ดูเหมือน​เด็ก​เข้าไป​ใหญ่​ แต่​เมื่อ​ดู​สีหน้า​ของ​เขา​จริง ๆ​ แล้ว​ หลิน​ซีเหยียน​ก็​พบ​ว่า​ชายหนุ่ม​ดู​หน้าซีด​จริง ๆ​ ซึ่งในความเป็นจริง​แล้ว​ เมื่อคืนนี้​เจ้าหนอน​วิปลาส​ด้าย​แดง​ได้​ออกฤทธิ์​ขึ้น​มาอีกครั้ง​

กระนั้น​เจียง​หวาย​เย่​ใน​ตอนนี้​มีเจตนา​เพียง​จะแกล้ง​ให้​เสี่ยว​เยียน​เอ๋อ​เป็นห่วง​เท่านั้น​

ส่วน​หลี​เจี้ยนเฉิน​ที่​ตาม​อีก​ฝ่าย​ไม่ทัน​ หรือไม่​ก็​ไม่คิด​ว่า​อีก​ฝ่าย​จะไร้ยางอาย​ได้​มาก​ถึงเพียงนั้น​ ก็​เลย​คิด​ว่า​เจียง​หวาย​เย่​อาการ​ไม่ดี​จริง ๆ​ จึงได้​ยอมให้​หลิน​ซีเหยียน​ตรวจ​อาการ​ของ​เจียง​หวาย​เย่​ก่อน​

เมื่อ​หลิน​ซีเหยียน​ลงมือ​ตรวจ​ชีพจร​ของ​องค์​ชาย​เย่​แล้วก็​พบ​ว่า​ชีพจร​ติดขัด​นิดหนึ่ง​ แต่​ก็​ไม่ได้​ร้ายแรง​อะไร​มาก​ นาง​จึงผละ​มือ​แล้ว​หยิบ​เอา​ยา​ขวด​เล็ก​ออก​มาจาก​กระเป๋า​ “จากนี้ไป​ให้ทาน​ยา​นี้​วัน​ละเม็ด​ทุกวัน​”

พิษ​ใน​ร่างกาย​ของ​เจียง​หวาย​เย่​ในเวลานี้​นั้น​เหมือนกับ​ระเบิดเวลา​ ดังนั้น​หาก​นาง​ไม่สามารถ​กำจัด​ออก​ได้​ทัน​กา​ร.​.. พอ​คิด​มาถึงตรงนี้​หลิน​ซีเหยียน​ก็​รู้สึก​หงุดหงิด​ขึ้น​มา ด้วย​เพราะ​เจียง​หวาย​เย่​ไม่ได้​สนใจ​ดูแล​ร่างกาย​ตัวเอง​เลย​แม้แต่น้อย​ ทำ​ราวกับ​เขา​ยอมแพ้​ไป​แล้ว​

ดวงตา​ของ​เจียง​หวาย​เย่​มืด​ดำ​ขึ้น​มา แล้วก็​รับ​ยามา​โดยที่​ไม่ถามอะไร​อีก​ “สิ่งที่​เสี่ยว​เหยียน​เอ๋อ​บอก​เปิ่น​หวา​ง เปิ่น​หวา​งจะทำตาม​”

หลี​เจี้ยนเฉิน​ที่​รู้สึก​ว่า​หลิน​ซีเหยียน​ลำเอียง​ก็​พลัน​ท้วง​ขึ้น​มา “ทำไม​ท่าน​หมอ​หลิน​ถึงได้​ให้​ยาเม็ด​กับ​เขา​ล่ะ​? ที​ของ​ข้า​ล่ะ​เป็น​ยาต้ม​ หนำซ้ำ​ยาต้ม​รอบ​ล่าสุด​ก็​ขม​จน​แทบ​บ้า​ ตอนนี้​ข้า​รับ​รส​อะไร​ไม่ได้​นอกจาก​รส​ขม​แล้ว​เนี่ย​”

“ยาขม​ก็​เป็นเรื่อง​ปกติ​นี่​” หลิน​ซีเหยียน​ยิ้ม​ออกมา​อย่าง​ดู​มีเลศนัย​ เนื่องจาก​วันนั้น​นาง​กำชับ​ให้​เด็กหนุ่ม​ลูกจ้าง​ใส่อึ่งอ่าง​เพิ่ม​ลง​ไป​ใน​ยาต้ม​เพื่อ​เพิ่ม​ความขม​

ขนาด​ข้า​เอง​ยัง​ไม่อยาก​จะจินตนาการ​ถึงรสชาติ​เลย​!

ส่วน​หลี​เจี้ยนเฉิน​ที่​ไม่รู้​ว่า​ท่าน​หมอ​หลิน​เป็นต้นเหตุ​ของ​ความ​อภิ​มหา​ขม​นี้​ จึงได้​บ่น​ให้​นาง​ฟังต่อไป​

แต่​เมื่อ​หลิน​ซีเหยียน​มอง​คน​ตรงหน้า​ไป​เรื่อย ๆ​ ก็​เกิด​คิ้ว​ขมวด​สงสัย​ขึ้น​มา “ก่อนหน้านี้​ท่าน​ยัง​ไม่กลับ​ไป​ที่​รัฐ​หลี​ก็​เพราะ​บาดเจ็บ​หนัก​ ซึ่งก็​เป็นเรื่อง​ที่​เข้าใจ​ได้​ แต่​ตอนนี้​บาดแผล​ของ​ท่าน​ก็​เกือบ​หายสนิท​แล้ว​ ทำไม​ท่าน​ถึงยังอยู่​ที่นี่​อีก​?”

เมื่อ​ได้ยิน​ที่​ถาม หลี​เจี้ยนเฉิน​ก็​มอง​หญิงสาว​อย่าง​แน่วแน่​ สายตา​เต็มไปด้วย​ความมุ่งมั่น​ “มัน​ก็​แน่​อยู่แล้ว​ มีเพียง​เหตุผล​เดียว​ที่​ข้า​ยังอยู่​ที่นี่​ ก็​เพราะ​ท่าน​หมอ​หลิน​อย่างไร​ล่ะ​”

เมื่อ​เห็น​ว่า​หลิน​ซีเหยียน​ที่​คิด​จะเถียง​อะไร​ออกมา​ เขา​ก็​รีบ​พูด​ต่อ​ “เพราะ​ท่าน​หมอ​หลิน​คือ​คนใน​โชคชะตา​ของ​ข้า​ เช่นนั้น​แล้ว​ หาก​ท่าน​หมอ​หลิน​ไม่แต่งงาน​กับ​ข้า​ ข้า​ก็​จะไม่กลับ​ไป​ที่​รัฐ​หลี​เป็นอันขาด​”

ฉับพลัน​นั้น​เอง​แววตา​เย็นเยือก​ใคร่​สังหาร​คน​ก็​ปรากฏ​ขึ้น​ใน​ดวงตา​เจียง​หวาย​เย่​ เขา​เปิดปาก​ราวกับ​สาด​น้ำเย็น​ใส่อีก​ฝ่าย​ทันที​ “อย่า​ทำเป็น​ปาก​เก่ง​นัก​เลย​ฮ่องเต้​หลี​ อีก​ไม่กี่​วัน​ เดี๋ยว​ท่าน​ก็​ต้อง​กลับ​ไป​ที่​รัฐ​หลี​แน่​”

ซึ่งในความเป็นจริง​แล้ว​รัฐ​หลี​ยาม​นี้​ได้​เกิด​วิกฤต​บางอย่าง​ขึ้น​ แต่​เพื่อที่จะ​ให้​ฮ่องเต้​ได้​แต่งงาน​กับ​ฮองเฮา​ใน​คำทำนาย​แล้ว​ มหา​นักบวช​จึงได้​ปิดบัง​เรื่อง​วิกฤต​ที่ว่า​เอาไว้​ และ​วางแผน​จะจัดการ​กับ​เรื่อง​นี้​ด้วยตัวเอง​ ซึ่งนั่น​เป็นเรื่อง​ที่​ยัง​ไม่เคย​ไป​ถึงหู​หลี​เจี้ยนเฉิน​เลย​

ฮ่องเต้​ผู้​ซึ่งยัง​ไม่รู้​อะไร​บ้าง​เลย​จึงได้​แต่​กะพริบตา​ปริบ ๆ​ และ​คิด​เพียงแต่ว่า​อีก​ฝ่าย​แค่​ขู่​ไป​เรื่อย​เท่านั้น​ “องค์​ชาย​เย่​ อย่า​ได้​ดูถูก​ความมุ่งมั่น​ของ​ข้า​เด็ดขาด​!”

หมอผีแม่ลูกติด

หมอผีแม่ลูกติด

Score 10
Status: Completed
หลินซีเหยียนหญิงสาวผู้บ้าคลั่งชายหนุ่มรูปงาม ได้หายตัวไปถึง 5 ปี และนางได้กลับมาอีกครั้งในฐานะหมอผี ผู้รักษาได้ทุกโรค พร้อมกับกระเตงลูกชายวัย 5 ขวบมา 1 คน “ท่านแม่ ใครคือพ่อของข้า?” “ข้าหยิบเจ้ามาจากกองขยะ!”

Options

not work with dark mode
Reset