สูตรโกงฉบับเด็กเรียนบทที่ 327 ลาออกทั้งทีม

บทที่ 327 ลาออกทั้งทีม

บทที่ 327 ลาออกทั้งทีม

หลายๆ คนมักจะนำการประชุมทั้งสองแห่งมาเปรียบเทียบกันด้วยเหตุผลหลายประการ

และหลายคนก็เชื่อว่าโมลโดและไป๋เยี่ยพ่ายแพ้จนขายหน้าเลยด้วยซ้ำ

เพราะการประชาสัมพันธ์อย่างล้นหลามล้วนมุ่งตรงไปที่มอริสและคนอื่นๆมากกว่า มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เอ่ยถึงไป๋เยี่ย

หลังการประชุมจบลง นิตยสารและบล็อกต่างๆ ก็เริ่มพูดถึงผลการประชุม

ทว่าสื่อส่วนใหญ่กลับให้ความสนใจกับการประชุมที่เยอรมันมากกว่า การประชุมของไป่เยี่ยที่จีนจึงม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร

เมื่อสิ้นสุดการประชุมแล้ว ก็มีสำนักวารสารวิชาการหลายเจ้าติดต่อหามอริส โดยหวังว่าจะนำเนื้อหาและเอกสารในที่ประชุมออกมาเผยแพร่ลงวารสารของตนเองได้

มอริสจะเป็นคนเลือกวารสารที่จะตีพิมพ์เนื้อหาเหล่านั้นลงไป ทั้งหมดล้วนเป็นความสำเร็จในการรักษาที่พวกเขาได้ประสบและค้นคว้ามาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

‘วารสารกระดูกและข้อแห่งเยอรมนี’ เป็นหนึ่งในวารสารสาขากระดูกและข้อที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก โดยมีคะแนนไอเอฟสูงถึง 14.5 คะแนน

เพราะฉะนั้นเนื้อหาการบรรยายของการประชุมครั้งนี้จึงถูกตีพิมพ์ลงวารสารดังกล่าว แต่เพราะมีบทความค่อนข้างเยอะ จึงได้เลือกมาเพียงบางหัวข้อพิเศษเท่านั้นเพื่อความง่ายในการอ่าน

แต่ถึงกระนั้น ไป๋เยี่ยก็ไม่ได้ปล่อยให้ตนเองว่างแต่อย่างใด หลังจากที่การประชุมจบลง ไป๋เยี่ยก็ได้รวบรวมองค์ความรู้ด้านการศัลยกรรมกระดุกฉุกเฉินขึ้นเป็นหนังสือตามคำแนะนำของเกาเย่ว์หยางเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปเผยแพร่

ไป๋เยี่ยไม่ได้ติดใจกับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ อันที่จริงการทำความเข้าใจกับองค์ความรู้เชิงปฏิบัติขั้นสูงนี้เป็นเรื่องยาก แม้ว่าจะรวบรวมเป็นรูปเล่มแล้วก็ตาม ถ้าไป๋เยี่ยไม่ได้เป็นคนบรรยายเนื้อหาเหล่านี้เอง คนที่อ่านแค่หนังสือก็อาจจะไม่ได้รับความรู้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

หลังจากที่ไป๋เยี่ยเรียบเรียงแล้ว เขาก็ติดต่อกับสำนักพิมพ์เพื่อตีพิมพ์หนังสือทันที เพราะว่าไป๋เยี่ยไม่ได้ตั้งใจจะวางแผงขายคนทั่วไปอยู่แล้ว เขาเพียงต้องการจัดทำหนังสือเพื่ออำนวยความสะดวกให้บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในวันที่สามหลังการประชุมจบลง ก็เกิดเรื่องใหญ่ที่ดึงดูดความสนใจของคนจำนวนมากขึ้นในทันใด

สื่อของเยอรมนีรายงาน “วันนี้ ทางเรามีรายงานจากมหาวิทยาลัยไฮเซนเบิร์กว่าบุคลากรจากสถาบันกระดูกและข้อไฮเซนเบิร์กและสถาบันเวชศาสตร์ฉุกเฉินลาออกพร้อมกันเกือบสี่สิบคน ซึ่งในนั้นมีอาจารย์ระดับปริญญาเอกเจ็ดคน อาจารย์ระดับปริญญาโทยี่สิบสองคน ส่วนที่เหลือเป็นนักศึกษาโพสต์ด็อกและปริญญาเอก

กล่าวกันว่าทีมดังกล่าวคือทีมวิจัยชั้นนำของไฮเซนเบิร์ก ซึ่งเคยได้รับรางวัลระดับโลกมามากมาย รวมถึงรางวัลชนะเลิศ คิดค้นนวัตกรรมการศัลยกรรมกระดูกระดับโลก รางวัลความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเยอรมนี… และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย แรงจูงใจให้พวกเขาลาออกทั้งทีมคืออะไรกันแน่”

หลังจากที่ข่าวออกมา มันก็กลายเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงทันที ไม่เพียงแต่ในแวดวงวิชาการเท่านั้น แต่สื่อมวลชนเจ้าอื่นๆ เองก็เริ่มตามสืบเรื่องนี้เหมือนกัน

หลังจากที่สื่อตรวจสอบแล้ว ก็พบว่าคนเหล่านี้ล้วนมีส่วนร่วมในการประชุมของโมลโดที่ประเทศจีน ผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้ทุกคนรู้สึกตื่นตะลึงเข้าไปใหญ่

เพราะตอนนั้นไม่มีใครคิดว่าจะมีคนให้ความสนใจกับการประชุมของไป๋เยี่ยเลย ช่องว่างระหว่างไป๋เยี่ยกับมอริสนั้นกว้างมาก แต่ทำไมคนเหล่านี้ถึงลาออกกันนะ

หรือจะเป็นเพราะ…ถูกไล่ออกกันแน่

โจนส์ไล่พวกเขาออกเพราะไปเข้าร่วมการประชุมของคนอื่นแต่ไม่มาเข้าร่วมการประชุมของสถาบันตนเองเหรอ

ทว่าเหตุผลนี้ฟังไม่ขึ้นเลยสักนิด เสรีภาพทางวิชาการถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าใครก็เข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ ต่อให้จะเป็นวันหยุดก็ตาม

แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่!

ตอนนี้โจนส์กำลังนั่งกังวลอยู่เช่นกัน เขามองดูกองจดหมายลาออกตรงหน้าด้วยสีหน้าหงุดหงิด ภายในใจเต็มไปด้วยความสับสนและขุ่นเคือง

ทำไงดี

ตั้งแต่คนพวกนี้ไปที่เมียนมา หลังจากกลับมาที่นี่ก็ทยอยลาออกทีละคน มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

คนแรกก็โมลโด ต่อมาก็เป็นอาคามอส และตอนนี้ยังมีคนอื่นๆ อีก

จะให้ผอ.แบบเราทำไงล่ะทีนี้

โจนส์ยิ่งคิดก็ยิ่งวิตก

เขาเงยหน้าขึ้นมองโยฮันก่อนจะปรับน้ำเสียงให้ผ่อนคลายลง “คุณโยฮัน ไฮเซนเบิร์กทำอะไรให้คุณเหรอ บอกผมหน่อยสิ”

โยฮันถอนหายใจ “ผอ.ครับ คนเราย่อมมีสิ่งที่ต้องไล่ไขว่คว้าอยู่แล้ว ตอนนี้ผมเองก็พบเป้าหมายของผมแล้ว ผมคิดว่าคุณน่าจะยินดีกับผมหน่อยนะครับ”

โจนส์แทบจะล้มโต๊ะเดี๋ยวนั้นเลย!

ตั้งแต่โมลโดลาออก เขาก็ต้องทนฟังประโยคนี้มามากกว่าสามสิบเกือบสี่สิบครั้ง ทำไมเหตุผลที่ทุกคนลาออกถึงมีแต่เหตุผลนี้ ไม่มีเหตุผลอื่นแล้วเหรอ

ไล่ตามเป้าหมายของตัวเอง?

ทำไมไม่คิดถึงคุณค่าของตัวเองบ้างล่ะ

โจนส์โกรธจนเกือบจะหลุดด่าพ่อล่อแม่ ทว่าโยฮันกลับพูดด้วยด้วยสีหน้าจริงจัง “ผอ.ครับ ในฐานะที่ผมเป็นหมอและนักวิจัย ผมรู้ดีว่าตัวผมเองยังมีข้อบกพร่องหลายจุด ผมไม่อยากให้ความรู้กับใครแบบผิดๆ อีกแล้วครับ ผมจะต้องปรับปรุงและสร้างคุณค่าให้กับตัวเองให้ได้!”

โจยส์รู้สึกราวกับว่าจะกระอักเลือดออกมา เขาข่มความโกรธไว้ภายในใจและบอกให้โยฮันออกไปก่อน

ส่วนเขาก็นั่งอยู่บนเก้าอี้อีกพักใหญ่ๆ ไม่อาจระงับอารมณ์ของตนเองได้

ถ้าการลาออกของโมลโดและอาคามอสคือการสูญเสียผู้นำด้านวิชาการของทั้งสองสาขา เปรียบดั่งการเดินเรือ ขอเพียงเรือยังอยู่ ต่อให้จะเปลี่ยนกัปตันเป็นคนอื่นก็ยังสามารถโลดแล่นต่อไปได้

แต่ตอนนี้ทั้งคนและเรือต่างถูกปล้นไปแล้ว ยังจะเหลืออะไรอีกนอกจากท้องทะเล!

มันเป็นเพราะอะไรกันแน่

หรือว่า…ทันใดนั้นโจนสืก็นึกขึ้นได้ถึงไป๋เยี่ย หรือว่าจะเป็นเขาจริงๆ

คนคนนี้เก่งกาจขนาดนั้นเชียวเหรอ

ระหว่างที่โจนส์กำลังครุ่นคิดอยู่นั้น ก็มีเสียงเคาะประตูดังขึ้นขัดขังหวะความคิดของเขา

ทันใดนั้น ชายชาวอังกฤษวัยห้าสิบปีผู้มีรูปร่างสูงใหญ่พร้อมด้วยใบหน้าหล่อเหลาก็เดินเข้ามา ราวกับว่ารอบตัวของเขามีรังสีความมั่นใจแผ่อยู่

โจนส์ยันตัวขึ้นนั่งพร้อมกับเรียกสติคืนมา “มีอะไรเหรอครับ ศาสตราจารย์มอริส”

มอริสยิ้ม “ผอ.ที่เคารพ ผมได้ยินมาว่ามีคนกลุ่มหนึ่งต้องการลาออกจากที่นี่ เป็นความจริงเหรอครับ”

โจนส์ยักไหล่พลางชี้ไปยังกองจดหมายลาออกตรงหน้า “นี่ไงล่ะ”

มอริสยิ้มแล้วจึงส่ายหัวไปมา เขาค่อยๆ ดันกองจดหมายไปไว้ด้านข้างก่อนจะสบสายตากับโจนส์ “ผมคิดว่าผอ.ไม่ควรกังวลกับเรื่องนี้นะครับ ผมมาที่นี่ก็เพื่อจะช่วยคุณแก้ปัญหาเรื่องนี้ยังไงล่ะครับ”

โจนส์ถึงกับชะงักไป เขาเงยหน้าขึ้นมองอีกฝ่ายทันที

มอริสยกยิ้มอย่างผ่อนคลาย “การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก พวกเราได้อะไรมาเยอะมากจริงๆ หลังจากจบการประชุม มีคนมากมายอยากมาทำงานที่ไฮเซนเบิร์ก อีกทั้งพวกเขายังเป็นผู้เชี่ยวชาญในแวดวงนี้อีกด้วย บางทีการรวมตัวของคนเหล่านี้อาจจะพอคลายความกังวลให้คุณได้บ้าง”

โจนส์ได้ฟังคำพูดของมอริสแล้วก็เบิกตากว้าง นี่เป็นเรื่องที่ดีจริงๆ ตอนแรกเขากังวลมากว่าจะอธิบายเรื่องนี้ให้ทางการฟังอย่างไรดี

ยิ่งไปกว่านั้น โจนส์ก็ได้บังเกิดความคิดหนึ่งขึ้นมา ตอนนี้อาจกล่าวได้ว่าสาขาศัลยกรรมกระดูกของไฮเซนเบิร์กกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ บางทีการลาออกของคนพวกนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องเลวร้ายก็ได้

อนาคตของไฮเซนเบิร์กจะต้องสดใสเช่นเคย ด้วยการนำของมอริสซึ่งเป็นผู้สืบทอดประสบการณ์ความรู้ของไฮเซนเบิร์กและเป็นผู้บูรณาการแก่นแท้แห่งวิทยาการตะวันตก

พูดตามตรง ในฐานะที่โจนส์เป็นผู้อำนวยการ เขาจึงตกอยู่ในภาวะกดดันอย่างมาก เพราะเขาไม่อาจทำให้เกียรติยศของไฮเซนเบิร์กต้องพังทลายลงแน่

โจนส์มองมอริสพลางคลี่ยิ้มออกมา “อืม ถ้างั้นเรื่องคัดเลือกบุคลากรผมให้เป็นหน้าที่ของคุณแล้วกัน คุณเป็นผอ.สถาบันวิจัยกระดูกและข้อ ผมเชื่อในศักยภาพของคุณ คนพวกนี้ที่จะเข้ามาจะกลายเป็นลูกทีมของคุณด้วย”

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

สูตรโกงฉบับเด็กเรียน

Score 10
Status: Completed
สูตรโกงฉบับเด็กเรียน แฟนตาซีระบบเรื่องใหม่จากผู้เขียนเดียวกับ “เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ” ถูกหลอกดูดเงินจนหมดบัญชี สิ่งที่ได้มากลับเป็นระบบเด็กเรียน?! เป็นเด็กเรียนน่ะไม่น่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่เกรงว่าเด็กเรียนผู้นี้จะต้องใช้สูตรโกงเสียแล้ว! [สวัสดี คุณไป๋เยี่ยที่เคารพ สมาชิก QQ เดือนนี้ของท่านกำลังจะหมดอายุ โปรดต่ออายุสมาชิกทันทีเพื่อคงเลเวลสมาชิกของท่านไว้] ไป๋เยี่ย แค่อยากจะต่ออายุสมาชิก QQ เท่านั้น แต่เขากลับถูกตัดเงิน! ตัดเงิน!! ตัดเงิน!!! จนยอดเงินในบัญชีธนาคารเหลืออยู่เพียง 0.01 หยวน?! นี่หรือว่า…เขาจะเจอมิจฉาชีพหลอกดูดเงินเข้าแล้ว?!! แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีหน้าต่างประหลาดปรากฏขึ้นตรงหน้า [ติ๊ง! ต่ออายุสมาชิกสำเร็จ เลเวลสมาชิกปัจจุบัน: 1] [ติ๊ง! ยินดีด้วย ท่านได้เปิดใช้แผนสมาชิกตลอดชีพแล้ว โปรดรับสิทธิประโยชน์สมาชิกของท่าน] และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำภารกิจเด็กเรียนเพื่อพิชิตการเป็นสุดยอดแพทย์แผนจีน ผันตัวกลายเป็นเด็กเรียนเบอร์ต้นๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ ฟันฝ่าอุปสรรคทำภารกิจที่ระบบมอบหมายให้สำเร็จและขวนขวายหาวิชาความรู้ด้วยตนเอง ท้ายที่สุดแล้วเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยตนเองหรือจะต้องใช้ ‘สูตรโกง’ กันนะ

Options

not work with dark mode
Reset