มู่หนานจือบทที่ 344 ต่อจากนั้น

บทที่ 344 ต่อจากนั้น

พอ​หวน​คิดถึง​สิ่งที่​มารดา​เคย​เตือน​ตนเอง​ ห​ลี่​ตง​จื้อ​ก็​เหมือน​ตกลง​ไป​ใน​ถ้ำน้ำแข็ง​ ลนลาน​และ​ไม่รู้​ว่า​ควรจะ​ทำ​อย่างไร​ดี​?

ในเวลานี้​เอง​สาวใช้​คน​หนึ่ง​ที่​รับใช้​ข้าง​กาย​คุณหนู​สามหยวน​ก็​เดิน​มาอย่าง​รวดเร็ว​ และ​เอ่ย​กับ​คุณหนู​สามหยวน​เสียง​เบา​ว่า​ “แย่​แล้ว​เจ้าค่ะ​ คุณหนู​สาม คุณหนู​จวง​สั่งให้​สาวใช้​ข้าง​กาย​นาง​กลับ​ไป​แจ้งข่าว​ที่​จวน​สกุล​จวง​ บอ​กว่า​นาง​ถูก​คุณหนู​ห​ลี่​ตง​จื้อตบ​ เวลานี้​เวียน​ศีรษะ​และ​ตาลาย​ ให้​ฮูหยิน​จวง​ส่งคน​มารับ​นาง​กลับ​ไป​เจ้าค่ะ​!”

กำลัง​กลัว​อะไร​อยู่​อันนั้น​ก็​มาจริงๆ​!

คุณหนู​สามหยวน​ลูบ​หน้าผาก​ และ​มอง​เห​อถง​เหนียง​ครั้งหนึ่ง​

เห​อถง​เหนียง​ตกใจ​จน​อึ้ง​ไป​ตั้ง​นาน​แล้ว​ นาง​จับ​ผ้าเช็ดหน้า​ใน​มือ​แน่น​มาก​และ​ยืน​อยู่​ข้างๆ​ อย่าง​ตัวสั่น​ไม่หยุด​ จึงไม่ได้​สังเกต​สายตา​ที่​คุณหนู​สามหยวน​มอง​มาอย่าง​สิ้นเชิง​

คุณหนู​สามหยวน​จึงจำเป็นต้อง​มอง​ไป​ที่​คุณหนู​ใหญ่​ตระกูล​ลู่​

ช่างประสบภัย​อย่าง​คาดไม่ถึง​จริงๆ​!

บุญคุณ​และ​ความแค้น​ของ​ตระกูล​ลู่​กับ​ตระกูล​จวง​ยัง​ไม่คลี่คลาย​ นาง​ก็​กลายเป็น​คน​พวก​เดียว​กับ​คุณหนู​ใหญ่​ตระกูล​ห​ลี่​โดย​ไม่ได้​ตั้งใจ​แล้ว​

จะแบ่ง​ความสัมพันธ์​ให้​ชัดเจน​และ​เป็น​คนแปลกหน้า​ตั้งแต่นี้ไป​หรือ​จะช่วย​คุณหนู​ใหญ่​ตระกูล​ห​ลี่​สักครั้ง​โดย​ไม่สนใจ​อะไร​ทั้งนั้น​?

ความคิด​ฉาย​วาบ​ผ่าน​ไป​ เพียงแค่​ไม่กี่​อึดใจ​คุณหนู​ใหญ่​ตระกูล​ลู่​ก็​ตัดสินใจ​ได้​แล้ว​

บุญคุณ​และ​ความแค้น​ของ​ตระกูล​ลู่​กับ​ตระกูล​จวง​ดูเหมือน​จะคลี่คลาย​ไม่ได้​แล้ว​ หาก​นาง​ยัง​ทิ้ง​ห​ลี่​ตง​จื้อ​กับ​เห​อถง​เหนียง​ตรงนี้​อีก​ นั่น​ก็​ทิ้ง​แม้แต่​น้ำใจ​และ​ความ​หยิ่งในศักดิ์ศรี​ไป​ด้วย​แล้ว​…เข้าข้าง​คุณหนู​จวง​ ตระกูล​จวง​อาจจะ​ไม่รับ​น้ำใจ​ ทว่า​เข้าข้าง​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ อย่าง​น้อย​ก็​ยัง​สามารถ​รักษา​ชื่อเสียง​ของ​ตระกูล​ลู่​และ​ชื่อเสียง​ของ​ตนเอง​ไว้​ได้​

“คุณหนู​ห​ลี่​” นาง​ไม่คิด​อะไร​อีก​ และ​ก้าว​ไป​ข้างหน้า​สอง​สามก้าว​แล้ว​จับ​แขน​ของ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ พลาง​เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ “เจ้ารีบ​เรียก​สาว​ใช้กับ​หญิง​รับใช้​ที่​ติดตาม​รับใช้​ข้าง​กาย​มาเดี๋ยวนี้​ แล้ว​ส่งคน​ที่​เชี่ยวชาญ​และ​เฉลียวฉลาด​กลับ​ไป​แจ้งข่าว​ที่​จวน​ก่อน​ แล้ว​เจ้าก็​ไป​บอก​คุณหนู​สามซือ​สักหน่อย​ บอ​กว่า​เจ้าไม่สบาย​ ฉวยโอกาส​ที่​คุณหนู​จวง​ยัง​ไม่รู้ตัว​ กลับ​จวน​เดี๋ยวนี้​”

ถึงอย่างไร​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ก็​ยัง​เด็ก​ จึงยัง​คิดไม่ถึง​ความร้ายแรง​ของ​เรื่องราว​ แล้วก็​กลัว​ว่า​หลังจาก​กลับ​จวน​สิ่งที่​รอ​นาง​อยู่​จะไม่ใช่การ​ปลอบใจ​กับ​การ​สนับสนุน​ด้วย​เสียง​อ่อนโยน​และ​อ้อมค้อม​ของ​บิดา​มารดา​ กลับ​เป็นการ​ต่อว่า​อย่าง​ดุร้าย​และ​โกรธแค้น​กับ​การ​ขอโทษ​อย่าง​อ่อนน้อม​ถ่อมตน​ จึงยืน​พึมพำ​อยู่​ตรงนั้น​อย่าง​ค่อนข้าง​หลบเลี่ยง​ว่า​ “ข้า​…ข้า​ไม่ผิด​เสียหน่อย​! เป็นความ​ผิดที่​นาง​ว่า​พี่สะใภ้​ของ​ข้า​ก่อน​ ข้า​ถึงได้​โกรธ​…”

นาง​เอ่ย​อย่าง​ขาดความมั่นใจ​อย่าง​ไม่มีสิ่งใด​เทียบ​ได้​

นาง​ยัง​จำได้​ว่า​ตอน​นาง​เด็ก​ๆ มีครั้งหนึ่ง​ไป​เป็น​แขก​ที่​ตระกูล​จิ้งไห่​โหว​กับ​มารดา​ และ​ถูก​หลานชาย​ของ​ลูกสาว​คนโต​ของ​ตระกูล​จิ้งไห่​โหว​สาด​จน​เสื้อผ้า​เปียก​ นาง​ผลัก​เด็กชาย​คน​นั้น​ที​หนึ่ง​ เด็กชาย​คน​นั้น​ไม่เป็นอะไร​เลย​ แต่กลับ​ถูก​เด็กชาย​คน​นั้น​หาเรื่อง​กลับ​ด้วย​การ​ไป​ฟ้อง​ฮูหยิน​เฒ่าจิ้งไห่​โหว​ มารดา​ของ​นาง​ทั้งๆ ที่​รู้​ว่า​เป็น​ความผิด​ของ​เด็กชาย​คน​นั้น​ สุดท้าย​ยัง​บังคับ​ให้​นาง​ขอโทษ​เด็กชาย​คน​นั้น​…ตั้งแต่​นั้น​เป็นต้นมา​ ทุกครั้งที่​นาง​ไป​เป็น​แขก​ที่​จวน​จิ้งไห่​โหว​ พวก​เด็ก​ของ​ตระกูล​จิ้งไห่​โหว​ก็​จะรังแก​นาง​

อาจจะ​เป็น​เพราะ​ตอนนั้น​ถูก​รังแก​มามาก​แล้ว​ ครั้งนี้​พอ​นาง​ได้ยิน​คุณหนู​จวง​ว่า​เจียง​เซี่ยน​แบบ​นั้น​ คิด​ถึงที่​ตระกูล​ของ​นาง​กลับมา​บ้านเกิด​อย่าง​ยากลำบาก​ และ​จะไม่ไป​จาก​ซาน​ซีอีกแล้ว​ นาง​ยัง​ต้อง​ถูก​คน​รังแก​เป็นประจำ​เหมือน​เมื่อก่อน​อีก​อย่างนั้น​หรือ​? จึงทนไม่ไหว​จน​ระเบิดอารมณ์​ที่​เมื่อก่อน​เก็บ​ไว้​ใน​ใจและ​ฝืน​อดทน​มาตลอด​ออกมา​…สุดท้าย​ก็​ยัง​ก่อเรื่อง​อยู่ดี​!

ห​ลี่​ตง​จื้อ​ไม่ยอม​กลับ​ไป​

หลังจาก​กลับ​ไป​ นาง​ต้อง​ถูก​มารดา​บังคับ​ให้​ไป​ขอโทษ​คุณหนู​จวง​เหมือน​เมื่อก่อน​อย่าง​แน่นอน​

และ​คุณหนู​จวง​ร้ายกาจ​มากกว่า​พวก​เด็ก​ที่​นาง​เจอ​เมื่อก่อน​เสีย​อีก​ นาง​แอบ​รู้สึก​ว่า​หาก​นาง​ไป​ขอโทษ​คุณหนู​จวง​ คุณหนู​จวง​จะต้อง​แก้แค้น​นาง​ด้วย​ความ​ร้ายกาจ​สิบ​เท่า​อย่าง​แน่นอน​ แถมนาง​ยัง​อาจจะ​กลายเป็น​ตัวตลก​ของ​ทุกคน​ และ​เป็น​ตัวตลก​ไป​ตลอดชีวิต​

นาง​อยู่​ที่นี่​ มารดา​ของ​นาง​รัก​หน้าตา​ อาจจะ​ยกขึ้น​สูงๆ และ​วาง​ลง​เบา​ๆ เพียงแค่​ตี​นาง​สัก​รอบ​หรือ​ด่า​นาง​สัก​รอบ​ก็​จบ​แล้ว​

ถึงแม้คุณหนู​ใหญ่​ลู่​จะไม่รู้​ว่า​ห​ลี่​ตง​จื้อ​กำลัง​คิด​อะไร​ แต่​รู้​ว่า​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ไป​ตอนนี้​ก็​หมายความว่า​ ‘แพ้​ตั้งแต่​ยัง​ไม่สู้’ ไม่ว่า​ใคร​ก็​ไม่ยอม​ และ​ไม่อยาก​ตกเป็นเบี้ยล่าง​แบบนี้​ทั้งนั้น​

นาง​มอง​คุณหนู​สามหยวน​ครั้งหนึ่ง​ และ​เอ่ย​ตรงๆ​ ว่า​ “ตงจื้อ​ เจ้าไม่รู้​ว่า​ตระกูล​จวง​กำเริบเสิบสาน​แค่​ไหน​ ฮูหยิน​จวง​รัก​คุณหนู​จวง​มาก​แค่​ไหน​ ข้า​ให้​เจ้าไป​ตอนนี้​ เพราะ​กลัว​เจ้าตกเป็นเบี้ยล่าง​…ฮูหยิน​จวง​รู้​ว่า​คุณหนู​จวง​ถูก​ตบ​แล้ว​ จะต้อง​ไม่ยอม​เลิกรา​ง่ายๆ​ อย่าง​แน่นอน​! หาก​นาง​ไปหา​ฮูหยิน​เห​อ​ยัง​พูด​ง่าย​ ถ้าสั่งให้​แม่นม​ข้าง​กาย​พา​แม่บ้าน​ที่​ทำงานหนัก​เอา​พวก​ไม้กระบอง​มาฆ่า เจ้าอยู่​ที่นี่​หาก​บาดเจ็บ​ตรงไหน​ ไม่เพียงแต่​จะเสียหน้า​ ทว่า​ตนเอง​ยัง​ได้รับ​ความทุกข์ทรมาน​ด้วย​ แล้ว​เจ้าจะทำ​แบบนี้​ไป​ทำไม​? หา​น​ซิ่น​ยัง​เคย​อับอาย​ที่​ต้อง​คลาน​ลอด​ใต้​หว่าง​ขา​! ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ผู้หญิง​ธรรมดา​อย่าง​พวก​เจ้า! ไม่ว่า​อย่างไร​เมื่อ​ครู่​เจ้าก็​เรียก​ข้า​ว่า​พี่​ เจ้าก็​ฟังข้า​สักครั้ง​เถอะ​!”

ห​ลี่​ตง​จื้อ​ตกใจ​ และ​เบิก​ตาโต​มาก​ เหมือน​กำลัง​ฟังบทความ​ที่​เข้าใจยาก​ “ฮูหยิน​จวง​ นาง​…นาง​จะส่งแม่นม​ข้าง​กาย​มา…”

ตี​นาง​?!

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​รีบ​เอ่ย​ว่า​ “เรื่อง​แบบนี้​ฮูหยิน​จวง​ก็​ไม่ใช่ว่า​ไม่เคย​ทำ​ หาก​เจ้าอยากรู้​ ต่อไป​ข้า​ค่อย​เล่า​ให้​เจ้าฟังอย่าง​ละเอียด​ ตอนนี้​เจ้ารีบ​กลับ​บ้า​น.​..หาก​เป็น​เรื่องใหญ่​แล้ว​ ไม่ว่า​เจ้ามีเหตุผล​หรือ​คุณหนู​จวง​มีเหตุผล​ หาก​ถูกลาก​เข้าไป​พัวพัน​ก็​เสียชื่อเสียง​ทั้งนั้น​…”

เพียงแต่​นาง​ยัง​พูด​ไม่จบ​ จู่ๆ ก็​มีเสียง​ฝีเท้า​ที่​เร่งรีบ​และ​สะเปะสะปะ​ดัง​มาจาก​นอก​ห้อง​ข้าง​ เหมือน​มีคน​กลุ่ม​หนึ่ง​เดิน​มาทาง​นี้​

คุณหนู​สามหยวน​กับ​คุณหนู​ใหญ่​ลู่​อด​ที่จะ​แลกเปลี่ยน​สายตา​กัน​ไม่ได้​

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​รีบ​เอ่ย​ว่า​ “พี่​สาม ท่าน​ช่วย​ขวาง​ไว้​ให้​พวกเรา​หน่อย​ พวกเรา​จะไป​บอกลา​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​เดี๋ยวนี้​” นาง​เอ่ย​พลาง​จูงห​ลี่​ตง​จื้อ​เดิน​ไป​ทันที​ เดิน​ไป​ได้​สอง​ก้าว​ เห็น​เห​อถง​เหนียง​ไม่ตามมา​ จึงหันไป​ใช้มือ​อีก​ข้าง​จูงเห​อถง​เหนียง​ รีบร้อน​จะไป​ทาง​ประตู​หลัง​

“เจ้าอย่า​ร้อนใจ​ไป​ คน​ของ​ตระกูล​จวง​ไม่มาเร็ว​ขนาด​นี้​” คุณหนู​สามหยวน​เพิ่งจะ​เอ่ย​จบ​ คุณหนู​ใหญ่​ลู่​ก็​เห็น​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​กับ​เกา​เมี่ยวหรง​เดิน​เข้ามา​โดย​มีเหล่า​สาวใช้​ล้อม​อย่าง​แน่นหนา​

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​โล่งอก​

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​เอ่ย​ด้วย​สีหน้า​โกรธจัด​แล้ว​ว่า​ “เกิด​อะไร​ขึ้น​? ทำไม​อยู่ดีๆ​ คุณหนู​ห​ลี่​ถึงสาด​ชาใส่คุณหนู​จวง​?”

เอ่ยปาก​ก็​ตัดสินโทษ​ของ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​แล้ว​

ห​ลี่​ตง​จื้อ​รีบ​มอง​ไป​ที่​เกา​เมี่ยวหรง​

เกา​เมี่ยวหรง​ทั้ง​ร้อนใจ​และ​โกรธ​

ร้อนใจ​ที่​ด้วย​ความสัมพันธ์​ของ​นาง​กับ​ตระกูล​ห​ลี่​ ไม่ว่า​อย่างไร​นาง​ก็​หนี​ไม่พ้น​ และ​โกรธ​ที่​เด็กสาว​ดี​ๆ อย่าง​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ ทำไม​จู่ๆ ถึงกลายเป็น​ไม่เชื่อ​ฟังขึ้น​มา แถมยัง​ก่อ​เรื่องใหญ่​ขนาด​นี้​ ทำให้​นาง​เสียหน้า​ต่อหน้า​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ไป​ด้วย​

“ตงจื้อ”​ นาง​เรียกชื่อ​ของ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ และ​เอ่ย​อย่าง​กังวล​ว่า​ “เจ้าอย่า​ร้อนใจ​ไป​ เกิด​อะไร​ขึ้น​กัน​แน่​ เจ้าเล่า​ให้​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ฟังดี​ๆ เดี๋ยว​ข้า​ไป​ขอโทษ​คุณหนู​จวง​เป็นเพื่อน​เจ้า เจ้าไม่ต้อง​กลัว​ ส่วน​ฮูหยิน​นั้น​ ข้า​จะไป​ช่วย​พูด​ให้​เอง​ ไม่เป็นไร​หรอก​”

ห​ลี่​ตง​จื้อ​หลุบ​ตา​ลง​

พี่​เกา​เลี้ยง​นาง​มาตั้งแต่​เด็ก​ นาง​เป็น​คน​อย่างไร​ คนอื่น​ไม่รู้​ พี่​เกา​ควรจะ​รู้ดี​ที่สุด​ถึงจะถูก​

ทว่า​พี่​เกา​กลับ​พูด​ออกมา​แบบนี้​ต่อหน้า​คน​มากมาย​

นาง​เสียใจ​มาก​

เสียใจ​จนกระทั่ง​ท้อแท้​เล็กน้อย​

และ​ไม่อยาก​แม้แต่​จะพูด​แก้ตัว​อีกแล้ว​

สีหน้า​ยังคง​ฉายแวว​ดื้อรั้น​เล็กน้อย​อย่าง​ที่​ยาก​จะหลีกเลี่ยง​ได้​ว่า​เป็น​ความเข้าใจผิด​

คุณหนู​สามซือ​เห็น​แล้ว​โกรธ​มาก​

ฮูหยิน​จวง​ให้ท้าย​ ทุก​คนใน​วงการ​ราชการ​ซาน​ซีต่าง​ก็​รู้​ ห​ลี่​ตง​จื้อ​หาเรื่อง​ใคร​ไม่ดี​ กลับ​หาเรื่อง​คุณหนู​จวง​ และ​เป็น​วันเกิด​ของ​นาง​อีก​ นาง​ที่​เป็นเจ้าภาพ​ไม่ออกหน้า​จัดการ​ได้​หรือ​? ทว่า​ตระกูล​จวง​จะไว้หน้า​ตระกูล​ซือ​ได้​อย่างไร​? ถึงเวลา​นั้น​มีแต่​ต้อง​เชิญมารดา​ของ​นาง​ไป​ขอโทษ​

ทำไม​จะต้อง​ให้​ตระกูล​ซือ​ของ​พวก​นาง​ไป​ถูก​รังแก​ที่​บ้าน​คนอื่น​เพราะ​เรื่อง​ที่​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ก่อ​ไว้​ด้วย​!

หาก​รู้​ว่า​จะเป็น​แบบนี้​ตั้งแต่แรก​ ก็​ไม่เชิญห​ลี่​ตง​จื้อ​กับ​ลูกพี่ลูกน้อง​ที่​มีศักดิ์​เป็น​พี่สาว​ของ​นาง​มาแล้ว​

งานเลี้ยง​วันเกิด​ดี​ๆ ของ​นาง​กลับ​ถูกห​ลี่​ตง​จื้อ​ทำ​วุ่นวาย​ไป​หมด​!

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ยิ่ง​คิด​สีหน้า​ก็​ยิ่ง​ดู​แย่​ จน​สุดท้าย​สีหน้า​ก็​ดุร้าย​ขึ้น​มาเล็กน้อย​

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Score 10
Status: Completed

แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’

ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไป

เมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’

ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญ

แต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!

เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี

ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก

‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้

แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว

ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดิน นางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ

กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ

หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้า

ชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…

หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

Options

not work with dark mode
Reset