มู่หนานจือบทที่ 329 คิดไม่ถึง

บทที่ 329 คิดไม่ถึง

เจียง​เซี่ยน​พาล​โกรธ​ และ​เอ่ย​ว่า​ “เรื่อง​ที่​ข้า​ถามเจ้าครั้งก่อน​เป็น​อย่างไรบ้าง​? เปิด​โรง​หมอ​ที่​ไท่​หยวน​ รักษา​แม่ทัพ​กับ​ทหาร​ของ​ฐาน​ที่มั่น​ เป็น​คนดัง​ใน​เมือง​ไท่​หยวน​…”

แต่​ฉางเห​ริ่นตง​กลับ​วางตัว​แข็งแกร่ง​และ​ไม่ยอม​ศิโรราบ​ พลาง​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​ลุง​บอก​แล้ว​ว่า​ ท่านหญิง​มาจาก​ตระกูล​สูงศักดิ์​ หาก​ข้า​จะตรวจ​ ก็​ต้อง​ตรวจ​ให้​ท่านหญิง​คนเดียว​ หาก​มีคน​ทำงาน​เยอะ​ แล้ว​เวช​ระเบียน​ของ​ท่านหญิง​หาย​ไป​จะทำ​อย่างไร​? ข้า​รู้สึก​ว่า​ท่าน​ลุง​พูด​มีเหตุผล​ทีเดียว​ ดังนั้น​พวก​เรื่อง​ชื่อเสียง​และ​ผลประโยชน์​นั้น​ ข้า​ก็​ไม่คิด​แล้ว​ขอรับ​!”

เจียง​เซี่ยน​โกรธ​จน​ขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน​

ทว่า​จู่ๆ ฉางเห​ริ่นตง​กลับ​ยิ้ม​ออกมา​ และ​เอ่ย​ว่า​ “แต่​ถึงข้า​จะเป็น​ขุนนาง​ที่​ซื่อสัตย์​และ​สุจริต​ ทว่า​ก็​ช่วยไม่ได้​ที่​พี่น้อง​ใน​ตระกูล​ของ​ข้า​เยอะ​ อย่างไร​ก็​หวัง​แต่​พวก​งาน​ของ​บรรพบุรุษ​ใน​ตระกูล​ไม่ได้​ หาก​ออกมา​ห​าประสบการณ์​ได้​ ก็​ออกมา​ห​าประสบการณ์​ดีกว่า​ ดังนั้น​พี่ชาย​อีก​คน​ของ​ข้า​จึงบอ​กว่า​ ข้า​ไม่เหมาะ​ที่จะ​เปิด​โรง​หมอ​ แต่​เขา​เหมาะ​! ข้า​จึงเขียนจดหมาย​ไป​ให้​เขา​แล้ว​ เขา​สามารถ​มาถึงไท่​หยวน​ได้​อย่าง​ช้าที่สุด​ก็​กลางเดือน​ ถึงเวลา​นั้น​ยัง​ต้อง​ขอให้​ท่านหญิง​จัดสรรเงิน​ให้​สักหน่อย​ และ​ให้​แม่ทัพ​ห​ลี่​เขียน​แผ่น​ป้าย​ที่​แขวน​อยู่​เหนือ​ประตู​ให้​ร้านขายยา​ ทำให้​คนอื่น​รู้​ด้วยว่า​เบื้องหลัง​ร้านขายยา​นี้​มีท่าน​แม่ทัพ​สนับสนุน​อยู่​”

เจตนา​เดิม​ที่​เจียง​เซี่ยน​เปิด​ร้านขายยา​คือ​อยาก​ดึง​คนอื่น​มาเป็น​พวก​ ฉางเห​ริ่นตง​เอ่ย​เจตนา​ของ​นาง​ออกมา​ด้วย​น้ำเสียง​ยั่วเย้า​ เจียง​เซี่ยน​รู้สึก​ว่า​คน​ๆ นี้​ถือว่า​รู้​เบื้องหลัง​ดี​ทีเดียว​ ความโกรธ​ใน​ใจจึงหาย​ไป​ไม่น้อย​ และ​เอ่ย​ว่า​ “พี่น้อง​ของ​เจ้าคน​นั้น​ใช้ได้​หรือไม่​? เขา​ถนัด​อะไร​บ้าง​?”

“พวก​ต่อ​กระดูก​กับ​นวด​ถนัด​หมด​” ฉางเห​ริ่นตง​เอ่ย​พลาง​รับ​ผ้าเช็ดหน้า​ที่​ไป่​เจี๋ย​ยื่น​มาไป​เช็ดมือ​ และ​เอ่ย​อย่าง​สบาย​มากว่า​ “อาการ​เจ็บป่วย​เล็กน้อย​ก็​ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​แล้ว​ ถึงอย่างไร​ก็​สามารถ​ปรับตัว​ให้​เข้ากับ​ความต้องการ​ของ​เมือง​ไท่​หยวน​ได้​ และ​ไม่สิ้น​เปลืองเงิน​ของ​ท่านหญิง​อย่าง​แน่นอน​”

“เช่นนั้น​ก็ได้​!” เจียง​เซี่ยน​เถียง​กับ​ฉางเห​ริ่นตง​ต่อว่า​ “ต้อง​การเงิน​เท่าไร​ได้​หมด​ แต่​จะใช้เงิน​นี้​อย่างไร​ เจ้าต้อง​คิด​หาทาง​ให้​ข้า​”

“ท่าน​วางใจ​ ใช้เงิน​ของ​ท่าน​ไม่เท่าไร​หรอก​” ฉางเห​ริ่นตง​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ท่าน​มีสินเดิม​มาก​ขนาด​นั้น​ แทนที่จะ​วาง​ไว้​ใน​ห้องเก็บของ​ให้​ขึ้นรา​ สู้ให้​ข้า​สักหน่อย​ดีกว่า​ ก็​ถือว่า​ทำ​การกุศล​ด้วย​”

เจียง​เซี่ยน​เห็น​ฉางเห​ริ่นตง​ทำตัว​เล่น​ๆ นัยน์ตา​ลุ่มลึก​

เขา​กำลัง​เตือน​นาง​ว่า​ แทนที่จะ​เปิด​ร้านขายยา​เพียง​อย่าง​เดียว​ สู้ใช้โอกาส​ที่​เปิด​ร้านขายยา​บริจาค​ยา​บริจาค​เงิน​ทำ​การกุศล​ สะสมชื่อเสียง​ให้​นาง​หรือ​ตระกูล​ห​ลี่​ทีละเล็กทีละน้อย​ดีกว่า​

ฉางเห​ริ่นตง​ผู้​นี้​ เป็น​อย่าง​ที่​หมอ​หลวง​เถียน​บอ​กว่า​ เป็น​เพียง​หลานชาย​ของ​ตระกูล​ที่​คบหา​กัน​มาหลาย​ชั่วอายุคน​ และ​เป็น​หมอ​ธรรมดา​ที่​ไม่ยอม​เข้า​สำนัก​หมอ​หลวง​จริงๆ​ หรือ​?

ทว่า​ฉางเห​ริ่นตง​กลับ​เหมือน​ไม่สังเกตเห็น​ความผิดปกติ​ของ​เจียง​เซี่ยน​ เขา​ยิ้ม​พลาง​ขอบคุณ​ไป่​เจี๋ย​ที่​นำ​ชามาให้​เขา​ จิบ​ชาอึก​หนึ่ง​อย่าง​พอเป็นพิธี​ ก็​ลุกขึ้น​บอกลา​

เจียง​เซี่ยน​สั่งให้​ไป่​เจี๋ย​ไป​ส่งเขา​

พอ​เลิก​ม่าน​ขึ้น​ ฉางเห​ริ่นตง​ก็​เจอห​ลี่​เชีย​น​ที่​เพิ่ง​กลับมา​พอดี​

ห​ลี่​เชีย​น​ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​หมอ​ฉางจะกลับ​แล้ว​หรือ​? ร่างกาย​ของ​ท่านหญิง​เป็น​อย่างไรบ้าง​? สบายดี​หรือไม่​?”

ฉางเห​ริ่นตง​คารวะ​ห​ลี่​เชีย​นอ​ย่าง​นอบน้อม​ และ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ท่านหญิง​สบายดี​ทุกอย่าง​ขอรับ​ ดีขึ้น​กว่า​ตอนที่​ข้า​เพิ่ง​มาถึงเสีย​อีก​”

“เช่นนั้น​ก็ดี​!” ห​ลี่​เชีย​น​ยิ้ม​ออกมา​อย่าง​ปลื้มใจ​ และ​คุย​กับ​ฉางเห​ริ่นตง​อีก​สอง​สามคำ​ ถึงจะเข้า​ห้อง​

ตอนที่​เจียง​เซี่ยน​ได้ยิน​เสียง​เขา​ก็​เหยียบ​ส้นรองเท้า​และ​ลง​จาก​เตียง​อุ่น​แล้ว​ ตอนที่​เห็น​ห​ลี่​เชีย​นม​อง​ไป​ก็​เห็น​เขา​ท่าทาง​เหน็ดเหนื่อย​ จึงอด​ไม่ได้​ที่จะ​กด​เสียง​ให้​เบา​ลง​และ​เอ่ย​ว่า​ “เจ้าไป​ไหน​มา?”

ห​ลี่​เชีย​น​ยิ้ม​พลาง​ส่งสายตา​ให้​นาง​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​ออก​ไป​นอกเมือง​มา!”

เจียง​เซี่ยน​ไม่ถามอะไร​เพิ่ม​อีก​

แต่​ห​ลี่​เชีย​นก​ลับ​อยาก​ให้​เจียง​เซี่ยน​ช่วย​เขา​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​

เจียง​เซี่ยน​ยัง​ไม่เคย​ทำ​เรื่อง​นี้​มาก่อน​

ทว่า​นาง​ชอบ​ตามใจ​ห​ลี่​เชีย​น​แบบนี้​มาก​

นาง​ถามฉิงเค่อ​ว่า​ควร​ทำ​อย่างไร​

ฉิงเค่อ​คอย​บอก​นาง​อยู่​ข้างๆ​

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​พลาง​ปลด​สาย​คาด​เอว​ให้​ห​ลี่​เชีย​น​

ห​ลี่​เชีย​น​ยิ้ม​และ​มอง​เจียง​เซี่ยน​ พอ​ก้ม​ศีรษะ​ก็ได้​กลิ่นหอม​อย่าง​เบาบาง​จาก​บน​ผม​ของ​นาง​

เขา​มอง​ฉิงเค่อ​ที่​รับใช้​เขา​กับ​เจียง​เซี่ยน​อยู่​ใน​ห้อง​ครั้งหนึ่ง​

ฉิงเค่อ​ก้มหน้า​นิ่ง​ เหมือน​ไม่รู้​อย่าง​สิ้นเชิง​ว่า​สายตา​นั้น​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​หมายความว่า​อย่างไร​

ห​ลี่​เชีย​นอ​ด​ไม่ได้​ที่จะ​ถอนหายใจ​ใน​ใจ

ผู้หญิง​ที่​ออก​มาจาก​ใน​วัง​ไม่เหมือนกัน​

จะบอ​กว่า​นาง​มีไหวพริบ​ เวลา​สำคัญ​นาง​ก็​ไม่เข้าใจ​อะไร​เลย​ จะบอ​กว่า​นาง​ไม่มีไหวพริบ​ ไหวพริบ​ใน​การ​ยก​ชาริน​น้ำ​นั้น​ คนอื่น​ก็ตาม​ไม่ทัน​อย่าง​สิ้นเชิง​

ห​ลี่​เชีย​นม​อง​นิ้วมือ​ที่​ขาว​มาก​ของ​เจียง​เซี่ยน​ที่​วาง​อยู่​บน​เสื้อ​ด้านหน้า​ของ​ตนเอง​ แล้วก็​สงสาร​เจียง​เซี่ยน​ขึ้น​มา จึงเอ่ย​ว่า​ “ข้า​ทำ​เอง​ดีกว่า​ เจ้านั่ง​ดู​อยู่​ข้างๆ​ ก็​พอ​”

“สักวันหนึ่ง​ข้า​ต้อง​ช่วย​เจ้าเปลี่ยน​เสื้อผ้า​ ตอนนี้​ได้​เรียนรู้​พอดี​” เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​อย่าง​ไม่ใส่ใจ

ห​ลี่​เชีย​น​ถอนหายใจ​ และ​เอ่ย​กับ​ฉิงเค่อ​อย่าง​ตรงไปตรงมา​มากว่า​ “พวก​เจ้าออก​ไป​ก่อน​เถอะ​ ข้า​มีเรื่อง​จะคุย​กับ​ท่านหญิง​”

ฉิงเค่อ​มอง​เจียง​เซี่ยน​

เจียง​เซี่ยน​พยักหน้า​ นาง​ถึงจะพา​คนรับใช้​ใน​ห้อง​ออก​ไป​ เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​พลาง​ถามห​ลี่​เชีย​น​ว่า​ “เจ้ามีเรื่อง​อะไร​จะคุย​กับ​ข้า​หรือ​?”

ห​ลี่​เชีย​น​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​มีเรื่อง​จะคุย​กับ​เจ้า แต่​ก็​ไม่อาจ​สั่งสาวใช้​ของ​เจ้าได้​ ถึงได้​บอก​ให้​เจ้าช่วย​ข้า​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​ ใคร​จะรู้​ว่า​สาวใช้​ของ​เจ้าฟังไม่ออก​แม้แต่​นิดเดียว​ แถมยัง​บอก​ให้​เจ้าช่วย​ข้า​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​…” แลดู​แค้น​มาก​

เจียง​เซี่ยน​หัวเราะ​เสียงดัง​

ห​ลี่​เชีย​น​ทั้ง​ร้อนใจ​ทั้ง​โกรธ​ จึงเอ่ย​ว่า​ “เจ้ายัง​หัวเราะ​อีก​ เจ้ายัง​หัวเราะ​อีก​!” ทว่า​กลับ​อด​ไม่ได้​ที่จะ​หัวเราะ​ออกมา​เอง​เช่นกัน​ แล้วก็​คิด​ว่า​จะปล่อย​เจียง​เซี่ยน​ไป​แบบนี้​ไม่ได้​ จึงยื่นมือ​ไป​จั๊กจี้​เจียง​เซี่ยน​

เจียง​เซี่ยน​หัวเราะ​และ​จะไป​หลบ​ที่​ห้อง​พักผ่อน​

แต่กลับ​ถูกห​ลี่​เชีย​นบี​บ​ไป​หน้า​เตียง​อุ่น​หลัง​ใหญ่​ใกล้​หน้าต่าง​

เจียง​เซี่ยน​หัวเราะ​และ​คิด​จะอ้อม​ข้าง​ตัว​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​ไป​ ทว่า​กลับ​ถูกห​ลี่​เชีย​นก​อด​เอว​ไว้​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​จะดู​ว่า​เจ้าจะหนี​ไป​ไหน​?”

นาง​ยก​สอง​มือ​ยอมแพ้​

ห​ลี่​เชีย​น​หัวเราะ​ พลาง​มอง​แก้ม​ชมพู​ ดวง​ตาโต​ที่​งดงาม​มีชีวิตชีวา​ และ​ริมฝีปาก​แดง​ของ​เจียง​เซี่ยน​ แล้วก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ก้มตัว​ลง​ไป​ครอบครอง​ริมฝีปาก​ที่​ละเอียด​เหมือน​กลีบดอกไม้​และ​เย็น​ลื่น​เหมือน​เต้าหู้​

เจียง​เซี่ยน​เบิก​ตาโต​

ห​ลี่​เชีย​น​ใช้มือ​ปิด​ตา​ของ​นาง​

ขน​ตา​ยาว​ของ​นาง​ก็​สั่น​อยู่​ใน​ฝ่ามือ​ของ​เขา​ เหมือน​ขนนก​จั๊กจี้​หัวใจ​เขา​

“เป่า​หนิง​ หลับตา​” เขา​เอ่ย​เบา​ๆ ลมหายใจ​ที่​ร้อน​แผดเผา​เหมือน​เปลวไฟ​ จุดไฟ​บน​หน้า​ของ​นาง​อย่าง​เร็ว​มาก​ ทำให้​นาง​รู้สึก​ร้อน​ผะ​ผ่าว​ ดวงตา​ก็​ร้อน​จน​ลืม​ไม่ค่อย​ขึ้น​

นาง​ทำ​ตามใจ​ หลับตา​ลง​…

นอก​ห้อง​ อิ้นไฉ่​เอ่ย​อย่าง​กังวล​เล็กน้อย​ว่า​ “ทำไม​ถึงไม่มีเสียง​แล้ว​?”

ฉิงเค่อ​มอง​อิ้นไฉ่​ด้วย​สีหน้า​ไร้อารมณ์​

อิ้นไฉ่​หัวเราะ​เบา​ๆ และ​ไป​ยืน​ข้างๆ​

เหล่า​เด็กสาว​ก็​ยืน​รอ​อยู่​ตรงนั้น​อย่าง​เบื่อ​มาก​

ทว่า​รอ​จน​พระจันทร์​ขึ้น​ ก็​ไม่เห็น​ความเคลื่อนไหว​

ใน​ห้อง​ เจียง​เซี่ยน​หลับตา​ กึ่ง​ซบ​อยู่​บน​ตัว​ห​ลี่​เชีย​น​ ปล่อย​ให้​ห​ลี่​เชีย​น​ลูบ​หลัง​ของ​นาง​เป็นระยะๆ​ สบาย​จน​ไม่อยาก​ลืมตา​ และ​ฟังห​ลี่​เชีย​น​คุย​กับ​นาง​ “สินค้า​ชุด​นั้น​ออกจาก​ด่าน​อวี๋​หลิน​แล้ว​ ครั้งนี้​ข้า​ไม่ได้​ปะทะ​กับ​พวกเขา​ แต่​ทำตาม​กฎ​ของ​พวกเขา​ เก็บ​สี่ใน​สิบ​ และ​เอา​ของ​ออก​ไปนอก​ด่าน​แล้ว​”

เจียง​เซี่ยน​ทำ​เสียง​ไม่เชื่อ​และ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​ไม่เชื่อ​ว่า​เจ้าจะซื่อสัตย์​ขนาด​นั้น​!”

ห​ลี่​เชีย​น​หัวเราะ​ จน​หน้าอก​สั่น​ และ​ก้มหน้า​ลงมา​จูบ​บน​ศีรษะ​ของ​เจียง​เซี่ย​นที​หนึ่ง​ “ดังนั้น​หลังจากนั้น​หนึ่ง​ชั่ว​ยาม​จึงหันกลับ​ไป​โจมตี​อย่าง​กะทันหัน​ และ​ชิงค่า​ผ่าน​ทาง​ที่​พวกเขา​ได้รับ​ทั้งหมด​มาแล้ว​”

เจียง​เซี่ยน​ลุกขึ้น​นั่ง​ทันที​ และ​อ้า​ปากกว้าง​พลาง​มอง​ห​ลี่​เชีย​นอ​ย่าง​ไม่รู้​จะพูด​อะไร​ดีแล้ว​

“ทำไม​? อึ้ง​ไป​เลย​หรือ​?” เขา​ลูบ​ศีรษะ​ของ​เจียง​เซี่ยน​ แล้ว​แนบ​หน้าผาก​กับ​เจียง​เซี่ยน​ และ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “เจ้าบอ​กว่า​ข้า​ไม่มีทาง​ที่จะ​ซื่อสัตย์​ขนาด​นั้น​ไม่ใช่หรือ​? สุดท้าย​ข้า​เป็น​อย่าง​ที่​เจ้าเอ่ย​ ปล้น​เซ่ารุ่ย​แล้ว​ เจ้าก็​ทำ​หน้า​แบบนี้​อีก​ ที่แท้​ที่​ดีใจ​กับ​ข้า​เมื่อ​ครู่​นั้น​เสแสร้ง​หมด​เลย​หรือ​?”

เจียง​เซี่ยน​ทำ​เสียง​ไม่พอใจ​ และ​เอ่ย​ว่า​ “เจ้าก็​โหด​เกินไป​หน่อย​แล้ว​เช่นกัน​ ระวัง​เซ่ารุ่ย​จะจนตรอก​จน​ทำได้​ทุกสิ่งทุกอย่าง​ เวลานี้​เจ้ายัง​ไม่ใช่คู่ต่อสู้​ของ​เขา​”

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Score 10
Status: Completed

แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’

ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไป

เมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’

ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญ

แต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!

เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี

ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก

‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้

แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว

ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดิน นางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ

กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ

หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้า

ชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…

หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

Options

not work with dark mode
Reset