ทะลุมิติทั้งครอบครัว 289 บ้าไปแล้วรึ

ตอนที่ 289 บ้าไปแล้วรึ

สะใภ้เล็ก​สกุล​สวี่​นั่ง​อยู่​ด้านล่าง​ สอง​มือ​ประคอง​ชาร้อนที่​ปี้​เอ๋อ​ส่งให้​นาง​ พลาง​รายงาน​ให้​ลู่​จือ​หว่าน​ฟัง

“ก่อนหน้านี้​ดูเหมือน​แม่นาง​ซ่งจะเข้าใจผิด​ไป​ พอ​ได้ยิน​ว่า​คุณหนู​ให้​คน​ไปหา​ทำเล​ตั้ง​ร้าน​อีก​ก็​ดวงตา​เบิกโพลง​ ข้า​ดู​แล้ว​เหมือน​นาง​จะกลัว​มาก​เจ้าค่ะ​”

ลู่​จือ​หว่าน​ได้​ฟังก็​หัวเราะ​

สะใภ้เล็ก​สกุล​สวี่​พูด​ต่อ​

“พอ​ข้า​เห็น​ท่าทาง​ของ​นาง​จึงรีบ​อธิบาย​ คุณหนู​เคย​อ่าน​จดหมาย​ของ​นาง​ พอ​รู้​วิธีทำ​ขนม​แบบ​ใหม่​นี้​อยู่​บ้าง​ มีหรือ​จะบังคับ​ให้​นาง​ทำ​มากมาย​…

…จัดการ​ตั้ง​ร้าน​ ให้​ของ​อื่นๆ​ ก็​เพื่อ​แม่นาง​ซ่งทั้งนั้น​…

…นาง​ก็​ไม่ใช่คน​สมอง​ช้า พอ​พูด​แบบนี้​ไป​ก็​เข้าใจ​ได้​เจ้าค่ะ​”

ลู่​จือ​หว่าน​พยักหน้า​เล็กน้อย​

พอใจ​ท่าที​ของ​ซ่งฝูห​ลิง​มาก​

เพราะเหตุใด​ต้องหา​ทำเล​ตั้ง​ร้าน​อีก​สามแห่ง​

เหตุผล​มีสามข้อ​

ข้อ​แรก​ ใน​สายตา​ของ​ลู่​จือ​หว่าน​ เป็น​เพราะ​ซ่งฝูห​ลิง​ เพราะ​คน​พวก​นั้น​ที่​ซ่งฝูห​ลิง​พูดถึง​

พอ​ได้ยิน​ซ่งฝูห​ลิง​บอ​กว่า​จะไม่แยกจาก​คน​พวก​นั้น​ ท่าน​ย่า​ของ​นาง​ยังมี​ลูกน้อง​อีก​หก​คน​ ล้วน​เป็น​หญิง​สูงวัย​อายุ​มาก​ แบ่ง​เป็น​คู่​ๆ ช่วย​กันเอา​ขนม​ไป​ขาย​ตาม​อำเภอ​ต่างๆ​

ขาย​อย่างไร​

ใช้วิธี​เข็น​รถ​กับ​แบกหาม​

ซึ่งก็​หมายความว่า​ เวลา​อากาศ​หนาว​ คน​พวก​นี้​ไม่มีแม้แต่​ที่จะ​ให้​พัก​เท้า​

ข้อ​สอง​ เอา​ขนม​ไป​ส่ง ถ้าลูกค้า​รับ​ขนม​ นั่น​ก็​แสดงว่า​โรงเตี๊ยม​ที่​จอง​ขนม​น่าเชื่อถือ​ แต่​ถ้าเกิด​วันใด​ลูกค้า​ไม่รับ​ เกิด​เปลี่ยนใจ​กะทันหัน​ ก็​ทำได้​เพียง​เข็น​กลับ​ หรือไม่​ก็​ลอง​เอา​ไป​ขาย​ที่​ตลาดนัด​

แต่​ในความเป็นจริง​ ขาย​ที่​ตลาดนัด​ไม่ค่อย​มีความเป็นไปได้​ ราคาแพง​ ขาย​ยาก​

ครอบครัว​ชาวบ้าน​ธรรมดา​ ใช้คำพูด​ของ​สาวใช้​ปี้​เอ๋อ​ที่อยู่​ข้าง​กาย​นาง​ก็​คือ​

‘คุณหนู​เจ้าคะ​ ถ้ากลับ​บ้านเกิด​ตอน​เดือน​หนึ่ง​แล้ว​เจอ​ร้าน​ขาย​ขนม​ข้างทาง​ที่​ขาย​แพง​แบบนี้​ อย่าง​มาก​ก็​จะซื้อ​สัก​สอง​ชิ้น​กลับบ้าน​ไป​ลอง​ นี่​แค่​อย่าง​มาก​ ถ้ามากกว่า​นี้​ ไม่กล้า​คิด​ ไม่สู้ซื้อ​บะหมี่​คลุก​หรือ​ให้เงิน​พ่อแม่​เสีย​ยัง​จะดีกว่า​ มีหรือ​จะซื้อ​ขนม​ที่​ราคาแพง​เช่นนี้​’

พอ​ลอง​ฟังดู​ แม้แต่​ปี้​เอ๋อ​ของ​นาง​ก็​ไม่มีทาง​ซื้อ​

สรุป​ว่า​ หาก​วันหน้า​คน​พวก​นี้​เจอ​คน​ที่​กลับ​คำพูด​ก็​ต้อง​ขน​กลับ​ หรือไม่​ก็​ร้อง​ตะโกน​ขาย​

ลู่​จือ​หว่าน​คิด​ว่า​ แบบ​นั้น​ไม่ดี​ ทำลาย​ชื่อเสียง​ของ​ร้าน​นาง​

ร้าน​ขนมเค้ก​ของ​เมือง​เฟิ่งเทียน​ ขาย​ราคาแพง​ขนาด​นั้น​ก็​ต้อง​ทำให้​เหมาะสม​ ของ​ที่​ขาย​ใน​เมือง​ข้างล่าง​ ขนม​ที่​มาจาก​ร้าน​เดียวกัน​แต่กลับ​ขายไม่ออก​ ตกต่ำ​ถึงขั้น​ต้อง​ไป​เร่ขาย​ใน​ตลาดนัด​ ไม่มีแม้แต่​หน้า​ร้าน​

ไม่ว่า​จะคิด​อย่างไร​ก็​ไม่สบอารมณ์​

ข้อ​สาม มีสาเหตุ​มาจาก​ฉีตง​หมิง​ ลู่​จือ​หว่าน​คิด​ว่า​ ครั้งนี้​สามีของ​นาง​คาดหวัง​ใน​ตัวนาง​มาก​ ทั้ง​ยัง​พูด​เชิงหยอกล้อ​ว่า​ ‘ในอนาคต​ร้าน​ขนมเค้ก​ของ​เหนียง​จื่อ​ จะต้อง​ขยาย​จน​มีสาขา​มากกว่า​ร้าน​ขนม​เก่าแก่​พวก​นั้น​แน่นอน​’

ยัง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ว่า​มีสาขา​มาก​หรือไม่​ ร้าน​ต่อ​ๆ ไป​จะทำเงิน​ให้ได้​หรือไม่​ ควรค่า​ให้​นาง​ลงทุน​ขยาย​ร้าน​และ​จัดการ​เรื่อง​พวก​นี้​อีก​หรือไม่​ ต้อง​ใช้ตั๋วเงิน​อีก​กี่​ใบ​ ก็​ยัง​ไม่ต้อง​พูดถึง​เช่นกัน​

เอา​แค่​ว่า​ อย่า​เพิ่ง​ทำเป็น​พูด​ไป​ ร้าน​เก่าแก่​พวก​นั้น​ขยายสาขา​ไป​ทาง​ตอน​ล่าง​มาก​จริงๆ​ รู้สึก​ว่า​ใหญ่โต​กว่า​นาง​ ร้าน​ใหญ่​กว่า​นาง​มาก​ มีหน้ามีตา​มาก​เหลือเกิน​

นาง​แค่​ร้าน​เดียว​ฟังดูเหมือน​ไม่มีเกียรติ​อย่างนั้น​หรือ​

ถึงขนาดที่​สาขา​ย่อย​สามารถ​ทำกำไร​ให้​นาง​ได้​เท่าไร​ นาน​แค่​ไหน​ถึงจะคืนทุน​ที่ตั้ง​ร้าน​ เรื่อง​พวก​นี้​ล้วน​ไม่อยู่​ใน​ขอบเขต​การพิจารณา​ของ​ลู่​จือ​หว่าน​

เหตุผล​ของ​ลู่​จือ​หว่าน​ฟังขึ้น​มาก​ เรื่อง​ที่​ยัง​ไม่ได้​ทำ​ ใคร​จะรู้​ได้​ ปี​ที่แล้ว​นาง​ยัง​รู้สึก​ว่า​แต่ละ​จวน​ชอบ​กิน​ของ​ที่​ขน​มาทางทะเล​ อย่าง​น้อย​นาง​ก็​ชอบ​กิน​ ถึงได้​ทุ่มเท​เหมา​เรือ​ออก​ไป​ ปรากฏ​ว่า​สินค้า​ยัง​ไม่ทัน​ขน​มาถึง เรือ​ก็​ล่ม​ไป​เสีย​ก่อน​

ดังนั้น​ นี่​ก็​เพื่อ​หน้าตา​

เวลานี้​ สะใภ้เล็ก​สกุล​สวี่​หยิบ​กระดาษ​หลาย​แผ่น​ออกมา​แล้ว​ยิ้ม​พลาง​พูด​ต่อ​ “แม่นาง​ซ่งเข้าใจ​ความหมาย​ของ​คุณหนู​ทุกอย่าง​ รู้​ว่า​คุณหนู​แค่​ไม่อยาก​ให้​นาง​ขาดเหลือ​อะไร​ อยาก​ให้​ทำ​ขนม​ได้​อย่าง​สบายใจ​ เรื่อง​ตั้ง​ร้าน​ก็​เพราะ​อยาก​ให้​พวก​นาง​มีที่​ขายของ​ ทุกอย่าง​พวกเรา​จะเป็น​ฝ่ายจัดการ​ให้​ มอบหมาย​มาให้​ข้า​จัดการ​อย่าง​สบายใจ​ได้​”

“อะไร​หรือ​” ลู่​จือ​หว่าน​บอก​ให้​ปี้​เอ๋อ​หยิบ​มา นาง​ต้อง​ดู​

สิ่งที่​เข้ามา​ใน​สายตา​คือ​ภาพ​ป้าย​ร้าน​ “ใส่ภาพเหมือน​ด้วย​หรือ​”

“เจ้าค่ะ​ นาง​บอ​กว่า​ทุ​กร้าน​ป้าย​ต้อง​เหมือนกัน​ ชื่อ​ร้าน​กับ​ภาพเหมือน​ของ​ท่าน​ย่านาง​ต้อง​อยู่​ด้วยกัน​ สะดุดตา​ ต้อง​แตกต่าง​จากร้าน​ขนม​ร้าน​อื่น​เจ้าค่ะ​”

“หืม?​ ไม่เคย​ได้ยิน​มาก่อน​” ลู่​จือ​หว่าน​คิดในใจ​ ก็​ไม่รู้​ว่า​ท่าน​ย่า​ของ​นาง​หน้าตา​เป็น​อย่างไร​ จะเอา​ขึ้น​ป้าย​ร้าน​ แขวน​ไป​แล้​วจะ​เป็น​อย่างไร​หนอ​

“แล้ว​นี่​อะไร​”

“คุณหนู​เจ้าคะ​ นี่​เป็น​ภาพ​ขนม​ที่​แม่นาง​ซ่งต้องการ​ให้​เอา​ไป​ให้​จิตรกร​วาด​ อีก​ทั้ง​ต้องการ​ให้​พรุ่งนี้​ข้า​ไปหา​อีกครั้ง​เพื่อ​เอา​ขนม​หลายชนิด​ที่​นาง​จะขาย​ตอน​เปิดร้าน​ไป​วาดรูป​ จากนั้น​ก็​ให้​ทำ​กรอบรูป​ตาม​ขนาด​เท่านี้​ บอ​กว่า​เมื่อ​ถึงตอนนั้น​จะเอา​ไป​แขวน​นอ​กร้าน​ ช่วย​ทำให้​ผนัง​ของ​ร้าน​สวยงาม​ และ​คนอื่น​ก็​จะเข้าใจง่าย​ขึ้น​ด้วย​ เลือก​ขนม​แบบ​ไหน​ก็​ชี้เอา​ เลือก​ได้​แล้ว​ค่อย​เข้า​ไปดู​ของจริง​ใน​ร้าน​แล้ว​ซื้อ​กลับ​เจ้าค่ะ​”

ลู่​จือ​หว่าน​ชี้กระต่าย​สีขาว​ตัว​ใหญ่​ที่​ซ่งฝูห​ลิง​วาด​บน​กระดาษ​ รู้สึก​ตกใจ​มาก​ ยัง​วาดรูป​เก่ง​อีกด้วย​ ทำไม​ถึงวาด​ได้​ใสซื่อ​เช่นนี้​ “อันนี้​หมายความ​เช่นไร​ คง​ไม่ได้​จะให้​จิตรกร​วาด​ด้วย​หรอก​นะ​ ข้า​ว่า​นาง​ก็​วาด​ใช้ได้​ ไม่จำเป็นต้อง​ให้​จิตรกร​วาด​ใหม่​”

“ไม่จำเป็นต้อง​ให้​จิตรกร​วาด​ แต่​ต้อง​พิมพ์​ภาพ​เจ้าค่ะ​”

สะใภ้เล็ก​สกุล​สวี่​ชี้กระต่าย​ขาว​ตัว​ใหญ่​พลาง​บอ​กลู่​จือ​หว่าน​ “กระต่าย​ขาว​ตัว​นี้​ แม่นาง​ซ่งบอ​กว่า​นาง​ต้องการ​ทำ​ขนมเค้ก​ม้วน​กระต่าย​ขาว​ ซึ่งก็​แบบ​เดียว​กับ​ขนมปัง​กรอบ​ม้วน​ เพียงแต่​ขนมปัง​กรอบ​ม้วน​สีเหลือง​ ขนม​ที่​แม่นาง​ซ่งทำเป็น​สีขาว​ทั้งหมด​ สอดไส้​ครีม​ จึงเรียก​ว่า​ ขนมเค้ก​ม้วน​กระต่าย​ขาว​

ต้องการ​ให้​ช่างพิมพ์​ทำ​แม่พิมพ์​รูป​กระต่าย​นี้​ออกมา​ จากนั้น​ก็​จะประทับตรา​กระต่าย​นี้​ลง​บน​กระดาษ​ขาว​ที่​ใช้ห่อ​ของกิน​

เมื่อ​ถึงเวลา​ก็​จะใช้กระดาษ​ที่​มีรูป​กระต่าย​นี้​ม้วน​ห่อ​ขนม​ชนิด​นี้​ ขาย​เป็น​ม้วน​ๆ ขนาด​ของ​แต่ละ​ม้วน​ก็​จะประมาณ​แป้ง​ทอดที่​จับได้​ถนัดมือ​”

ต่อมา​ลู่​จือ​หว่าน​ก็​ตาลาย​

ซ่งฝูห​ลิง​ยัง​ต้องการ​ทำ​โรล​ถั่ว​แดง​ เครป​เค้ก​ที่​ม้วน​เหมือน​ผ้าขนหนู​ แต่​ข้างบน​เขียน​ว่า​ขนม​ม้วน​ผ้าเช็ดหน้า​

ปี้​เอ๋อ​หยิบ​ผ้าเช็ดหน้า​ออกมา​ม้วน​ “คุณหนู​ดู​สิเจ้าคะ​ ก็​คือ​ขนม​ที่​ม้วน​เป็น​แบบนี้​เจ้าค่ะ​”

โดนัท​ที่​มีสีสัน​ ขนมไข่​แบบ​แผ่น​ ขนมปัง​เนย​ มาการ์เร็ต​คุกกี้​ เป็นต้น​ สิบ​กว่า​อย่าง​ นอกเหนือจาก​ขนมเค้ก​วันเกิด​แล้ว​ ทุ​กร้าน​ก็​จะมีขนม​ชิ้น​เล็ก​ๆ วางขาย​ไป​พร้อมกัน​ด้วย​

“นี่​คือ​ตู้​วาง​หรือ​”

สะใภ้เล็ก​สกุล​สวี่​พยักหน้า​ “คุณหนู​เจ้าคะ​ แม่นาง​ซ่งบอ​กว่า​สิ่งนี้​เรียก​ว่า​ตู้​โชว์​เจ้าค่ะ​ บอ​กว่า​ขนม​ของ​พวกเรา​ไม่เหมือน​ร้าน​ขนม​ร้าน​อื่น​ ยาม​นี้​เป็น​ฤดูหนาว​ไม่กลัว​ ทว่า​ครีม​ที่อยู่​บน​ขนมเค้ก​ เมื่อ​ถึงหน้าร้อน​จะไม่เป็นรูปเป็นร่าง​แล้ว​ จำเป็นต้อง​สั่งทำ​ตู้​แบบนี้​อย่าง​ที่​นาง​ต้องการ​ ด้านล่าง​มีที่ว่าง​เอาไว้​วาง​ถาด​น้ำแข็ง​ นอกจากนี้​…”

ไม่ต้อง​นอกจากนี้​แล้ว​ และ​ก็​ไม่ต้อง​ลำบากใจ​ ลู่​จือ​หว่าน​มองออก​แล้ว​ว่า​ซ่งฝูห​ลิง​ต้องการ​วาง​อะไร​บน​ตู้​

นาง​เอง​ก็​มองออก​ หา​กวาง​ของ​สิ่งนั้น​ ตู้​โชว์​ก็​จะดู​มีระดับ​ขึ้น​มาไม่น้อย​

ลอง​จินตนาการ​ดู​ หยิบ​ขนมเค้ก​ที่​มีดอกไม้​ออก​มาจาก​ข้างใน​

ไอ๊ห​ยา​ ถ้าไม่มีภาพ​อัน​สวยงาม​ที่​จินตนาการ​ใน​สมอง​ จิตใจ​ก็​คง​ไม่ปั่นป่วน​

ลู่​จือ​หว่าน​เหลือบมอง​ห้อง​ด้านใน​ที่​มีโต๊ะเครื่องแป้ง​

เด็ก​คน​นั้น​ต้องการ​กล่อง​กระดาษ​ ต้องการ​กระดาษ​ห่อ​ขนม​ ต้องการ​ผ้า​บาง​ที่​ใช้สำหรับ​ห่อ​กล่อง​ขนมเค้ก​ ของ​พวก​นี้​นาง​มีหมด​

มีแค่​ของ​สิ่งนี้​

นาง​มีที่ไหน​กัน​ล่ะ​

แต่​น้องชาย​นาง​มี อีก​ทั้ง​ไม่ได้​ใช้ประโยชน์​อะไร​ด้วย​

ยัง​ไม่ได้​แต่งงาน​ เก็บ​เครื่องแก้ว​หลาก​สีพวก​นั้น​ไว้​ทำ​อะไร​กัน​ ขอให้​นาง​สัก​ชิ้น​สอง​ชิ้น​ก็​พอ​ นาง​เป็น​พี่สาว​แท้ๆ​ เชียว​นะ​

“ปี้​เอ๋อ​”

“เจ้าค่ะ​คุณหนู​” เป็น​นาย​บ่าว​กัน​มาหลาย​ปี​แล้ว​ แค่​เดา​ก็​รู้​ว่า​คุณหนู​อยาก​ให้​นาง​กลับ​ไป​ที่​จวน​ผู้สำเร็จราชการ​

ลู่​จือ​หว่าน​คิดในใจ​ ถ้าเกิด​ว่า​ ถ้าเกิด​น้องชาย​ของ​นาง​ใจกว้าง​ขึ้น​มาล่ะ​ ไม่ลอง​ดูจะ​รู้​ได้​อย่างไร​

ก่อน​ลู่​พั่น​ขึ้น​ม้าได้​หัน​ไปหา​ซุ่นจื่อ​ด้วย​สีหน้า​ประมาณ​ว่า​พี่สาว​คน​ที่สาม​ของ​เขา​บ้า​ไป​แล้ว​หรือ​ ไม่มี

ซุ่นจื่อ​ “คุณชาย​ ข้า​ ข้า​ ข้า​แค่​มาถ่ายทอด​คำพูด​ ข้า​จะไสหัวไป​บัด​เดี๋ยวนี้​”

ทะลุมิติทั้งครอบครัว

ทะลุมิติทั้งครอบครัว

Score 10
Status: Completed

เมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้งกลับพบว่าตนเองอยู่ในยุคสมัยที่ไม่เคยคุ้น

สิ่งรอบกายดูโบราณล้าหลัง กระทั่งอายุของร่างที่อาศัยอยู่ยังอ่อนเยาว์กว่าตัวจริงหลายปี

ยังไม่ทันได้เตรียมใจไฟสงครามก็ลุกโหม สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อมาถึงยุคโบราณที่ไม่มีจริงในประวัติศาสตร์โลกก็คือ…การลี้ภัย!

แต่ไม่เป็นไร ไม่ว่ามีปัญหาจะยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ไม่หวั่น เพราะคนอื่นทะลุมิติมาแค่คนเดียว แต่เราทะลุมากันทั้งครอบครัว!

Options

not work with dark mode
Reset