คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 579 หากที่หายไปเป็นบุตรสาวจะทำอย่างไร / 580 สกุลเผยทำลูกหาย

ตอนที่ 579 หากที่หายไปเป็นบุตรสาวจะทำอย่างไร / ตอนที่ 580 สกุลเผยทำลูกหาย

ตอนที่​ 579 หาก​ที่​หาย​ไป​เป็น​บุตรสาว​จะทำ​อย่างไร​

หลิว​ซื่อ​เริ่ม​เข้าใจ​บ้าง​แล้ว​ “โอ้​ เจ้าหมายความว่า​ ใช้บุตรชาย​ของ​พวกเรา​ไป​แสดงตัว​ ทำ​เช่นนี้​แล้ว​ ครอบครัว​ของ​พวกเรา​ก็​จะรุ่งโรจน์​แล้ว​ใช่หรือไม่​”

เจ้าใหญ่​ตบ​เข่า​ฉาด​ ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​ว่า​ “ถูกต้อง​ ข้า​หมายความ​ตามนั้น​”

ใน​ดวงตา​ของ​หลิว​ซื่อ​พลัน​ทอ​ประกาย​ “เช่นนั้น​ก็​หมายความว่า​เสี่ยว​เฟิงก็​จะได้​เรียนหนังสือ​ต่อไป​ ไม่แน่​ว่า​อาจจะ​ได้​ขยับ​ฐานะ​เป็น​คุณชาย​อัน​สูงศักดิ์​ด้วย​ ต่อไป​ย่อม​ได้​ใช้ชีวิต​เหนือ​คนธรรมดา​ ยาม​ข้า​ออกจาก​บ้าน​ก็​จะมีสาวใช้​คอย​ปรนนิบัติ​ ได้​กิน​รังนก​ทุกวัน​ มีคน​คุกเข่า​เรียก​ข้า​ว่า​ฮูหยิน​ทุกวัน​ใช่หรือไม่​”

เจ้าใหญ่​ยิ้ม​ไม่หุบ​ “แล้วก็​ต้อง​เรียก​ข้า​ว่า​นาย​ท่าน​ด้วย​ เมื่อ​พวกเรา​มีเงิน​แล้ว​ อยาก​กิน​อะไร​ก็​จะได้​กิน​สิ่งนั้น​ อยาก​ทำ​อะไร​ก็​จะได้​ทำ​สิ่งนั้น​ ข้า​ยัง​อยาก​แต่ง​อนุ​อีก​สัก​คน​ด้วย​ แล้ว​…” ครั้น​เห็น​สีหน้า​ของ​หลิว​ซื่อ​เปลี่ยนไป​ เขา​ก็​หยุด​ปาก​ในทันที​ ก่อน​จะยิ้ม​กลบเกลื่อน​ว่า​ “ข้า​พูดเล่น​ มีเจ้าก็​พอแล้ว​”

หลิว​ซื่อ​แค่น​หัวเราะ​เสียง​เย็น​ นาง​คิด​ใคร่ครวญ​อยู่​ครู่หนึ่ง​ แล้ว​ถามอี​กว่า​ “แล้ว​ถ้าหาก​ที่​หาย​ไป​เป็น​บุตรสาว​จะทำ​อย่างไร​”

“หาก​ทำ​บุตรสาว​หาย​ สกุล​ไป๋​ของ​พวกเรา​ก็​ยังมี​ไป๋​เจิน​จูอยู่​ไม่ใช่หรือ​” เจ้าใหญ่​ตอบ​

“แต่​นาง​ไม่ใช่บุตรสาว​ของ​พวกเรา​ ถึงแม้นาง​จะมีสายเลือด​เดียว​กับ​คน​เหล่านั้น​ แล้ว​ยัง​จะสนใจ​พวกเรา​อีก​หรือ​ไร​”

เจ้าใหญ่​ยิ้ม​ “เจ้าวางใจ​เถอะ​ นาง​จะกล้า​ทำ​เช่นนั้น​ได้​อย่างไร​ เจ้าลอง​คิดดู​สิ พวกเรา​รู้​เบื้องลึก​เบื้องหลัง​ของ​นาง​ทั้งหมด​ หาก​นาง​อยาก​มีชีวิต​ที่​ดี​ ก็​ต้อง​กตัญญูรู้คุณ​กับ​พวกเรา​เช่นเดียวกับ​พ่อแม่​แท้ๆ​ ของ​นาง​ด้วย​”

ทั้งสอง​คน​หมกมุ่น​อยู่​กับ​แผนการ​ชั่ว​ โดยที่​ไม่รู้​เลย​ว่า​ทุก​คำพูด​ของ​พวกเขา​ ดัง​เข้าหู​ของ​ไป๋​เจิน​จูที่อยู่​ข้างนอก​เรือน​ทั้งสิ้น​

ไป๋​เจิน​จูได้​ฟังดังนั้น​ก็​ใจเต้น​แรง​ อีก​ทั้ง​รู้สึก​ตื่นเต้น​อยู่​ลึก​ๆ แม้กระทั่ง​คาดหวัง​และ​ภาวนา​ให้​บ้าน​ที่​ทำ​ลูก​หาย​ไป​บ้าน​นั้น​ ทำ​บุตรสาว​หาย​ไป​ด้วย​เถอะ​

ขณะที่​นาง​กำลังจะ​หมุน​กาย​จากไป​ ก็​ได้ยิน​หลิว​ซื่อ​ที่อยู่​ใน​เรือน​กล่าวว่า​ “แต่​เจิน​จูและ​จางซูเหมย​หน้าตา​คล้าย​กัน​มาก​ พวก​นาง​ยืน​อยู่​ข้าง​กัน​แล้ว​ มอง​ปราด​เดียว​ก็​รู้​ว่า​เป็น​แม่ลูก​กัน​ หาก​บอ​กว่า​นาง​เป็น​ลูก​ของ​คนอื่น​ แล้ว​ใคร​เล่า​จะเชื่อ​” ไป๋​เจิน​จูรู้สึก​หมดหวัง​ในทันที​ นาง​เดิน​ไป​ถึงลาน​ด้านหลัง​ด้วย​ความ​ห่อเหี่ยว​ สุดท้าย​นาง​ก็​มอง​ใบหน้า​ธรรมดา​ ดำคล้ำ​ ไป​จนถึง​เครื่อง​หน้าที่​คล้าย​กับ​ผู้​เป็น​มารดา​อย่างยิ่ง​ผ่าน​ภาพสะท้อน​ใน​กะละมัง​น้ำ​

น้ำตาไหล​ลงมา​หยด​แล้ว​หยด​เล่า​ ตก​หระ​ทบ​ผิวน้ำ​ที่​เดิมที​สงบนิ่ง​ ก่อให้เกิด​คลื่น​น้ำ​เป็น​ระลอก​จน​ใบหน้า​ของ​นาง​บิดเบี้ยว​…

เป็น​เช่น​ที่​เจ้าใหญ่​คาดการณ์​ไว้​ หลังจากนั้น​สอง​วัน​ก็​มีคน​มาที่​บ้าน​จริงๆ​ เขา​รู้สึก​ดีใจ​มาก​ วันนี้​บ้านใหญ่​อยู่​กัน​พร้อมหน้า​ ส่วน​บ้าน​รอง​นั้น​ นอกจาก​ไป๋​เจิน​จูแล้ว​ คนอื่นๆ​ ล้วน​ไป​ซื้อ​ของใช้​ใน​เทศกาล​ตรุษจีน​ใน​เมือง​ อีก​หลาย​ชั่ว​ยาม​ถึงจะกลับมา​

คน​ผู้​หนึ่ง​ลง​จาก​ใน​รถม้า​คัน​หรู​ เขา​สวมใส่​ชุด​ผ้าไหม​ปัก​ลายไม้​ไผ่​สีเขียว​เข้ม​ ด้านนอก​สวม​ทับ​ด้วย​ชุด​คลุม​ทำ​จาก​ขน​จิ้งจอก​ น่าเกรงขาม​ยิ่ง​ เขา​ดู​แล้ว​อายุ​อย่าง​มาก​สามสิบห้า​ปี​ เครื่อง​หน้า​ชัดเจน​งดงาม​ ครั้น​เห็น​ใบหน้า​นี้​แล้ว​ คน​สกุล​ไป๋​ทั้งหมด​ก็​พลัน​เกิด​ความรู้สึก​คุ้นตา​กัน​อย่าง​พร้อมเพรียง​ คล้าย​กับ​ว่า​เคย​เห็น​ใบหน้า​นี้​ที่ไหน​มาก่อน​ แต่​นึก​อย่างไร​ก็​นึกไม่ออก​

“นี่​นี่​คือ​บ้าน​ของ​เจ้าใหญ่​และ​เจ้ารอง​ไป๋​ใช่หรือไม่​” เผย​ชิงหา​น​ถาม

เจ้าใหญ่​ไป๋​รีบ​เข้าไป​ต้อนรับ​ ความ​เจ้าเล่ห์​บน​ใบหน้า​เข้มข้น​ไม่แปรเปลี่ยน​

“ใช่ๆๆ ข้า​ก็​คือ​เจ้าใหญ่​ไป๋​ขอรับ​”

คน​ที่​มีกลิ่นอาย​ของ​บ่าวไพร่​ตั้ง​แต่กำเนิด​เช่นนี้​ ชีวิต​นี้​ของ​เผย​ชิงหา​น​เคย​เห็น​มาแล้ว​นับ​ครั้ง​ไม่ถ้วน​ แต่ไหนแต่ไร​จึงล้วน​ไม่เคย​เห็น​พวกเขา​อยู่​ใน​สายตา​ เขา​เหล่​ตา​มอง​อีก​ฝ่าย​ครั้งหนึ่ง​ ก่อน​จะเอ่ย​เสียง​เรียบ​ “เข้าไป​คุย​กัน​ข้างใน​เถอะ​”

เจ้าใหญ่​ไป๋​นำ​เผย​ชิงหา​น​เข้าไป​ใน​เรือน​ทันที​ ใน​บ้าน​ไม่มีชุด​น้ำชา​งดงาม​อะไร​ จึงใช้ถ้วย​สำหรับ​กินข้าว​มาเท​น้ำร้อน​ให้​เขา​

“บ้าน​ของ​ข้า​ยากจน​ ไม่มีชาดี​ ขอ​ท่าน​ผู้สูงศักดิ์​อย่า​ได้​ถือสา​!”

เผย​ชิงหา​น​ก็​ไม่แปลกใจ​อยู่แล้ว​ คน​ผู้​นี้​ยาม​เรียก​ก็​ผู้สูงศักดิ์​ ยาม​ปิดปาก​ก็​ผู้สูงศักดิ์​ ไม่เห็น​ถามสัก​คำ​ว่า​เขา​เป็น​ใคร​ ทั้ง​ยัง​ไม่ถามด้วยว่า​เขา​มาด้วย​เจตนา​ใด​ ไม่กลัว​เขา​ไม่ใช่ผู้สูงศักดิ์​ แต่​เป็น​คน​ชั่วช้า​ที่​นำ​หายนะ​มาให้​หรือ​ไร​

……….

ตอนที่​ 580 สกุล​เผย​ทำ​ลูก​หาย​

น่ารังเกียจ​นัก​ ของ​สกปรก​พรรค์​นี้​ เขา​ไม่อยาก​แม้แต่​จะชายตามอง​ ถึงแม้จะกระหาย​แทบตาย​ก็​จะไม่มีทาง​ดื่ม​เด็ดขาด​

เผย​ชิงหา​น​ไม่มีเวลา​มาพูด​ไร้สาระ​กับ​อีก​ฝ่าย​ เขา​หยิบ​กระดาษ​แผ่น​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ใน​แขน​เสื้อ​โดยตรง​ หลังจาก​กาง​กระดาษ​แล้ว​ เขา​ก็​วาง​มัน​ลง​ตรงหน้า​เจ้าใหญ่​ “เจ้ารู้จัก​สิ่งนี้​หรือไม่​”

หญิง​ชรา​ไม่รู้​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น​ เพียง​มอง​ไป​ยัง​ภาพวาด​บน​นั้น​ มัน​คือ​พู่​หยก​ที่​นำ​ไป​จำนำ​ก่อนหน้านี้​ นาง​อ้า​ปาก​หมาย​จะพูด​ ทว่า​หลิว​ซื่อ​กลับ​ปิดปาก​นาง​ไว้​ทันที​

“ท่าน​มีสิ่งนี้​ได้​อย่างไร​” เจ้าใหญ่​เอ่ย​ถาม ทำเป็น​ไม่รู้เรื่อง​อะไร​ทั้งสิ้น​

ทว่า​เขา​ช่างเสแสร้ง​ได้​จอมปลอม​ยิ่ง​ คน​ฉลาด​มอง​ปราด​เดียว​ก็​มองออก​แล้ว​ น่าเสียดาย​นัก​ เผย​ชิงหา​น​เอง​ก็​มีสายตา​แหลมคม​ ทว่า​เขา​รังเกียจ​ที่จะ​มอง​เจ้าใหญ่​ จึงมองไม่เห็น​สีหน้า​ปลอม​ๆ ของ​อีก​ฝ่าย​โดยสิ้นเชิง​

“สิบ​สามปีก่อน​ สกุล​เผย​ของ​ข้า​ทำ​เด็ก​หาย​ไป​คน​หนึ่ง​ พู่​หยก​ชิ้น​นี้​ติดตัว​เด็ก​คน​นั้น​ในเวลานั้น​ ข้า​พูด​เช่นนี้​ เจ้าเข้าใจ​หรือไม่​” เผย​ชิงหา​นก​ล่า​ว​

เจ้าใหญ่​พยายาม​ข่ม​ความรู้สึก​ยินดี​ใน​ใจ สิบ​สามปีก่อน​เสี่ยว​เฟิงเพิ่งจะ​อายุ​ได้​สามปี​ หาก​เป็น​เด็กชาย​ นำ​เสี่ยว​เฟิงส่งไป​แก้ขัด​ก็​นับว่า​เป็นเรื่อง​ดี​ทีเดียว​

“เป็น​เด็กชาย​หรือ​เด็กหญิง​ขอรับ​” เขา​ถามเสียงสั่น​

เผย​ชิงหา​น​ตอบ​ทันที​ว่า​ “เด็กหญิง​ ตอนที่​เด็ก​หาย​ไป​ ยัง​อายุ​ไม่ถึงขวบ​ปี​” ระหว่าง​ที่​พูด​ สายตา​ของ​เขา​กวาด​มอง​คน​หลาย​คนใน​เรือน​ ทว่า​ไม่เห็น​มีเด็กหญิง​ที่​อายุ​ใกล้เคียง​กัน​เลย​ เขา​จึงถามอี​กว่า​ “ข้า​อยากรู้​ว่า​ตอนนี้​เด็ก​คน​นี้​อยู่​ที่ไหน​”

เด็ก​ที่​หาย​ไป​เมื่อ​สิบ​สามปีก่อน​นั้น​ ตอน​หาย​ไป​อายุ​ยัง​ไม่ถึงขวบ​ปี​ นั่น​หมายความว่า​ตอนนี้​เด็กหญิง​คน​นั้น​เพิ่ง​อายุ​สิบ​สามปี​เต็ม​หรือ​ เจ้าใหญ่​ หลิว​ซื่อ​ แม้กระทั่ง​หญิง​ชรา​ต่าง​ก็​นึกถึง​คน​คน​เดียวกัน​ใน​โดยพลัน​

ไป๋​จื่อ​ นาง​เด็ก​น่า​ตาย​ผู้​นั้น​ นาง​แทบจะ​ตรง​กับ​ทุก​เงื่อนไข​ที่กล่าวมา​ แม้กระทั่ง​หน้าตา​ของ​นาง​ สวรรค์​ แม้กระทั่ง​หน้าตา​ของ​นาง​ก็​คล้าย​กับ​ผู้มาเยือน​ตรงหน้า​นี้​อยู่​หลาย​ส่วน​ มิน่าเล่า​เพิ่ง​พบกัน​ครั้งแรก​ พวกเขา​ก็​รู้สึก​ว่า​เขา​คล้าย​กับ​ใคร​บางคน​เป็น​อย่างยิ่ง​

นั่น​หมายความว่า​ ไป๋​จื่อ​เป็น​เด็ก​ที่​หาย​ไป​ของ​สกุล​เผย​หรือ​

ไป๋​เจิน​จูที่​หลบ​อยู่​ด้านหลัง​ได้ยิน​ทุกอย่าง​ชัดเจน​ นาง​ไม่ใช่คนโง่​ ย่อม​นึกถึง​ไป๋​จื่อ​เช่นเดียวกัน​

ไม่มีทาง​ ช่างไม่ยุติธรรม​เอา​เสีย​เลย​ เหตุใด​ไป๋​จื่อ​ถึงได้​มีผิวพรรณ​ดี​ ฉลาดเฉลียว​ แม้กระทั่ง​มีฐานะ​ดี​เช่นนี้​ ส่วน​นาง​ไป๋​เจิน​จูกลับ​สู้ไม่ได้​เลย​สัก​อย่าง​

ขณะที่​เจ้าใหญ่​กำลังจะ​เอ่ยปาก​ ไป๋​เจิน​จูก็​ปรี่​ออกมา​ นาง​ตะโกน​ใส่เจ้าใหญ่​ว่า​ “ท่าน​พ่อ​ มีแขก​มาที่​บ้าน​หรือ​”

เจ้าใหญ่​ชะงักงัน​ “ท่าน​พ่อ​? เด็ก​คน​นี้​ไย​เรียก​ข้า​ว่า​พ่อ​ เจ้าจำพ่อ​แท้ๆ​ ของ​ตนเอง​ไม่ได้​แล้ว​รึ​” ทว่า​เขา​เห็น​สีหน้า​ของ​ไป๋​เจิน​จู เห็น​ดวงตา​ที่​เต็มไปด้วย​การอ้อนวอน​ของ​นาง​ เขา​พลัน​เข้าใจ​ในทันที​ รู้สึก​ตื่นเต้น​ขึ้น​มาโดยพลัน​ เขา​ยิ้ม​ว่า​ “เจิน​จู ไย​เจ้าถึงออกมา​ ข้า​บอก​ให้​เจ้าพักผ่อน​อยู่​ใน​ห้อง​ไม่ใช่หรือ​”

เผย​ชิงหา​นม​อง​ไป​ยัง​ไป๋​เจิน​จู พร้อมทั้ง​พิจารณา​นาง​ตั้งแต่​หัว​จรด​เท้า​ ก่อน​จะถามว่า​ “เป็น​นาง​หรือ​”

เจ้าใหญ่​รีบ​กล่าว​ทันควัน​ “นาง​คือ​เด็ก​ที่​พวก​ข้า​เก็บ​มาได้​จาก​ใน​ป่า​เมื่อ​สิบ​สามปีก่อน​ ตอนนั้น​บน​ตัว​ของ​นาง​แขวน​พู่​หยก​ชิ้น​นี้​เอาไว้​ด้วย​ พวก​ข้า​เก็บ​นาง​กลับมา​ที่​บ้าน​ อีก​ทั้ง​สอบถาม​จน​ทั่ว​ว่า​บ้าน​ใด​ทำ​เด็ก​หาย​บ้าง​ ทว่า​ก็​ไม่เคย​ได้​ข่าวคราว​อะไร​ นาง​ทั้ง​น่ารักน่าเอ็นดู​ พวก​ข้า​สอง​สามีภรรยา​ไม่มีบุตรสาว​พอดี​ จึงเลี้ยง​นาง​ไว้​ คิด​อยู่​เสมอ​ว่า​ต้อง​มีสัก​วันที่​พ่อแม่​แท้ๆ​ ของ​นาง​จะพบ​นาง​ รวมถึง​ช่วย​นาง​เก็บ​พู่​หยก​ชิ้น​นี้​มาโดยตลอด​ ทว่า​ก่อนหน้านี้​ที่​บ้าน​ของ​พวก​ข้า​ขัดสน​จริงๆ​ หมดหนทาง​ทำมาหากิน​ ถึงได้​นำ​พู่​หยก​ชิ้น​นี้​ไป​จำนำ​ ด้วย​หวัง​ว่า​จะนำ​เงิน​มาใช้ให้​พอ​ผ่าน​ฤดูหนาว​ครั้งนี้​ไป​ได้​ เมื่อ​ถึงฤดูใบไม้ผลิ​ปีหน้า​ พวก​ข้า​จะปลูก​พืชผัก​ให้​มาก​หน่อย​ จะได้​ไถ่ของ​คืน​มาให้​นาง​”

วันนี้​หญิง​ชรา​และ​หลิว​ซื่อ​ต้อง​มอง​เจ้าใหญ่​ใหม่​แล้ว​จริงๆ​ วาจา​ของ​เขา​นี้​ ช่างไม่ธรรมดา​อย่าง​แท้จริง​

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset