คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 561 ไม่อยากกลับบ้าน / 562 บุตรีสกุลเคอ

ตอนที่ 561 ไม่อยากกลับบ้าน / ตอนที่ 562 บุตรีสกุลเคอ

ตอนที่​ 561 ไม่อยาก​กลับบ้าน​

เมิ่งหนาน​พยักหน้า​ให้​หัวหน้า​หมู่บ้าน​ “นาง​ไม่อยู่​หรือ​ ไป​ที่ใด​แล้ว​เล่า​”

หัวหน้า​หมู่บ้าน​ยิ้ม​กล่าว​ “ดูท่า​ท่าน​จะยัง​ไม่รู้​ จื่อ​ยา​โถว​กับ​ซู่เอ๋อ​เปิด​ร้านค้า​สอง​ร้าน​อยู่​ใน​เมือง​ กิจการ​ดี​ไม่หยอก​ พวก​นาง​ออกจาก​บ้าน​แต่เช้า​ จะกลับมา​อีกครั้ง​ก็​เป็นเวลา​เย็นย่ำ​ วันนี้​จ้าว​หลาน​กับ​หู​จ่างหลิน​ก็​ไป​ช่วยด้วย​เช่นกัน​ ทั้ง​ยัง​พา​เด็ก​ๆ สอง​คน​ไป​ด้วย​ ตอนนี้​ใน​บ้าน​ไม่มีใคร​อยู่​หรอก​”

“เช่นนั้น​พวก​นาง​จะกลับมา​เมื่อใด​” เมิ่งหนาน​ถาม

หัวหน้า​หมู่บ้าน​เงยหน้า​มอง​ท้องฟ้า​ “ใกล้​จะกลับมา​แล้ว​ละ​ หาก​เด็ก​สอง​คน​นั้น​ไม่ได้​ไป​ด้วย​ จื่อ​ยา​โถว​กับ​ซู่เอ๋อ​จะกลับมา​เย็น​กว่า​นี้​ ทว่า​ขอ​เพียง​เด็ก​ๆ ไป​ด้วย​ พวก​นาง​จะกลับมา​เร็ว​หน่อย​ นี้​ก็​จวน​ถึงเวลา​แล้ว​”

ระหว่าง​ที่​สนทนา​กัน​ หัวหน้า​หมู่บ้าน​เหลือบเห็น​เงาดำ​สาย​หนึ่ง​เคลื่อน​มาทาง​พวกเขา​ เป็น​รถม้า​ของ​สกุล​ไป๋​นั่นเอง​

“มาแล้ว​ๆ กลับมา​กัน​แล้ว​” หัวหน้า​หมู่บ้าน​ชี้ไป​ที่​รถม้า​

เสี่ยว​เฟิงเป็น​คน​บังคับ​รถม้า​ เขา​เห็น​คน​กลุ่ม​หนึ่ง​กลุ้มรุม​อยู่​ที่​หน้า​รั้ว​บ้าน​แต่ไกล​ ขวางกั้น​หนทาง​กัน​แน่นขนัด​ เขา​จึงหันไป​บอก​คนใน​รถ​ว่า​ “มีใคร​หลาย​คน​มุงอยู่​ที่​หน้าบ้าน​ของ​พวกเรา​ ไม่รู้​ว่า​เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​อีก​”

เดิมที​ไป๋​จื่อ​อยาก​จะเคลิ้ม​หลับ​เพราะ​รถ​โยกเยก​ไปมา​ ทว่า​เมื่อ​ได้ยิน​เสี่ยว​เฟิงพูด​เช่นนั้น​ นาง​ก็​ตื่น​เต็มตา​ในทันที​ ก่อน​จะให้​เสี่ยว​เฟิงรีบ​หยุด​รถ​ ส่วน​ตัวนาง​ลอด​ออกจาก​ตัว​รถ​ไป​มองดู​ เห็น​คน​กลุ่ม​ใหญ่​จริง​ดัง​ว่า​ ทั้ง​ยัง​เป็น​คน​กลุ่ม​ใหญ่​มาก​ๆ เสีย​ด้วย​

บ้าง​เป็น​ชาวบ้าน​ที่​หน้าตา​คุ้นเคย​ บ้าง​สวม​ชุด​สีดำ​ ดูท่าทาง​มีฝีมือ​ใน​การต่อสู้​ และ​นาง​ไม่รู้จัก​พวกเขา​เหล่านี้​

จากนั้น​ก็​พลัน​มีเงาร่าง​ที่​นาง​คุ้นตา​โผล่​ออกมา​ให้​เห็น​ เป็น​จิน​เสี่ยว​อัน​ เขา​โบกมือ​ให้​นาง​ พลาง​วิ่ง​ฝ่าฝูงชน​ออกมา​ ปรี่​มาถึงหน้า​รถม้า​อย่าง​รวดเร็ว​ “แม่นาง​ไป๋​ เจ้ากลับมา​แล้ว​”

ไป๋​จื่อ​กระโดด​ลง​จาก​ด้านหน้า​รถม้า​ “ท่าน​มาได้​อย่างไร​”

จิน​เสี่ยว​อัน​มีสีหน้า​ตื่นเต้น​ “ข้า​ไม่ได้มา​เพียงลำพัง​นะ​ คุณชาย​ของ​ข้า​ก็​มาด้วย​”

“มาเพราะ​เสีย​นเอ๋อร์​หรือ​เจ้าคะ​” ไป๋​จื่อ​คล้าย​จะเข้าใจ​แล้ว​

“ทั้ง​ใช่และ​ไม่ใช่” จิน​เสี่ยว​อัน​หัวเราะ​อย่าง​มีเลศนัย​

ไป๋​จื่อ​ไม่ถามมาก​อีก​ นาง​หันไป​บอก​คนใน​รถ​ว่า​ “ลงมา​เถอะ​ รถม้า​เดินหน้า​ต่อ​ไม่ได้​ พวกเรา​ต้อง​เดิน​เข้าไป​แล้ว​ละ​”

จ้าว​ซู่เอ๋อ​จูงหรู​เอ๋อร์​ออกมา​ หลัง​ลง​จาก​รถม้า​แล้ว​ จ้าว​หลาน​ถึงจะจูงเสีย​นเอ๋อร์​ออกมา​บ้าง​ หู​จ่างหลิน​เดิน​มาเป็น​คน​สุดท้าย​ ครั้น​เขา​เห็น​ขบวน​คน​ขนาดใหญ่​ ก็​พลัน​ตกตะลึง​ตาค้าง​ไป​ในทันที​

ไป๋​จื่อ​กล่าว​กับ​จ้าว​หลาน​ว่า​ “ท่าน​แม่ พวกเขา​มารับ​เสีย​นเอ๋อร์​เจ้าค่ะ​”

จ้าว​หลาน​จับมือ​ของเสีย​นเอ๋อร์​ไว้​แน่น​ พยายาม​ข่ม​ความรู้สึก​ตื้นตัน​เอาไว้​ รักษา​ความ​สงบนิ่ง​บน​ใบหน้า​ไว้​ให้​มาก​ที่สุด​ ทว่า​ใน​ดวงตา​ของ​นาง​กลับ​ปรากฏ​ระลอกคลื่น​ขึ้น​มา

เค​อ​ซีเฉิงปรี่​เจ้ามา เห็น​เสีย​นเอ๋อร์​สบายดี​และ​ยืน​อยู่​ตรงหน้า​ตนเอง​ ก็​ตาแดง​ขึ้น​อย่า​งอด​ไม่อยู่​ “เสีย​นเอ๋อร์…”​ เขา​ยื่นมือ​ไปหา​เสีย​นเอ๋อร์​ หมาย​จะอุ้ม​นาง​ขึ้น​มา

แต่​เสีย​นเอ๋อร์​กลับ​อาลัยอาวรณ์​ ไม่ยอม​ห่าง​กาย​จ้าว​หลาน​ คน​ตรงหน้า​คือ​พี่ชาย​ของ​นาง​ ทว่า​นาง​กลับ​ชอบ​น้า​หลาน​และ​พี่​ไป๋​ที่อยู่​ข้าง​กาย​นาง​มากกว่า​

“เสีย​นเอ๋อร์​ เจ้ารู้จัก​เขา​หรือไม่​” ไป๋​จื่อ​ถาม

เสีย​นเอ๋อร์​พยักหน้า​ “เขา​คือ​พี่ใหญ่​ของ​ข้า​”

ไป๋​จื่อ​ถอนใจ​ด้วย​ความ​โล่งอก​ ก่อน​จะยิ้ม​พลาง​ลูบ​ศีรษะ​ของ​เด็กหญิง​ “เสีย​นเอ๋อร์​ พี่ใหญ่​มารับ​เจ้ากลับบ้าน​แล้ว​ เจ้าคลายใจ​แล้ว​ใช่หรือไม่​”

ทว่า​เสีย​นเอ๋อร์​กลับ​ส่ายหน้า​ “ข้า​ไม่อยาก​กลับบ้าน​ ข้า​ชอบ​ที่นี่​”

เด็ก​ๆ โกหก​ไม่เก่ง​เป็น​ที่สุด​ แต่ละ​คำพูด​ล้วน​จริงใจ​ไม่เสแสร้ง​ ทว่า​คำพูด​ที่​ง่ายดาย​เช่นนี้​กลับ​กระแทก​เข้าที่​หัวใจ​ของ​ทุกคน​

ไป๋​จื่อ​ขอบ​ตาแดง​ จ้าว​หลาน​ก็​แอบ​เช็ด​น้ำตา​เช่นกัน​

นาง​นั่ง​ยอง​ลง​เบื้อง​หน้าเสีย​นเอ๋อร์​ กอด​เด็กหญิง​ไว้​ใน​อก​อย่าง​แผ่วเบา​ “เสีย​นเอ๋อร์​เด็กดี​ แม้พวก​ข้า​จะอยาก​ให้​เจ้าอยู่​ที่นี่​ และ​ชอบ​ให้​เจ้าอยู่​ที่นี่​มาก​เช่นกัน​ แต่​เสีย​นเอ๋อร์​ ท่าน​แม่และ​ท่าน​พ่อ​ของ​เจ้ากำลัง​รอ​เจ้ากลับบ้าน​ พวกเขา​คิดถึง​เจ้ามาก​ คิดถึง​เจ้าจน​นอนไม่หลับ​ทุกคืน​เชียว​ละ​”

……….

ตอนที่​ 562 บุตรี​สกุล​เค​อ​

จู่ๆ เสีย​นเอ๋อร์​ก็​ร้องไห้​ออกมา​ น้ำตาไหล​ออกมา​ไม่ขาดสาย​ “แล้ว​เหตุใด​พวกเขา​ถึงไม่มาตามหา​เสีย​นเอ๋อร์​ ก่อนหน้านี้​เสีย​นเอ๋อร์​อยาก​ให้​พวกเขา​มารับ​กลับบ้าน​ทุกวัน​เลย​ แต่​พวกเขา​ก็​ไม่มา ข้า​คิด​ว่า​พวกเขา​ไม่ต้องการ​เสีย​นเอ๋อร์​แล้ว​เสีย​อีก​”

ไป๋​จื่อ​หยิบ​ผ้าเช็ดหน้า​มาเช็ด​น้ำตา​ให้​นาง​ เสีย​นเอ๋อร์​ใน​ตอนนี้​คล้าย​กับ​เปลี่ยนเป็น​คนละ​คน​กับ​ตอนที่​พบกัน​ครั้งแรก​ ดวง​หน้า​เล็ก​จ้อย​มีเลือดฝาด​ ทั้ง​ขาว​ทั้ง​น่ารัก​ ยาม​ร้องไห้​ขึ้น​มายิ่ง​ทำให้​คน​อด​สงสาร​ไม่ได้​ “เสีย​นเอ๋อร์​ ไม่ใช่ว่า​ท่าน​พ่อ​ท่าน​แม่ไม่ต้องการ​เจ้า พวกเขา​ตามหา​เจ้าอยู่​ตลอด​ แต่​พวกเขา​ตามหา​เจ้าไม่พบ​เท่านั้นเอง​ เจ้าดู​สิ พี่ชาย​ของ​เจ้าก็​มารับ​เจ้าแล้ว​ไม่ใช่หรือ​”

เสีย​นเอ๋อร์​โชค​ดีกว่า​ตน​มาก​ ครอบครัว​ของเสีย​นเอ๋อร์​ไม่ได้​ทอดทิ้ง​นาง​ เพียงแค่​คลาด​กับ​นาง​ไป​ชั่วคราว​เท่านั้น​ บัดนี้​พวกเขา​ใกล้​จะได้​กลับ​ไป​อยู่​พร้อมหน้า​กัน​อีกครั้ง​แล้ว​

เด็กหญิง​ซุก​ร่าง​เข้าไป​ใน​อ้อมกอด​ของ​ไป๋​จื่อ​ ร้องไห้​โฮ “ข้า​ไม่สน​ ข้า​ไม่อยาก​กลับบ้าน​ ข้า​จะอยู่​ที่นี่​ ข้า​ชอบ​พวก​ท่าน​ ข้า​ชอบ​ที่นี่​” ทุกคน​ที่นี่​ดี​ต่อ​นาง​มาก​ เล่น​กับ​นาง​ สนุก​กับ​นาง​ ไม่มีใคร​บังคับ​ให้​นาง​เรียนรู้​กฎเกณฑ์​ และ​ไม่ได้​ถูก​ห้าม​ให้​ออก​ไป​ข้างนอก​ หรือ​ถูก​ขัง​อยู่​ใน​เรือน​ทั้งวัน​

ไป๋​จื่อ​ลูบ​หลัง​เสีย​นเอ๋อร์​เบา​ๆ “พี่สาว​รับปาก​เจ้า ว่า​วันหลัง​จะต้อง​ไปหา​เจ้าที่​เมืองหลวง​แน่นอน​ ดี​หรือไม่​”

เสีย​นเอ๋อร์​ร้องไห้​นาน​มาก​ ร้องไห้​จน​ตา​บวม​ปูด​ จน​สุดท้าย​นาง​ก็​กล่าว​พร้อม​เสียง​สะอึกสะอื้น​ “ท่าน​อย่า​หลอก​ข้า​นะ​”

ไป๋​จื่อ​ลูบ​เรือน​ผม​ของ​เจ้าตัวเล็ก​ “พี่สาว​ไม่เคย​หลอก​ใคร​ สิ่งที่​พี่สาว​พูด​ไป​แล้ว​ ก็​ย่อม​ต้อง​ทำ​ให้ได้​อย่าง​แน่นอน​”

“ข้า​ค่อย​ไป​พรุ่งนี้​ได้​หรือไม่​” เสีย​นเอ๋อร์​เสนอ​ความต้องการ​สุดท้าย​ของ​ตนเอง​ แล้ว​ใคร​เล่า​จะปฏิเสธ​ความต้องการ​นี้​ได้​

“คุณชาย​เค​อ​ คืนนี้​พวก​ท่าน​พัก​ที่​โรงเตี๊ยม​ใน​เมือง​ก่อน​ดี​หรือไม่​ พรุ่งนี้​ข้า​จะไป​ส่งเสีย​นเอ๋อร์​ด้วย​ตนเอง​เจ้าค่ะ​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​กับ​เค​อ​ซีเฉิง

เค​อ​ซีเฉิงก็​ทน​เห็น​น้องสาว​ปวดใจ​ไม่ไหว​ จึงรับ​คำขอ​ของ​นาง​ ตอนนี้​ท้องฟ้า​มืด​แล้ว​ จำต้องหา​ที่พัก​ก่อน​

เขา​ประสานมือ​คารวะ​ไป๋​จื่อ​ “แม่นาง​ไป๋​ เจ้ามีบุญคุณ​กับ​พวก​ข้า​มาก​ จน​ข้า​ไม่กล้า​เอ่ย​คำ​ว่า​ขอบคุณ​ วันหน้า​หาก​มีเรื่อง​ต้อง​ไหว้วาน​สกุล​เค​อ​ของ​พวก​ข้า​ เจ้าสามารถ​ร้องขอ​ได้​ตามใจ​เลย​”

ไป๋​จื่อ​โบกมือ​ “ไม่จำเป็นต้อง​เกรงใจ​กัน​ถึงเพียงนั้น​หรอก​เจ้าค่ะ​ ข้า​กับ​เสีย​นเอ๋อร์​มีวาสนา​ต่อกัน​ และ​ข้า​เพียง​ทำ​เรื่อง​ที่​ควร​ทำ​เท่านั้น​ ครอบครัว​ของ​ข้า​ล้วน​ชอบ​เสีย​นเอ๋อร์​ เห็น​นาง​เป็น​ครอบครัว​เดียวกัน​แล้ว​”

หาก​คนอื่น​พูด​เช่นนี้​ เค​อ​ซีเฉิงย่อม​ต้อง​รู้สึก​ไม่สบายใจ​ พวกเขา​สกุล​เค​อ​ไม่ใช่ครอบครัว​ธรรมดา​สามัญ เด็กสาว​บ้าน​ป่า​คน​หนึ่ง​มีสิทธิ์​อะไร​มาเห็น​คุณหนู​สกุล​สูงศักดิ์​เป็น​คนใน​ครอบครัว​เดียวกัน​

ทว่า​ไป๋​จื่อ​ที่อยู่​ตรงหน้า​ผู้​นี้​ ยาม​ที่​เขา​อยู่​ต่อหน้า​นาง​ เขา​กลับ​ไม่เกิด​ความรู้สึก​ดูแคลน​เลย​แม้สักนิด​ แม้นาง​จะเป็น​เพียง​เด็กสาว​อายุ​เพียง​สิบ​สามสิบ​สี่ปี​ แต่กลับ​มีกลิ่นอาย​ที่​ดู​สง่างามชวนมอง​ ซึ่งเป็น​สิ่งที่​ไม่ใช่คุณหนู​ตระกูล​ใหญ่​ทั่วๆ ไป​จะเทียบเคียง​ได้​

เค​อ​ซีเฉิงพา​ข้า​รับใช้​จากไป​ เมิ่งหนาน​ให้​คน​ติดตาม​เขา​ไป​เช่นกัน​ ส่วน​ตน​กับ​จิน​เสี่ยว​อัน​กลับ​ไม่ยอม​ไป​ไหน​

“ท่าน​ไม่ไป​หรือ​” ไป๋​จื่อ​เลิกคิ้ว​

เมิ่งหนาน​จ้องหน้า​นาง​ ลมหนาว​ใน​ยาม​นี้​ราวกับ​ใบ​มีด​ก็​ไม่ปาน​ เพราะ​มัน​ทำให้​ดวง​หน้า​ของ​นาง​เกิด​สีแดง​เป็น​ริ้ว​ ตอนนี้​นาง​ดู​อิ่มเอิบ​ขึ้น​บ้าง​ เห็น​แล้ว​ชวน​ให้​อยาก​บีบ​แก้ม​เล็ก​ๆ น่ารัก​นั่น​เสีย​จริง​

เขา​ลูบ​ท้อง​ “ข้า​ยัง​ไม่ได้​กิน​ข้าวกลางวัน​เลย​ เดินทาง​มาตั้ง​ไกล​ จะไม่เชิญข้า​กินข้าว​ที่นี่​หน่อย​หรือ​ ข้า​ไม่ยอม​ไป​ง่ายๆ​ หรอก​!”

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​พลาง​ส่ายหน้า​ “ข้า​หมดหนทาง​กับ​ท่าน​จริงๆ​ เข้ามา​เถอะ​ วันนี้​ข้า​จะห่อ​เกี๊ยว​ให้​กิน​”

เมื่อ​จิน​เสี่ยว​อัน​ได้ยิน​ว่า​จะมีเกี๊ยว​กิน​ เขา​ก็​ดีใจ​จน​ยิ้ม​ไม่หุบ​ “แม่นาง​ไป​ วันนี้​เจ้าสอน​ข้า​ห่อ​เกี๊ยว​ที​เถอะ​ ข้า​อยาก​เรียน​ไว้​ กลับ​ไป​จะได้​ห่อ​ให้​คุณชาย​กิน​ ไม่ต้อง​ทน​อยาก​กิน​เกี๊ยว​ของ​เจ้าทุกวัน​เช่นนี้​”

เมิ่งหนาน​แค่น​หัวเราะ​เสียง​เย็น​ ก่อน​จะยื่นมือ​ไป​ดัน​คนสนิท​ออก​ “ข้า​ว่า​เจ้าอยาก​กิน​เอง​มากกว่า​ แต่​ทำเป็น​ก็ดี​ จะได้​กินข้าว​ที่​สกุล​เมิ่งของ​พวก​ข้า​ให้​น้อย​หน่อย​”

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset