คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 559 มาด้วยเรื่องสำคัญ / 560 ไปเมืองชิงหยวนอีกครั้ง

ตอนที่ 559 มาด้วยเรื่องสำคัญ / ตอนที่ 560 ไปเมืองชิงหยวนอีกครั้ง

ตอนที่​ 559 มาด้วย​เรื่องสำคัญ​

วาจา​ให้เกียรติ​เช่นนี้​ เมิ่งหนาน​ไม่รู้​ว่า​ได้ยิน​มาแล้ว​กี่​ครั้ง​ เขา​จึงตอบรับ​อย่าง​ขอไปที​เท่านั้นเอง​

“พวก​เจ้ามีพี่น้อง​ทั้งหมด​กี่​คน​” เมิ่งหนาน​ถาม

เค​อ​ซีเฉิงพลัน​ชะงัก​ เพราะ​คิดไม่ถึง​ว่า​เมิ่งหนาน​จะถามเช่นนี้​

เมิ่งหนาน​ยิ้ม​จางๆ “ข้า​ขอ​ถามตามตรง​เลย​แล้วกัน​ ไม่ทราบ​ว่า​คุณชาย​เค​อ​มีน้อง​สามนาม​ว่า​เค​อ​เสีย​น​หย่า​หรือไม่​”

เมื่อ​ได้ยิน​อีก​ฝ่าย​ถามเช่นนั้น​ เค​อ​ซีเฉิงก็​รีบ​ตอบ​ว่า​ “ความจริง​ข้า​มีน้องสาว​นาม​ว่า​เค​อ​เสีย​น​หย่า​ เป็น​น้องสาว​คน​สุดท้อง​ของ​สกุล​เค​อ​พวก​ข้า​ ไย​คุณชาย​เมิ่งถึงถามเรื่อง​นาง​หรือ​”

“แล้ว​น้อง​เสีย​นเอ๋อร์​ผู้​นี้​อยู่​ที่​จวน​หรือไม่​” เมิ่งหนาน​ไม่ตอบ​ กลับ​ถามต่อ​

เค​อ​ซีเฉิงลังเล​อยู่​บ้าง​ แต่​ในที่สุด​ก็​พยักหน้า​ “อยู่​ที่​จวน​ขอรับ​ หลาย​วัน​มานี้​นาง​เป็น​ไข้หวัด​ กำลัง​พัก​รักษาตัว​อยู่​ ไม่ทราบ​ว่า​คุณชาย​เมิ่งถามถึงนาง​ด้วย​เหตุใด​”

เมิ่งหนาน​กล่าวว่า​ “ข้า​ย่อม​ต้อง​มีเหตุผล​อยู่แล้ว​” เพียงแต่​เมื่อ​เขา​เห็น​สีหน้า​ของ​เค​อ​ซีเฉิง เขา​ก็​รู้​ได้​ทันที​ว่า​คุณชาย​ใหญ่​เค​อ​ผู้​นี้​กำลัง​พูดปด​ และ​คำ​โกหก​เช่นนี้​ก็​เป็นที่​เข้าใจ​ได้​ ถึงอย่างไร​เสีย​ก็​เป็น​บุตรี​คน​หนึ่ง​ของ​สกุล​ที่​มีความสำคัญ​ต่อ​ราชสำนัก​ แม้จะอายุ​ยัง​น้อย​ แต่​การ​หายตัว​ไป​เช่นนี้​ไม่ใช่เรื่อง​ดี​ หาก​ตามหา​ตัวนาง​กลับมา​ได้​อย่าง​เงียบๆ​ ถึงจะดี​ที่สุด​ แต่​หาก​ทำ​ไม่ได้​ก็​ไม่ควร​กระโตกกระตาก​ จะได้​ไม่เป็นการ​ทำลาย​ชื่อเสียง​วงศ์ตระกูล​ เพราะ​ใน​จวน​แห่ง​นี้​ยังมี​คุณหนู​คนอื่น​อยู่​อีก​

เมิ่งหนาน​ไม่ถามต่อ​ เพราะ​คุณชาย​เค​อ​ผู้​นี้​ไม่มีสิทธิ์​พูด​เรื่อง​นี้​อย่าง​เห็นได้ชัด​ ถามไป​ก็​ไร้ประโยชน์​ รอ​ใต้เท้า​เค​อก​ลับ​มาก่อน​ค่อย​ว่า​กัน​

เขา​ดื่ม​ชาไป​ถ้วย​แล้ว​ถ้วย​เล่า​ ผ่าน​ไป​หนึ่ง​ชั่ว​ยาม​เต็มๆ​ ใต้เท้า​เค​อ​ถึงจะกลับ​มาถึงจวน​

ใต้เท้า​เค​อ​ตัว​สูงมาก​ สูงกว่า​เมิ่งหนาน​เล็กน้อย​ ท่าทาง​ของ​เขา​ในเวลานี้​ดู​ไม่ค่อย​ดี​อยู่​บ้าง​ แม้บน​ใบหน้า​จะมีรอยยิ้ม​เจิดจ้า​ ทว่า​ใน​ดวง​ตากลับ​เต็มไปด้วย​ความกังวล​

“คุณชาย​เมิ่งให้เกียรติ​มาถึงที่นี่​ ข้า​เดา​ว่า​จะต้อง​เป็น​เรื่องสำคัญ​แน่นอน​”

ใต้เท้า​เค​อ​เพิ่ง​เคย​พบ​เมิ่งหนาน​เป็นครั้งแรก​ แต่กลับ​แสดงท่าทาง​ว่า​สนิทสนม​กัน​มาก​ เพราะ​ถึงอย่างไร​ผู้มาเยือน​ก็​มาจาก​สกุล​เมิ่ง จะดูแคลน​ไม่ได้​โดย​เด็ดขาด​

เมิ่งหนาน​ก็​ไม่อ้อมค้อม​ พูด​เข้า​ประเด็น​ทันที​ “ใต้เท้า​เค​อ​ บุตรี​คน​เล็ก​ของ​จวน​นาม​เค​อ​เสีย​น​หย่า​ ไม่ทราบ​ว่า​เชิญนาง​ออกมา​พบ​ข้า​หน่อย​ได้​หรือไม่​”

สีหน้า​ของ​ใต้เท้า​เค​อ​พลัน​แปรเปลี่ยน​ “คุณชาย​เมิ่งหมายความว่า​อย่างไร​”

“ข้า​ได้รับ​การ​ไหว้วาน​จาก​ใคร​บางคน​ ต้องการ​สะสางเรื่อง​นี้​ให้​กระจ่างแจ้ง​ หวัง​ว่า​ใต้เท้า​เค​อ​จะกล่าว​กับ​ข้า​ตาม​ความจริง​” เมิ่งหนาน​กล่าว​พร้อม​ยิ้ม​จาง

ใต้เท้า​เค​อ​ลุกขึ้น​จาก​เก้าอี้​ สีหน้า​หวั่นวิตก​อยู่​บ้าง​ “หรือ​ท่าน​จะรู้​ว่า​เสีย​นเอ๋อร์​อยู่​ที่ใด​”

เมิ่งหนาน​ก็​ยืน​ขึ้น​เช่นกัน​ “ดูท่า​คุณหนู​เสีย​นเอ๋อร์​จะไม่อยู่​ที่​จวน​จริงๆ​”

ใต้เท้า​เค​อ​เป็นห่วง​บุตรสาว​อย่างยิ่ง​ ไหน​เลย​จะสนใจ​พูดถึง​เรื่อง​อื่น​ เขา​รีบ​ถามว่า​ “ขอ​ไม่ปิดบัง​คุณชาย​เมิ่ง เดือน​กว่า​ๆ ก่อนหน้านี้​ เสีย​นเอ๋อร์​และ​แม่ของ​นาง​ไป​ไหว้​บรรพบุรุษ​ที่วัด​ชิงซาน​ที่​นอกเมือง​ แต่​ใคร​จะรู้​ว่า​เพียง​เวลา​ชั่วพริบตาเดียว​เท่านั้น​ เสีย​นเอ๋อร์​ก็​หายตัว​ไป​แล้ว​ พวก​ข้า​หา​ทั่ว​ทั้ง​วัด​ชิงซาน​ก็​ไม่พบ​ตัวนาง​ ตั้งแต่​นั้น​เป็นต้นมา​ ภรรยา​ของ​ข้า​ก็​ล้ม​ป่วย​ จนถึง​ตอนนี้​ยัง​ลง​จาก​เตียง​ไม่ได้​ ดวงตา​ของ​นาง​มีแต่​คราบ​น้ำตา​ หาก​คุณชาย​เมิ่งมีข่าวคราว​ของเสีย​นเอ๋อร์​จริง​ ข้า​ก็​หวัง​ว่า​ท่าน​จะบอก​กับ​ข้า​ตามตรง​เช่นกัน​”

เมิ่งหนาน​เห็น​อีก​ฝ่าย​เป็นกังวล​อย่าง​แท้จริง​ ตอนที่​เขา​เอ่ย​วาจา​ ดวงตา​ของ​เขา​แดงก่ำ​ เมื่อ​เป็น​เช่นนั้น​ก็​ไม่ต้อง​พูด​มากความ​อีก​ เมิ่งหนาน​หยิบ​จดหมาย​ออกมา​ส่งให้​ใต้เท้า​เค​อ​ในทันที​ “ใต้เท้า​เค​อ​ นี่​เป็น​จดหมาย​ที่​สหาย​คน​หนึ่ง​ของ​ข้า​เขียน​ส่งมาให้​ ท่าน​อ่าน​แล้วก็​จะรู้​เอง​”

ใต้เท้า​เค​อ​รับ​จดหมาย​มาด้วยมือ​อัน​สั่นเทา​ ขณะที่​อ่าน​ตัวหนังสือ​ใน​จดหมาย​ สีหน้า​ของ​เขา​เต็มไปด้วย​ความรู้สึก​มากมาย​ ความ​โศกเศร้า​ใน​ดวงตา​พลัน​หาย​ไป​ “พบ​เสีย​นเอ๋อร์​แล้ว​ เร็ว​เข้า​ ตาม​คน​มา รีบ​ไป​บอก​ฮูหยิน​ด้วย​ บอก​นาง​ว่า​พบ​เสีย​นเอ๋อร์​แล้ว​”

เหล่า​ข้า​รับใช้​รีบ​ออก​ไป​ ไม่นาน​นัก​หลังจากนั้น​ สาวใช้​สอง​คน​ก็​ประคอง​สตรี​ที่​มีใบ​หน้าซีด​ขาว​ ปล่อย​ผม​ยาว​สยาย​ คลุม​ผ้าคลุม​ตัว​บาง​เดิน​เข้ามา​ใน​โถง

“นาย​ท่าน​ เสีย​นเอ๋อร์​อยู่​ที่ใด​หรือ​ นาง​อยู่​ที่ใด​” นาง​เดิน​ไม่ไหว​ด้วยซ้ำ​ ดวงตา​คู่​นั้น​ของ​นาง​มอง​ไป​ทั่ว​ทั้ง​โถง แต่กลับ​ไม่พบ​วี่แวว​ของ​บุตรี​เลย​สักนิด​

……….

ตอนที่​ 560 ไป​เมือง​ชิงหยวน​อีกครั้ง​

“เสีย​นเอ๋อร์​เล่า​ เสีย​นเอ๋อร์​ของ​ข้า​อยู่​ที่ใด​” ฮูหยิน​เค​อ​ร้องเรียก​พร้อม​ดวง​ตาแดงๆ​ เสียง​ของ​นาง​แหบ​พร่า​ ได้ยิน​แล้ว​พา​ให้​ปวดใจ​ยิ่ง​

ใต้เท้า​เค​อ​รีบ​เข้าไป​ประคอง​นาง​ พา​นาง​นั่งลง​บน​เก้าอี้​ “ฮูหยิน​อย่า​เพิ่ง​ร้อนใจ​ ตอนนี้​เสีย​นเอ๋อร์​ไม่ได้​อยู่​ที่​เมืองหลวง​ เจ้าลอง​อ่าน​จดหมาย​ฉบับ​นี้​ดู​สิ”

ฮูหยิน​เค​อ​อ่าน​จดหมาย​ ทั้ง​ร้องไห้​และ​ยิ้ม​ไป​พร้อมๆ กัน​ “เสีย​นเอ๋อร์​ผู้​น่าสงสาร​ของ​ข้า​ เป็น​แม่ที่​ไม่ดี​เอง​ เป็น​แม่ที่​ไม่ได้​ดูแล​เจ้าให้​ดี​ เจ้าคอย​แม่ก่อน​นะ​ แม่จะไป​รับ​เจ้ากลับมา​” นาง​หันไป​มอง​ข้า​รับใช้​ที่อยู่​ข้าง​กาย​ “เร็ว​เข้า​ ไป​เตรียม​รถม้า​ ข้า​จะไป​รับ​เสีย​นเอ๋อร์​เดี๋ยวนี้​”

“ฮูหยิน​ ตอนนี้​เจ้าร่างกาย​ไม่แข็งแรง​ จะออก​ไป​ได้​อย่างไร​ หาก​เจ้าออก​ไป​รับ​เสีย​นเอ๋อร์​แล้ว​เป็น​อะไร​กลับมา​ หลังจากนั้น​เสีย​นเอ๋อร์​จะทำ​อย่างไรเล่า​” ใต้เท้า​เค​อ​ร้อนใจ​ทีเดียว​

หญิง​ชรา​ที่อยู่​ข้างๆ​ ก็​โน้มน้าว​เช่นกัน​ “ใช่เจ้าค่ะ​ฮูหยิน​ นาย​ท่าน​พูด​ถูกต้อง​ ตอนนี้​ร่างกาย​ของ​ท่าน​ไม่แข็งแรง​ ไม่ควรจะ​ออก​ไป​ข้างนอก​จริงๆ​ เจ้าค่ะ​”

ใต้เท้า​เค​อ​มุ่น​คิ้ว​ “ตอนนี้​ข้า​ไป​ไหน​ไม่ได้​ ฮ่องเต้​มอบหมาย​งาน​ให้​ข้า​จำนวน​หนึ่ง​ ให้​ข้า​จัดการ​ให้​เสร็จสิ้น​ภายใน​สามวัน​ ให้​ซีเฉิงไป​น่าจะ​ดีกว่า​”

ทว่า​ฮูหยิน​เค​อ​ส่ายหน้า​ทันที​ “ไม่ได้​ ซีเฉิงไม่รู้เรื่อง​อะไร​ทั้งสิ้น​ หาก​เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​อีก​จะทำ​อย่างไร​”

เมิ่งหนาน​แทรก​โดยพลัน​ “หาก​ทั้งสอง​ท่าน​เชื่อใจ​ข้า​ ข้า​ยินดี​ไป​แทน​พวก​ท่าน​สักครั้ง​”

ฮูหยิน​เค​อ​เพิ่ง​รู้ตัว​ว่า​เมิ่งหนาน​ก็​อยู่​ที่นี่​ ณ ตอนนี้​เอง​ นาง​หันไป​มอง​สามีด้วย​สีหน้า​งงงัน​ “เขา​เป็น​ใคร​หรือ​”

ใต้เท้า​เค​อ​รีบ​แนะนำ​ “ท่าน​นี้​คือ​คุณชาย​เมิ่งแห่ง​จวน​สกุล​เมิ่ง เขา​เป็น​คน​นำ​จดหมาย​มาให้​ข้า​ และ​คน​ที่​ช่วย​เสีย​นเอ๋อร์​ไว้​ก็​เป็น​สหาย​ของ​เขา​ ซึ่งเขียนจดหมาย​มาสอบถาม​เรื่อง​ของเสีย​นเอ๋อร์​โดยเฉพาะ​”

ทันใดนั้น​ฮูหยิน​เค​อห​มาย​ลุกขึ้น​ทำความเคารพ​ ทว่า​เมิ่งหนาน​กลับ​รีบ​กล่าว​เสีย​ก่อน​ว่า​ “ฮูหยิน​ไม่ต้อง​มาก​พิธี​ ข้า​กับ​สหาย​คน​นี้​ไม่ได้​พบกัน​มานาน​แล้ว​ คราวนี้​ข้า​จะได้​ไป​พบ​นาง​พอดี​ ถือว่า​ยิง​ธนู​ดอก​เดียว​ได้​นก​สอง​ตัว​”

เมื่อ​มีความช่วยเหลือ​ของ​เมิ่งหนาน​ สอง​สามีภรรยา​ก็​ย่อม​ขอให้​เป็น​เช่นนั้น​ ใต้เท้า​เค​อก​ล่า​ว​ว่า​ “เช่นนั้น​ก็​ต้อง​รบกวน​คุณชาย​เมิ่งแล้ว​ ข้า​จะให้​ซีเฉิงไป​กับ​ท่าน​ด้วย​”

เมิ่งหนาน​ดีใจ​เป็น​อย่างยิ่ง​ ในที่สุด​ก็​มีเหตุ​ให้ได้​พบ​หน้า​นาง​ ได้​ไป​ยืน​อยู่​ต่อหน้า​นาง​อีกครั้ง​ คราวนี้​เขา​จะต้อง​พา​นาง​กลับ​เมืองหลวง​ให้ได้​

ครั้น​ทราบ​ว่า​เมิ่งหนาน​จะออกจาก​เมืองหลวง​ ใต้เท้า​เมิ่งและ​สวี่​ซื่อ​ไม่ค่อย​พอใจ​เท่าไร​นัก​ ทว่า​ได้ยิน​ว่า​เพื่อ​รับ​บุตรี​หัวแก้วหัวแหวน​ของ​ใต้เท้า​เค​อก​ลับ​มา ทั้งคู่​จึงยาก​จะปฏิเสธ​ ทำได้​เพียง​ตกลง​ให้​เมิ่งหนาน​ไป​

สวี่​ซื่อ​กลัว​ว่า​เมิ่งหนาน​จะพัวพัน​กับ​เด็กสาว​สกุล​ไป๋​ไม่เลิกรา​ นาง​ตัดสินใจ​ส่งข้า​รับใช้​สอง​คน​ไป​คุ้มครอง​เขา​ด้วย​ รวมถึง​ให้​ตาม​ไป​ที่​เมือง​ชิงหยวน​ด้วย​เช่นกัน​

สกุล​เมิ่งและ​สกุล​เค​อ​ส่งคน​ร่วม​ขบวน​ไป​ด้วย​ไม่น้อย​ ทั้งสองฝ่าย​รวมกัน​แล้วจึง​กลาย​เป็นการ​เดินทาง​ครั้ง​ใหญ่​ เช่นนี้​ก็ดี​เหมือนกัน​ ไม่จำเป็นต้อง​กลับ​ว่า​จะพบ​โจร​ป่า​กลางทาง​แล้ว​

ระหว่างทาง​ พวกเขา​เร่ง​เดินทาง​โดย​ไม่สนใจ​เดือน​และ​ตะวัน​ เมิ่งหนาน​ร้อนใจ​อยาก​พบ​ไป๋​จื่อ​ เค​อ​ซีเฉิงก็​ร้อนใจ​อยาก​รับ​น้องสาว​กลับบ้าน​ ต่อให้​เหนื่อยล้า​เพียงใด​ก็​ไม่มีบ่น​ ส่วน​คน​ที่​ติด​ตามมา​ด้วย​ย่อม​ไม่มีสิทธิ์​บ่น​อะไร​อยู่แล้ว​

เมื่อ​ถึงชายแดน​เมือง​ชิงหยวน​ พวกเขา​ไม่ได้​เข้าไป​ใน​ตัวเมือง​ แต่​ตรง​ไป​ยัง​หมู่บ้าน​หวง​ถัว​

คนใน​หมู่บ้าน​หวง​ถัว​ไม่เคย​เห็น​ขบวน​รถม้า​ที่​ยิ่งใหญ่​ขนาด​นี้​มาก่อน​ ทุกคน​จึงอยู่​แต่​ใน​บ้าน​ ไม่กล้า​ออกมา​ดู​ความคึกคัก​เท่าไร​

“คุณชาย​ที่บังคับ​ม้าผู้​นั้น​ ดู​ไป​แล้ว​คุ้นตา​อยู่​บ้าง​”

“นั่น​คือ​คุณชาย​เมิ่งไม่ใช่หรือ​ ได้ยิน​ว่า​เขา​กลับ​ไป​เป็น​ขุน​นางใน​เมืองหลวง​แล้ว​ ไย​ถึงกลับมา​ที่นี่​อีก​”

“ยัง​ต้อง​พูด​อีก​หรือ​ เขา​จะต้อง​มาหา​จื่อ​ยา​โถวอ​ย่าง​แน่นอน​ เจ้าดู​สิ เขา​ตรง​ไป​ทาง​นั้น​แล้ว​”

ยาม​เมิ่งหนาน​จากไป​ บ้าน​ทรง​ตะวันตก​ยัง​สร้าง​ไม่เสร็จ​ดี​ ทว่า​บัดนี้​ไม่เพียง​สร้าง​เสร็จ​แล้ว​ ทุก​ห้องหับ​ภายใน​นั้น​ยัง​ถูก​จับจอง​จน​เต็ม​อีก​ต่างหาก​

เขา​ลง​จาก​ม้าที่​ด้าน​นอกบ้าน​ของ​ไป๋​จื่อ​ ขณะนี้​ประตูรั้ว​ปิด​สนิท​ ประตู​บ้าน​ก็​ปิด​สนิท​เช่นกัน​ เขา​จึงตะโกนเรียก​ “อา​จื่อ​ เจ้าอยู่​หรือไม่​”

ไม่มีคน​ตอบรับ​ เขา​ตะโกน​อีก​หลาย​เสียง​ ทว่า​ก็​ยัง​ไม่มีใคร​ตอบ​อยู่ดี​

ทันใดนั้น​ หัวหน้า​หมู่บ้าน​เร่งรุด​เข้า​มาหา​ กล่าว​กับ​เมิ่งหนาน​ว่า​ “นี่​ใต้เท้า​เมิ่งไม่ใช่หรือ​ ท่าน​มาหา​ไป๋​จื่อ​กระมัง​”

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset