คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 551 หูจิ่วเม่ย (1) / 552 หูจิ่วเม่ย (2)

ตอนที่ 551 หูจิ่วเม่ย (1) / ตอนที่ 552 หูจิ่วเม่ย (2)

ตอนที่​ 551 หู​จิ่วเม่ย​ (1)

เมือง​ชิงหยวน​ โถงจี้เห​ริน​

ร้าน​ยาลูกกลอน​นาม​ว่า​โถงจี้เห​ริน​ของ​ไป๋​จื่อ​เปิดกิจการ​มาได้​พัก​หนึ่ง​แล้ว​ รายได้​โดยรวม​ถือว่า​ไม่แล้ว​ ทว่า​ยา​ที่​ขาย​ออก​ไป​มีเพียง​ชนิด​เดียว​เท่านั้น​ นั่น​ก็​คือ​ยา​แก้​เมา

ยา​ชนิด​อื่น​ยัง​ขายไม่ออก​แม้สักครั้ง​ เมื่อ​คน​ที่​อยาก​ซื้อ​ยา​เข้ามา​เห็น​ว่า​แม่นาง​น้อย​คน​หนึ่ง​นั่ง​ขาย​ยา​อยู่​ใน​ร้าน​ ทั้ง​นาง​ยัง​บอ​กว่า​ตน​เป็น​คน​หลอม​ยา​เหล่านี้​เอง​อีก​ แล้ว​ไหน​เลย​พวกเขา​จะวางใจ​ได้​ ยา​แก้​เมาไม่เหมือนกับ​ยา​อื่นๆ​ เพราะ​มัน​ไม่ใช่ยารักษาโรค​หรือ​ช่วยชีวิต​ ดังนั้น​จึงมีคน​อยาก​ซื้อ​ไป​ลองดู​ ผล​ปรากฏ​ว่า​ได้​ผลดี​ไม่หยอก​ หนึ่ง​คน​บอก​ต่อไป​อีก​สิบ​คน​ สิบ​คน​บอก​ต่อไป​อีก​ร้อย​คน​ เหล่า​นักดื่ม​ใน​เมือง​ชิงหยวน​แห่ง​นี้​จึงรู้​ว่า​ยา​แก้​เมาของ​นาง​ใช้งาน​ได้​ รวมถึง​มีราคา​ถูก​กว่า​ร้าน​อื่น​ ก็​ย่อม​ต้อง​ขายดี​เป็น​เทน้ำเทท่า​ ทว่า​แม้จะเป็น​เช่นนั้น​ ยา​ชนิด​อื่น​ก็​ยัง​ไม่มีใคร​สนใจ​อยู่ดี​

ไม่ได้การ​แล้ว​ นาง​ตัดสินใจ​เด็ดขาด​ ต้อง​ทำให้​กิจการ​ดำเนินต่อไป​ได้​อย่าง​ดี​จริงๆ​ ถึงจะถูกต้อง​

เสียง​อึกทึก​ดัง​มาจาก​ข้างนอก​ สอดแทรก​มาด้วย​เสียง​ก่น​ด่า​แหลม​สูงของ​สตรี​

นาง​ลุกขึ้น​ออก​ไปดู​ เห็น​คน​ล้อมรอบ​ร้าน​ของเล่น​ข้างๆ​ เอาไว้​แล้ว​

จ้าว​ซู่เอ๋อ​ยืน​อยู่​ที่​หน้า​ประตู​ร้าน​ กำลัง​มอง​ผู้คน​ที่​มีแต่​ความโกรธเคือง​เบื้องหน้า​ ทำ​อะไร​ไม่ถูก​สัก​อย่าง​

ไป๋​จื่อ​เดิน​ไป​ข้างหน้า​ เบียด​กลุ่มคน​เข้าไป​ ก่อน​จะยื่นมือ​ไป​ปัด​มือ​ที่​กำลัง​ชี้หน้า​จ้าว​ซูเอ๋อ​ไม่ยอม​หยุด​ “มีอะไร​ก็​พูด​ดี​ๆ ไย​ต้อง​พูดจา​ไม่น่าฟัง​ด้วย​ มีปาก​ไว้​ด่า​คน​อย่าง​เดียว​หรือ​ไร​กัน​”

สตรี​ผู้​นั้น​เท้าสะเอว​ โทสะ​ยัง​ไม่คลาย​ไป​ “เจ้าเป็น​ใคร​ มายุ่ง​อะไร​ด้วย​ รีบ​ไสหัวไป​เสีย​”

เด็กสาว​ยืน​อยู่​เบื้องหน้า​จ้าว​ซูเอ๋อ​ ร่าง​เล็กน้อย​แม้จะบัง​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ไม่มิด​ ทว่า​ท่าทาง​ของ​นาง​กลับ​แข็งกร้าว​เป็น​อย่างยิ่ง​ “นาง​เป็น​พี่สะใภ้​ของ​ข้า​ เจ้าว​่าเกี่ยวกับ​ข้า​หรือไม่​เล่า​ พวก​เจ้ามีอะไร​ก็​พูด​กัน​ดี​ๆ เถอะ​ อย่า​เอาแต่​พ่น​ของเสีย​ออก​มาจาก​ปาก​เช่นนี้​”

อีก​ฝ่าย​โมโห​ไม่น้อย​ นาง​เงื้อ​มือขึ้น​หมาย​จะทำร้าย​คน​ คน​ที่อยู่​ข้างๆ​ นาง​จึงรีบ​เข้ามา​รั้ง​ไว้​ ก่อน​จะเอ่ย​เสียง​เบา​ “โง่นัก​ จะลงมือ​ตามใจชอบ​ไม่ได้​ คน​ที่​เปิด​ร้านค้า​ที่นี่​ ทั้ง​ยัง​ปีกกล้าขาแข็ง​เช่นนี้​ได้​ จะเป็น​คนธรรมดา​ทั่วไป​ได้​อย่างไร​กัน​ เจ้าอย่า​ได้​หาเรื่อง​นาง​เลย​”

สตรี​ที่​กำลัง​โมโห​ผลัก​คน​ข้าง​กาย​ออก​ไป​ เอ่ย​ด้วย​ความรู้สึก​โมห​ “ไร้ประโยชน์​นัก​ นาง​ชี้หน้า​ต่อว่า​ภรรยา​ของ​เจ้า เจ้าไม่ช่วย​ข้า​ก็​ช่างเถอะ​ ตอนนี้​ยัง​ห้ามไม่ให้​ข้า​ลงมือ​อีก​หรือ​นี่​”

ไป๋​จื่อ​ถือโอกาส​ที่สอง​สามีภรรยา​ถกเถียง​กัน​ หันหน้า​ไป​ถามจ้าว​ซู่เอ๋อ​ว่า​ “แท้จริง​แล้ว​เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​กัน​แน่​ พวกเขา​เป็น​ใคร​”

จ้าว​ซู่เอ๋อ​ก็​มีสีหน้า​งุนงง​เช่นกัน​ “ข้า​ก็​ไม่เข้าใจ​เหมือนกัน​ นาง​มาถึงก็​เอาแต่​ต่อว่า​ข้า​ บอ​กว่า​ตุ๊กตา​ผ้า​ที่​ข้า​ขาย​ให้​นาง​มีปัญหา​ ข้า​ถามนาง​อย่างไร​นาง​ก็​ไม่ยอม​บอก​ หมาย​จะอ้า​ปาก​ต่อว่า​อย่าง​เดียว​ มีแต่​วาจา​หยาบคาย​ทั้งสิ้น​”

ตุ๊กตา​ผ้า​มีปัญหา​? ตุ๊กตา​ผ้า​แค่​ตัว​เดียว​จะมีปัญหา​อะไร​ได้​ สตรี​นาง​นี้​มาหาเรื่อง​ชัด​ๆ

“ไม่เป็นไร​นะ​เจ้าคะ​ ข้า​อยู่​ตรงนี้​แล้ว​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​

ขณะนี้​สตรี​และ​บุรุษ​คู่​นั้น​วิวาท​กัน​เสร็จ​แล้ว​ ทั้งคู่​หันหน้า​มาหา​ไป๋​จื่อ​ “หมายความว่า​ร้าน​นี้​เป็น​ของ​พวก​เจ้าสอง​คน​หรือ​”

ไป๋​จื่อ​พยักหน้า​ “ถูกต้อง​ ร้าน​สอง​ร้าน​นี้​เป็น​ของ​พวก​ข้า​สอง​คน​ เจ้ามีอะไร​ก็​พูด​มาตรงๆ​ เถอะ​ หาก​ไม่พูด​ก็​ไป​เสีย​ อย่า​มาขวางทาง​พวก​ข้า​ทำมาหากิน​ ไม่เช่นนั้น​ข้า​คงจะ​ต้อง​ฟ้องร้อง​ทางการ​แล้ว​

เมื่อ​ได้ยิน​ว่า​ไป๋​จื่อ​จะฟ้องร้อง​ทางการ​ บุรุษ​ผู้​นั้น​ก็​กระตุก​แขน​เสื้อ​ของ​ภรรยา​ ขยิบตา​ให้​นาง​อย่าง​เอาเป็นเอาตาย​ เป็นการ​บอก​ให้​นาง​อย่า​เพิ่ง​พูด​อะไร​

ทว่า​ภรรยา​ของ​เขา​กลับ​ทำเป็น​เหมือน​มองไม่เห็น​ ทั้ง​ยัง​ขึ้นเสียง​พูดว่า​ “ใน​เมื่อ​วันนี้​ข้า​มาที่นี่​แล้ว​ ข้า​ย่อม​มีเรื่อง​อยาก​พูด​แน่นอน​ ตุ๊กตา​ผ้า​ที่​พวก​เจ้าขาย​มีปัญหา​ แล้ว​จะไม่ให้​ข้า​พูด​ได้​อย่างไร​”

“ตุ๊กตา​ผ้า​มีปัญหา​อะไร​” ไป๋​จื่อ​ถาม

สตรี​นาง​นั้น​แค่น​หัวเราะ​ “มีปัญ​อะไร​พวก​เจ้ารู้ดี​อยู่​แก่​ใจ ตั้งแต่​ลูก​ของ​พวก​ข้า​เล่น​ตุ๊กตา​ผ้า​ก็​เริ่ม​ป่วย​ แถมยัง​ป่วยหนัก​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ด้วย​ อย่า​พยายาม​ปฏิเสธ​เสีย​ให้​ยาก​เลย​”

ไป๋​จื่อ​ถามต่อ​ในทันที​ “เชิญหมอ​มาแล้ว​ใช่หรือไม่​ หมอ​บอ​กว่า​เล่น​ตุ๊กตา​ผ้า​แล้ว​ป่วย​หรือ​”

……….

ตอนที่​ 552 หู​จิ่วเม่ย​ (2)

ฝ่าย​สตรี​โบกมือ​ “เจ้าอย่า​ได้​เปลี่ยน​เรื่อง​ เพราะ​อย่างไร​ลูก​ของ​พวก​ข้า​เล่น​ตุ๊กตา​ของ​เจ้าแล้วก็​ป่วย​อยู่ดี​ อย่า​หาทาง​บ่ายเบี่ยง​ดีกว่า​”

ไป๋​จื่อ​แค่น​หัวเราะ​บ้าง​ “หมายความว่า​เจ้าจะใส่ร้าย​พวก​ข้า​ใช่หรือไม่​”

อีก​ฝ่าย​โมโห​ยกใหญ่​ “เจ้าพูด​มั่ว​อะไร​ ใคร​ใส่ร้าย​พวก​เจ้ากัน​ ลูก​ของ​ข้า​เล่น​ตุ๊กตา​ของ​พวก​เจ้าแล้วก็​เกิด​ป่วย​ขึ้น​มา ตอนนี้​ป่วย​จะตาย​อยู่แล้ว​ เจ้ายัง​กล้า​บอ​กว่า​ข้า​ใส่ร้าย​พวก​เจ้าหรือ​นี่​ เจ้ายัง​มีสติ​ดี​อยู่​หรือไม่​”

“เจ้าพูด​ของ​เจ้าเอา​เอง​ ข้า​จะรู้​ได้​อย่างไร​ว่า​จริง​หรือ​เท็จ​ เดี๋ยว​หุบปาก​ เดี๋ยว​อ้า​ปาก​ อยาก​พูด​อะไร​ก็​พูด​เช่นนั้น​ แล้ว​ข้า​จะแยก​ออก​ได้​อย่างไร​ว่า​สิ่งใด​ที่​เจ้าพูด​เป็น​ความจริง​ แล้ว​สิ่งที่ใด​ที่​เจ้าพูด​เป็นความ​เท็จ​บ้าง​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​

“ข้า​ก็​ไม่ได้​อยาก​พูดมาก​กับ​เจ้านัก​หรอก​ ตอนนี้​เจ้าชดเชย​เงิน​ให้​ข้า​เสีย​ดี​ๆ ข้า​จะได้​รีบ​พา​ลูก​ของ​ข้า​ไปหา​หมอ​” สตรี​คน​เดิม​เอ่ย​

ที่นี่​คือ​ตลาด​ เป็น​สถานที่​ที่​คนเมือง​ชิงหยวน​เข้าออก​กัน​มาก​ที่สุด​ นาง​เสียงดัง​เช่นนี้​ย่อม​ดึงดูด​คน​ให้​มามุงดู​ไม่น้อย​ เมื่อ​ได้ยิน​นาง​พูดถึง​เรื่อง​เงิน​ขึ้น​มา เหล่า​คน​ที่​มุงดู​อยู่​บ้าง​ก็​ส่ายหน้า​ บ้าง​ก็​หัวเราะเยาะ​

แม้แต่​จีน​มุงเหล่านี้​ก็​มอง​เล่ห์กล​ของ​นาง​ออก​ หาก​ไป๋​จื่อ​ยัง​มอง​ไม่ออก​ เช่นนั้น​นาง​ไม่เท่ากับ​เป็น​คนโง่​หรือ​ไร​

“นาย​หญิง​ผู้​นี้​ คำพูด​ของ​เจ้าช่างน่าขัน​นัก​ ส่งเสียงดัง​ต่อว่า​คนอื่น​ได้​ ก็​คิด​ว่า​จะเรียก​เงิน​จาก​ผู้อื่น​ได้​ตามใจ​ชอบแล้ว​หรือ​ เช่นนั้น​หาก​ข้า​ไป​ต่อว่า​เจ้าที่​หน้าบ้าน​บ้าง​ บอ​กว่า​เจ้าถ่มน้ำลาย​สกปรก​ลง​บน​เท้า​ของ​ข้า​ ทำให้​เท้า​ข้า​พุพอง​เป็น​รู​ ก็​เท่ากับ​ว่า​ข้า​เรียกร้อง​เงินชดเชย​จาก​เจ้าได้​แล้ว​ใช่หรือไม่​”

ทุกคน​ที่​กำลัง​มุงดู​หัวเราะ​ครืน​ พา​กัน​ลอบ​ชมเชย​ว่า​แม่นาง​น้อย​ผู้​นี้​ฝีปากคม​หล้า​ ต่อว่า​สวน​กลับ​ได้​ถึงอกถึงใจ​

หญิง​คน​นั้น​โมโห​จน​ต้อง​กระทืบเท้า​ ก่อน​จะหันกลับ​ไป​ต่อว่า​คนอื่น​บ้าง​ “พวก​เจ้าหัวเราะ​อะไร​กัน​ เกี่ยว​อะไร​กับ​พวก​เจ้าไม่ทราบ​”

ไป๋​จื่อ​กล่าว​อี​กว่า​ “อยาก​จะใส่ร้าย​ผู้อื่น​ ก็​ต้อง​นำ​หลักฐาน​ที่​น่าเชื่อถือ​มาด้วย​ พิสูจน์​ว่า​เป็น​สิ่งของ​ของ​พวก​ข้า​ที่​ทำร้าย​ลูก​ของ​พวก​เจ้า ไม่เช่นนั้น​ข้า​ก็​รับ​ความผิด​นี้​ไว้​ไม่ได้​”

มือ​ของ​สตรี​ที่​กำลัง​ชี้ไป๋​จื่อ​สั่นเทา​อย่าง​ต่อเนื่อง​ หู​จิ่วเม่ย​ผู้​นี้​เกิด​มาไม่เคย​ถูก​ใคร​ขัดคอ​จน​พูดไม่ออก​เช่นนี้​เลย​ “เจ้ารอ​ข้า​อยู่​ตรงนี้​ก่อน​ ข้า​จะไป​นำ​หลักฐาน​มา เจ้าเก่ง​จริง​ก็​อย่า​หนี​เสีย​ล่ะ​”

“ต่อให้​เจ้าไป​ข้า​ก็​ไม่หนี​ ไป​นำ​หลักฐาน​มาเถอะ​ ข้า​จะรอ​เจ้าอยู่​ที่นี่​” ไป๋​จื่อ​กอดอก​กล่าว​ ก่อน​จะแค่น​หัวเราะ​อีก​เสียง​หนึ่ง​

อีก​ฝ่าย​จากไป​พร้อมกับ​สามีของ​นาง​ ส่วน​ไป๋​จื่อ​พา​จ้าว​ซู่เอ๋อ​เข้าไป​ใน​ร้าน​

“คงจะ​ไม่มีเรื่อง​อะไร​กระมัง​” จ้าว​ซู่เอ๋อ​ถาม

ไป๋​จื่อ​รู้สึก​คอแห้ง​ จึงริน​น้ำ​ให้​ตนเอง​ดื่ม​แก้ว​หนึ่ง​ก่อน​ “ท่าน​ว่า​ตุ๊กตา​ผ้า​ที่​ท่าน​ทำ​ จะทำให้​คน​ที่​เล่น​มัน​ป่วย​ขึ้น​มาหรือ​เจ้าคะ​”

จ้าว​ซู่เอ๋อ​ส่ายหน้า​ “แน่นอน​ว่า​ไม่มีทาง​ ตุ๊กตา​ผ้า​นี้​ทำ​มาจาก​ผ้า​ ผ้า​ปัก​ลาย​ และ​ด้าย​ต่างๆ​ มัน​ผ่านมือ​ข้า​ทุก​ตัว​ ไม่มีทาง​มีปัญหา​แน่นอน​”

“เช่นนั้น​ก็​ไม่ต้อง​กังวลใจ​ไป​หรอก​เจ้าค่ะ​ นาง​พูด​อยู่​ตั้ง​นาน​ ก็​ไม่เห็นจะ​พูด​อะไร​ที่​มีเหตุผล​ออกมา​เลย​ พูด​ตามตรง​นะ​เจ้าคะ​ นาง​อยาก​จะหลอก​เอา​เงิน​จาก​พวกเรา​ ทั้ง​ยัง​อยาก​ดู​ว่า​พวกเรา​จะทำ​เพื่อ​ธุรกิจ​ ทำ​เรื่องใหญ่​ให้​เป็น​เรื่องเล็ก​ ทำ​เรื่องเล็ก​ให้​เป็น​เรื่องเล็ก​ยิ่งกว่า​ มอบ​เงิน​ปิดปาก​นาง​อย่าง​ลับ​ๆ หรือไม่​”

“ท่าน​ไม่จำเป็นต้อง​ใส่ใจเรื่อง​นี้​นะ​เจ้าคะ​ ถึงแม้จะทำ​การค้าขาย​ต่อไป​ไม่ได้​ ก็​อย่า​ได้​จ่าย​เงินชดเชย​ให้​นาง​เด็ดขาด​”

จ้าว​ซู่เอ๋อ​พยักหน้า​ “ข้า​เข้าใจ​แล้ว​”

คน​ที่​มุงดู​อยู่​ข้างนอก​บ้าง​ก็​แยกย้าย​ไป​แล้ว​ บ้าง​ก็​ว่าง​ไม่มีอะไร​ทำ​ จึงรอ​สตรี​นาง​นั้น​นำ​หลักฐาน​มาที่นี่​ ติดตาม​ความคึกคัก​นี้​ต่อไป​

หลังจากนั้น​ประมาณ​ครึ่ง​ชั่ว​ยาม​ หู​จิ่วเม่ย​และ​บุรุษ​ของ​นาง​ก็​กลับมา​จริงๆ​ ฝ่าย​บุรุษ​แบก​แม่นาง​น้อย​อายุ​ประมาณ​ห้า​หก​ปี​เอาไว้​คน​หนึ่ง​ ขณะนี้​นาง​กำลัง​สลบไสล​พร้อม​ใบหน้า​ซีดเผือด​ ส่วน​ใน​มือ​ของ​หู​จิ่วเม่ย​ถือ​ตุ๊กตา​ผ้า​ตัว​หนึ่ง​ เป็น​ตุ๊กตา​ผ้า​ของ​ร้าน​จ้าว​ซู่เอ๋อ​นั่นเอง​

หู​จิ่วเม่ย​เดิน​มาถึงหน้า​ร้าน​ ก่อน​จะโยน​ตุ๊กตา​ใน​มือ​ลง​ตรงหน้า​ไป๋​จื่อ​ “เจ้าดู​สิ นี่​ใช่ของ​ของ​ร้าน​เจ้าหรือไม่​”

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Score 10
Status: Completed

จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็น

ครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อ

แต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้ว

ให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อ

เพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อ

หญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้

และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วย

แต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!

เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดี

แต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

Options

not work with dark mode
Reset