คู่ชะตาบันดาลรักบทที่ 500 ป่วย

บทที่ 500 ป่วย

เมื่อ​สิ้นเดือน​หก​ฮ่องเต้​ทรง​พระ​ประชวร​ อาการ​ปวด​พระเศียร​ของ​พระองค์​เริ่ม​แย่​ลง​เรื่อยๆ​ มักจะ​ปวด​เป็น​บางครั้ง​จน​ไม่สามารถ​ว่า​ราชกิจ​ได้​หลาย​วัน​

ใน​ตอนนี้​เผย​กุ้ยเฟย​อยู่​เคียงข้าง​เขา​ดูแล​เขา​ทั้งวันทั้งคืน​ สาส์น​กราบทูล​ข้อราชการ​ของ​ขุนนาง​ถูก​ส่งเข้ามา​ ฮ่องเต้​บอกกล่าว​เป็น​คำพูด​โดย​มีเผย​กุ้ยเฟย​เป็น​ผู้เขียน​คำอธิบาย​ลง​ไป​

หาก​ไม่ยอม​ฟังก็​จะให้​ว่าน​ต้า​เป่า​ส่งไป​ยัง​ส่วนหน้า​ให้​ราชสำนัก​จัดการ​มัน​ด้วยตัวเอง​ ไท่จื่อ​และ​ซิ่น​อ๋อง​เดินทาง​มาเยี่ยม​ถามไถ่สุขภาพ​ทุกวัน​ อีก​ทั้ง​ยัง​ชิมยาต้ม​ เป็น​การแสดง​ความกตัญญู​อย่าง​สูงสุด​

ยาม​บ่าย​ แสงแดด​ข้างนอก​ร้อน​แม้แต่​ลม​ก็​ร้อน​ด้วย​ ฮ่องเต้​ทรง​ตื่น​จาก​บรรทม​ยื่นมือ​ไขว่คว้า​ข้าง​เตียง​ “อา​หรง!”​

เมื่อ​ได้ยิน​เสียง​ตะโกน​เผย​กุ้ยเฟย​ก็​รีบ​เข้าไป​ใน​ห้อง​ “ฝ่าบาท​!”

เมื่อ​เห็น​นาง​เข้ามา​ฮ่องเต้​ดู​โล่งใจ​ “เจ้าอยู่​ เจ้าอยู่​ก็​ดีแล้ว​…”

เผย​กุ้ยเฟย​ช่วย​พยุง​เขา​ขึ้น​ และ​ลูบ​แผ่น​หลัง​ “เหงื่อ​ชุ่มเลย​เพคะ​ เปลี่ยน​ฉลองพระองค์​ก่อน​เถอะ​เพคะ​”

นาง​เรียก​นางใน​เข้ามา​ และ​เปลี่ยน​ฉลองพระองค์​ให้​ฮ่องเต้​ด้วย​ตนเอง​ ป้อน​น้ำ​ และ​ให้​เขา​นอนลง​อีกครั้ง​

“ฝ่าบาท​ทรง​พระ​สุบิน​หรือ​เพคะ​” เผย​กุ้ยเฟย​เอนกาย​พิง​หัว​เตียง​จากนั้น​ก็​พัด​ให้​เขา​แก้เขิน​

อันที่จริง​ใน​ห้อง​นี้​ไม่ร้อน​มีอ่าง​น้ำแข็ง​ตรง​มุมห้อง​ให้​ความรู้สึก​เย็น​เล็กน้อย​

แต่​ฮ่องเต้​รู้สึก​ว่า​เช่นนี้​สบาย​มาก​ อาจ​เป็น​เพราะ​ลม​ที่​ทำให้​เขา​รู้สึก​สบาย​ตัว​หรือ​เพราะ​คน​พัด​เป็น​เผย​กุ้ยเฟย​ก็​ไม่อาจ​ทราบ​ได้​

เขา​จับมือ​เผย​กุ้ยเฟย​ และ​พูดว่า​ “ใช่ เจิ้น​ฝัน​ ใน​ความฝัน​เจิ้น​เป็น​เพียง​องค์​ชาย​เล็ก​ๆ ผู้​หนึ่ง​ที่​วิ่ง​ตามหลัง​พี่ใหญ่​ พี่ใหญ่​บอ​กว่า​เขา​ต้อง​ไป​ทำงาน​ แต่​ไม่สามารถ​พา​ข้า​ไป​ได้​จึงให้​ข้า​เล่น​กับ​อา​จิง

ใน​ตอนนั้น​อา​จิงยัง​เล็ก​มาก​จึงทำได้​แต่​จับ​แขน​เสื้อ​ และ​เรียก​ข้า​ว่า​พี่ชาย​ แม่นม​แก้​ไข้​ด้วย​รอยยิ้ม​บอก​ให้​เรียก​ข้า​ว่า​ท่าน​อา​…ชั่วพริบตา​อา​จิงก็​เติบโต​ และ​อภิเษกสมรส​ ข้า​เห็น​เขา​สวม​ชุด​อภิเษกสมรส​…”

เสียง​ของ​ฮ่องเต้​ราวกับ​คน​ละเมอ​ ตอนแรก​แทน​ตัวเอง​ว่า​เจิ้น​ต่อมา​ก็​แทน​ตัวเอง​ว่า​ข้า​ ราวกับว่า​เขา​ตก​อยู่​ใน​ความฝัน​

มือ​ของ​เผย​กุ้ยเฟย​สั่น​ระริก​ อา​จิงที่​ฮ่องเต้​พูดถึง​คือ​หวง​ฉางซุน​เจียง​จิง บุตรชายคนโต​ของ​ซือฮว๋ายไท่จื่อ​ สามีของ​…นาง​

เมื่อ​หวง​ฉางซุน​อภิเษกสมรส​ผู้​ที่​อภิเษก​ด้วย​ก็​คือ​นาง​ แววตา​ของ​ฮ่องเต้​เหมือน​ได้สติ​เขา​ยิ้ม​อ่อนแรง​ให้​นาง​ “ความฝัน​นี้​เหมือน​จริง​เกินไป​จน​เจิ้น​เกือบจะ​คิด​ว่า​มัน​เป็น​ความจริง​ เจิ้น​ไม่ได้​ขึ้น​ครองราชย์​เจ้าไม่ได้​อยู่​ข้าง​กาย​เจิ้น…”​

“ฝ่าบาท​คง​บรรทม​มาก​ไป​เลย​ติด​อยู่​ใน​ห้วง​ความฝัน​เพคะ​” เผย​กุ้ยเฟย​พูด​เสียง​แผ่วเบา​ “หมอ​หลวง​บอ​กว่า​เสวย​ยา​อีก​สอง​วัน​อาการ​จะดีขึ้น​เมื่อ​ถึงตอนนั้น​ทุกอย่าง​ก็​จะดี​เอง​เพคะ​”

“ไม่ อา​หรง”​ ฮ่องเต้​เอนกาย​พิง​หัว​เตียง​ด้วย​ความรู้สึก​ไร้​เรี่ยวแรง​ “เจิ้น​รู้สึก​ว่า​ตนเอง​ทำ​ไม่ได้​ยิ่ง​ฝัน​ถึงพี่ใหญ่​ และ​ผู้อื่น​มากขึ้น​เรื่อยๆ​…”

“ฝ่าบาท​!” เผย​กุ้ยเฟย​ห้าม​เขา​ “ทุกอย่าง​ล้วน​เป็น​เพียง​ภาพลวงตา​จาก​อาการป่วย​ รอ​พระองค์​ทรง​หาย​ประชวร​แล้ว​สมอง​ก็​จะปลอดโปร่ง​ขึ้น​หลายเท่า​ ให้​หม่อมฉัน​อ่านหนังสือ​ให้​ฟังดี​หรือไม่​เพคะ​ เผื่อ​ช่วย​บรรเทา​ความ​เหนื่อยล้า​ได้​”

ฮ่องเต้​ไม่ต้องการ​ขัด​ความประสงค์​ของ​นาง​จึงตอบ​ว่า​ “ได้​”

กุ้ยเฟย​สั่งให้​นางใน​หยิบ​หนังสือ​ที่​ออก​ใหม่​จาก​ร้านหนังสือ​มาจากนั้น​ก็​เลือก​เรื่อง​ที่​ดี​ๆ แล้ว​เล่า​ให้​เขา​ฟังช้าๆ ฮ่องเต้​ฟังเสียง​อ่อนโยน​ของ​เผย​กุ้ยเฟย​นึกถึง​นาม​ของ​เด็กหญิง​ใน​หนังสือ​ ความคิด​ก็​ล่องลอย​ออก​ไป​

หาก​เขา​ทน​ต่อไป​ไม่ไหว​แล้​วจะ​ทำ​อย่างไร​ ไท่จื่อ​และ​ซิ่น​อ๋อง​…หาก​ตน​ไม่อยู่​ กุ้ยเฟยคง​ลำบาก​พา​มาอยู่​ข้าง​กาย​คง​อุ่นใจ​กว่า​…

แล้ว​ยัง​เด็ก​คน​นั้น​…ทุกครั้งที่​เห็น​เขา​ก็​มักจะ​นึกถึง​ปู่​ และ​บิดา​ของ​อีก​ฝ่าย​ ทำให้​เขา​รู้สึก​ไม่สบายใจ​แม้แต่​ใน​ความฝัน​หาก​ปล่อย​ให้​เขา​มีชีวิต​อยู่​…แล้ว​ฮ่องเต้​ก็​ผล​อย​หลับ​ไป​

เผย​กุ้ยเฟย​ปิด​หนังสือ​เบา​ๆ จากนั้น​ลุกขึ้น​เดิน​ไป​ที่​กระถางธูป​ ดับ​ธูป​หอม​ระงับ​ประสาท​ กำจัด​ขี้เถ้า​เครื่องหอม​อย่าง​ระมัดระวัง​และ​ทำความสะอาด​

…………

ใน​สถานที่ราชการ​ของ​ราชสำนัก​ กัว​สวี่​เปิดอก​เสื้อ​ออก​เล็กน้อย​ เขา​อ่าน​เอกสาร​พลาง​โบก​พัด​ด้วย​ร่างกาย​ที่​อาบ​ชุ่มไป​ด้วย​เหงื่อ​

“ทาน​แตงโม​ๆ” มีเสียงดัง​มาจาก​ข้างนอก​เป็น​เจ้าหน้าที่​ที่​ให้​ออก​ไป​ซื้อ​แตงโม​กลับมา​แล้ว​ เจ้าหน้าที่​ห้อง​ข้างนอก​วิ่ง​ไป​หยิบ​แตงโม​อย่าง​รวดเร็ว​

“ท่าน​อา​หก​ แตงโม​ของ​ท่าน​” หลานชาย​ขยิบตา​ และ​นำ​แตงโม​มาให้​เขา​

เนื้อ​ฉ่ำสีแดง​ สัมผัส​เย็น​นั้น​ราวกับ​เพิ่ง​ขึ้น​มาจาก​น้ำ​ กัว​สวี่​กัด​หนึ่ง​คำ​ น้ำผลไม้​สีแดง​หยด​ลง​ที่​มือ​ของ​เขา​ สัมผัส​เย็น​ๆ ที่​ไหล​ลงคอ​ช่วย​ดับ​ความร้อน​อย่าง​สมบูรณ์​

สอง​อา​หลาน​นั่ง​ทาน​แตงโม​อยู่​ครู่หนึ่ง​จากนั้น​เจ้าหน้าที่​ก็​เข้ามา​พร้อมกับ​กอง​เอกสาร​กอง​ใหญ่​ และ​วาง​ไว้​บน​โต๊ะทำงาน​ของ​เขา​

“ผู้อาวุโส​ กอง​นี้​ของ​ท่าน​ขอรับ​”

กัว​สวี่​พยักหน้า​แล้ว​โบกมือ​ให้​เขา​ก้าว​ถอยหลัง​ จากนั้น​เช็ด​น้ำผลไม้​บน​มือ​และ​หยิบ​เอกสาร​ขึ้น​มาแล้ว​พลิก​ดู​

“ส่งมาจาก​ใน​วัง​ฝ่าบาท​ไม่อนุมัติ​” กัว​สวี่​โยน​สาสน์​กลับ​ไป​บน​โต๊ะ​

ผู้​เป็น​หลาน​ถามว่า​ “ท่าน​อา​หก​ ฝ่าบาท​ทรง​มีพระ​อาการ​ไม่ดี​หรือ​”

ทันทีที่​เขา​พูด​จบ​พัด​ฝ่ามือ​ของ​กัว​สวี่​ก็​เคาะ​ที่​หน้าผาก​ของ​เขา​หนึ่ง​ที​ “ฝ่าบาท​เป็น​อย่างไร​เป็นเรื่อง​ที่​เจ้าสามารถ​พูด​ได้​หรือ​ ระวัง​ภัยพิบัติ​ออกจาก​ทาง​ปาก​”

“อ้อ​…”

หลังจากนั้น​ครู่หนึ่ง​กัว​สวี่​ก็​พูดว่า​ “พระ​วรกาย​ของ​ฝ่าบาท​แย่​ลง​เรื่อยๆ​! ข้า​กลับมา​ได้​สามเดือน​พระองค์​ทรง​ล้ม​ป่วย​ไป​สอง​ครั้ง​แล้ว​”

ผู้​เป็น​หลาน​พยักหน้า​ “ครั้งนี้​เป็น​สี่ห้า​วัน​เลย​”

“นี่​ไม่ใช่สัญญาณที่​ดี​!” กัว​สวี่​เอนหลัง​พิง​เก้าอี้​แล้ว​จ้อง​ไป​ที่​ด้านบน​ “หาก​เป็น​เช่นนี้​ต่อไป​เกรง​ว่า​จะเกิด​ความวุ่นวาย​”

หลานชาย​ไม่เข้าใจ​ “วุ่นวาย​อย่างไร​ ตอนนี้​ไม่ใช่ว่า​สงบ​อยู่​หรือ​ขอรับ​”

กัว​สวี่​ขี้เกียจ​เกิน​กว่า​จะอธิบาย​ให้​เขา​ฟังจึงใช้พัด​ตบ​เขา​อี​กรอบ​ “กิน​แตงโม​ของ​เจ้าไป​ซะ!”

“ขอรับ​” หลานชาย​ทาน​แตงโม​ที่​เหลือ​แล้ว​ออก​ไป​ทาน​ข้างนอก​

กัว​สวี่​เขย่า​พัด​ใน​มือ​พลาง​ใช้ความคิด​ฮ่องเต้​เป็น​เช่นนี้​แน่นอน​ว่า​ไท่จื่อ​และ​ซิ่น​อ๋อง​นั่น​ไม่ติด​แน่​ แต่​ตอนนี้​ไม่ใช่โอกาส​ที่​ดี​ที่จะ​เปลี่ยน​!

หาก​ไม่กำจัด​ไท่จื่อ​และ​ซิ่น​อ๋อง​คน​ผู้​นั้น​ก็​จะไม่มีโอกาส​…

“ท่าน​อา​หก​ๆ” หลานชาย​วิ่ง​เข้า​มาจาก​ข้างนอก​อีกครั้ง​

“เอะอะ​อะไร​กัน​” กัว​สวี่​ที่​ถูก​ขัดจังหวะ​ไม่พอใจ​เป็นอย่างมาก​

หลานชาย​พูดว่า​ “มีข่าว​จาก​ใน​วัง​ฝ่าบาท​ทรง​พระ​สุบิน​ถึงฮ่องเต้​องค์​ก่อน​ จำเป็นต้อง​จัด​พิธีกรรม​”

กัว​สวี่​ตกใจ​ “ตอนนี้​ไม่มีเทศกาล​จะให้​จัดงาน​อะไร​”

อย่า​คิด​ว่า​ฮ่องเต้​จะทำ​ตามอำเภอใจ​ได้​ตลอด​ ทั้งปี​นี้​พระองค์​มีโอกาส​ได้​ออก​ไป​ข้างนอก​เพียง​ไม่กี่​ครั้ง​ หาก​ออก​มากกว่า​นี้​อาจ​ถูก​กล่าวหา​ได้​

การ​เสด็จ​ออก​ไป​ข้างนอก​จำเป็นต้อง​ใช้เงิน​! หาก​ใช้เงิน​ต้อง​ใช้คลัง​หลวง​! และ​คลัง​หลวง​ต้อง​ได้รับ​ความ​เห็นชอบ​จาก​ราชสำนัก​!

เช่นเดียวกับ​การ​ประกอบ​พิธี​เซ่นไหว้​บรรพบุรุษ​ล้วน​มีกฎเกณฑ์​ มีหรือ​ที่​การ​จัดงาน​ประกอบ​พิธีกรรม​จะไม่มี นี่​กำลัง​มองหา​โอกาส​ที่จะ​ออก​ไป​ข้างนอก​หรือไม่​

กัว​สวี่​โยน​พัด​ทิ้ง​เขา​กระชับ​เสื้อผ้า​คิด​จะออก​ไป​พบ​โส่วเซี่ยง​หลู่​เฉียน​

หลานชาย​ที่​พอ​ฉลาด​หน่อย​พูด​ขึ้น​ว่า​ “ท่าน​อา​หก​ ผู้อาวุโส​หลู่​เซียง​เข้า​วัง​แล้ว​ขอรับ​”

กัว​สวี่​ตกตะลึง​อีกครั้ง​เขา​ลูบ​คาง​ “เหตุใด​ข้า​ถึงคิด​ว่า​เรื่อง​นี้​มีบางอย่าง​ไม่ถูก​ต้องกัน​”

หาก​ฮ่องเต้​ต้องการ​จัด​พิธีกรรม​ก็​ควร​ผ่าน​ราชสำนัก​ก่อน​แล้วจึง​ทำการ​ตอบกลับ​ถึงจะถูก​ เหตุใด​ถึงไม่พูด​อะไร​สัก​คำ​ แต่กลับ​เข้า​วัง​ก่อน​

“แล้ว​ผู้อาวุโส​ท่าน​อื่น​ล่ะ​”

“ท่าน​รอ​สักครู่​ ข้า​จะไป​สอบถาม​” หลานชาย​รีบ​ออก​ไป​อย่าง​รวดเร็ว​

ผ่าน​ไป​ครู่หนึ่ง​เขา​ก็​วิ่ง​กลับมา​แล้ว​พูด​เสียง​หอบ​ “ท่าน​อา​หก​! ที่​หน้า​ห้อง​ผู้อาวุโส​หลู่​เซียง​ หลาน​พบ​กับ​เจ้าหน้าที่​ท่าน​อื่นๆ​ และ​พวกเขา​ทั้ง​หมดกำลัง​สอบถาม​เรื่อง​ผู้อาวุโส​ขอรับ​” หมายความว่า​ผู้อาวุโส​ท่าน​อื่น​ก็​ไม่รู้​ว่า​เหตุใด​จู่ๆ ผู้อาวุโส​หลู่​เซียง​ถึงได้​เข้า​วัง​สินะ​

กัว​สวี่​ถอนหายใจ​ด้วย​ความ​โล่งอก​ ตน​ไม่ได้​ถูก​กีดกัน​ก็​ดีแล้ว​

เขา​จิบ​ชาแล้ว​พูดว่า​ “ดูเหมือนว่า​มีบางอย่าง​ที่​พวกเรา​ไม่รู้​เกี่ยวกับ​หลู่​เซียง!​ ”

เขา​เข้า​วัง​โดย​ไม่บอก​พวกเขา​เป็นไปได้​สูงที่​เขา​จะรู้เรื่องราว​ภายใน​จึงคิด​เข้าไป​เกลี้ยกล่อม​ฝ่าบาท​ กัว​สวี่​ครุ่นคิด​อยู่​ครู่หนึ่ง​ และ​ตัดสินใจ​ให้​หลานชาย​เชิญคน​ของ​หลู่​เซียง​มาดื่ม​ชา

…………

คู่ชะตาบันดาลรัก

คู่ชะตาบันดาลรัก

Score 10
Status: Completed

เหตุชะตาถึงฆาตทำให้วิญญาณของ ‘หมิงเวย’ หญิงสาวผู้มีวรยุทธ์เก่งกล้า ย้อนเวลามาอยู่ในร่างของคุณหนูเจ็ดแห่งตระกูลหมิงผู้อ่อนแอ

แต่เรื่องราวกลับไม่ง่ายเมื่อทันทีที่ลืมตา นางกลับพบว่าในสวนอวี๋ฟางที่นางและฮูหยินสามผู้เป็นมารดาอาศัยอยู่นั้นมีสิ่งอัปมงคล!

สองแม่ลูกเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเกี่ยวพันกับไสยศาสตร์มืด จึงได้ลงมือสืบความจริงของเรื่องนี้อย่างลับๆ

และยิ่งตามสืบปริศนามากมายที่เกิดขึ้นในจวนและตระกูลหมิงแห่งนี้… กลับยิ่งเจอความลับอันดำมืดที่ซุกซ่อนอยู่

แต่ท่ามกลางความมืดมิดและสิ่งชั่วร้าย โชคชะตากลับลิขิตให้หญิงสาวได้ไขประตูสู่ความจริง… รวมถึงนำไปสู่ความรัก!

นับตั้งแต่ที่ ‘หยางชู’ เหลนของฮ่องเต้จอมเสเพลแฝงกายมายังเมืองที่นางอาศัยอยู่เพื่อภารกิจบางอย่าง

นางและเขาจึงได้ตกลงร่วมกันทำภารกิจไขปริศนา แต่หารู้ไม่ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปเพราะโชคชะตารักบันดาลอยู่เบื้องหลัง!

Options

not work with dark mode
Reset