คู่ชะตาบันดาลรักบทที่ 487 รับโทษ

บทที่ 487 รับโทษ

หมิง​เวย​ถูก​รั้ง​ให้​อยู่​ทานอาหาร​ด้วยกัน​ เผย​กุ้ยเฟย​สั่งนางใน​ให้​เตรียม​อาหาร​ให้​นาง​ด้วย​ความ​กระตือรือร้น​จน​ทำให้​นาง​รู้สึก​ผิด​ขึ้น​มา

จากนั้น​ขบวน​เสด็จ​ก็​เตรียม​เดินทาง​กลับ​ เสวียน​เฟย​จัดการ​ธุระ​เสร็จ​ก็​ไป​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ และ​เห็น​เขา​ยืน​มอง​เมือง​หยุ​น​จิงที่อยู่​ไม่ไกล​จาก​ห้องใต้หลังคา​

“ฝ่าบาท​” ฮ่องเต้​ได้ยิน​เสียง​ แต่​ไม่ได้​หันหลัง​กลับ​ไป​

“ป้าย​หงส์​นั่น​เป็น​นาง​ที่​จับได้​จริงๆ​ หรือ​”

เสวียน​เฟย​ได้​เตรียมพร้อม​สำหรับ​คำถาม​นี้​เอาไว้​แล้ว​ เขา​หยิบ​ป้าย​หงส์​ออกจาก​แขน​เสื้อ​ และ​มอบ​แก่​ฮ่องเต้​ “กระหม่อม​ละอายใจ​พ่ะย่ะค่ะ​”

ฮ่องเต้​รับ​ป้าย​หงส์​มาด้วย​ดวงตา​วาววับ​ “ทำไม​ ท่าน​ไม่พบ​อุบาย​อะไร​หรือ​”

น้ำเสียง​นั้น​ฟังดู​โกรธ​เล็กน้อย​เสวียน​เฟย​ตอบ​ว่า​ “พูด​ตามตรง​ไม่เรียก​ว่า​กลอุบาย​ ฝ่าบาท​ลอง​ดมกลิ่น​ดู​ว่า​บน​ป้าย​นั้น​มีกลิ่น​น้ำหอม​หรือไม่​พ่ะย่ะค่ะ​”

ฮ่องเต้​ยกขึ้น​ดม​แน่นอน​ว่า​มีกลิ่นหอม​จางๆ มาจาก​ป้าย​หงส์​

เขา​ครุ่นคิด​ “กลิ่น​น้ำหอม​ของ​สตรี​ กระหม่อม​ไม่คุ้นเคย​จึงไม่มีความรู้​เท่าไร​นัก​ เหล่า​คุณหนู​ต่าง​มีกลิ่นหอม​เป็น​ของ​ตัวเอง​ เมื่อ​ปะปนกัน​จึงแยก​ไม่ออก​ป้าย​ที่​พวก​นาง​สัมผัส​ก็​มีกลิ่นหอม​เช่นกัน​ หลังจากนั้น​กระหม่อม​พบ​ว่า​น้ำหอม​ที่​พวก​นาง​ใช้ไม่เหมือนกัน​”

“เพราะฉะนั้น​คุณหนู​หมิง​ใช้วิธี​นี้​ระบุ​ป้าย​หงส์​งั้น​หรือ​”

“เป็นการ​คาดเดา​ของ​กระหม่อม​พ่ะย่ะค่ะ​ ใน​ตอนนั้น​มีกลิ่นหอม​มากมาย​ กลิ่น​ที่​ตกค้าง​บน​ป้าย​เบาบาง​มาก​ต้อง​เป็น​ผู้​ที่​มีประสาทสัมผัส​พิเศษ​ถึงจะแยก​ออก​”

“…”

เสวียน​เฟย​โค้ง​กาย​ “กระหม่อม​บกพร่อง​ใน​การ​ตรวจสอบ​ฝ่าบาท​ลงโทษ​กระหม่อม​เถิด​พ่ะย่ะค่ะ​”

หลังจาก​เงียบ​อยู่​นาน​ ฮ่องเต้​ถอนหายใจ​แล้ว​คืน​ป้าย​หงส์​แก่​เขา​ “เรื่อง​ที่​ท่าน​ทำ​ใน​วันนี้​มีมากกว่า​นั้น​ใช่หรือไม่​”

เสวียน​เฟย​เงียบ​ไป​ครู่หนึ่ง​จากนั้น​ก็​คุกเข่า​เป็น​ครั้ง​ที่สอง​ “กระหม่อม​มีความผิด​”

ฮ่องเต้​หันข้าง​และ​มอง​ลงมา​ที่​เขา​ “อ้อ​ ทำผิด​อะไร​”

เสวียน​เฟย​ตอบ​ “เหตุผล​ที่​คุณหนู​หมิง​จับได้​ป้าย​อันดับ​หนึ่ง​เป็น​เพราะ​กระหม่อม​อำนวยความสะดวก​เอง​พ่ะย่ะค่ะ​”

ฮ่องเต้​หรี่ตา​ลง​ เสวียน​เฟย​ก้มหน้า​ “แล้ว​ยัง​คุณหนู​เห​วิน​ท่าน​นั้น​ กระหม่อม​ก็​สังเกตเห็น​เช่นกัน​ แต่​มัน​ค่อนข้าง​ยุ่งยาก​ใน​การ​จัดการ​จึงใช้วิธี​ทางอ้อม​”

“วิธี​ทางอ้อม​ที่​ท่าน​พูด​หมายถึง​แต้ม​ชาด​บน​ป้าย​ แต่กลับ​ปล่อย​นาง​เข้ามา​ระหว่าง​การ​ตรวจสอบ​”

“กระหม่อม​ยอมรับผิด​พ่ะย่ะค่ะ​” เสวียน​เฟย​ย้ำ​อีกครั้ง​ “เพราะ​กระหม่อม​ไม่มั่นใจ​ว่า​จะจัดการ​เรื่อง​นี้​ได้​อย่าง​สมบูรณ์แบบ​ หลังจาก​คิดดู​แล้วจึง​ทำได้​เพียง​เปิดเผย​ต่อ​ฝ่าบาท​เท่านั้น​”

ฮ่องเต้​เงียบ​อยู่​นาน​ และ​ในที่สุด​ก็​พูด​อย่าง​เย็นชา​ว่า​ “ท่าน​กำลัง​ขอความช่วยเหลือ​จาก​เจิ้น​ใช่หรือไม่​”

เสวียน​เฟย​ตอบ​อย่าง​ใจเย็น​ “เสวียน​ตูก​วัน​คือ​เสวียน​ตูก​วัน​ของ​กระหม่อม​ เป็น​เสวียน​ตูก​วัน​ของ​ฝ่าบาท​ และ​ยัง​เป็น​เสวียน​ตูก​วัน​ของ​ต้าฉี​ด้วย​ หาก​ต้องการ​ทำความสะอาด​อาจ​มีความวุ่นวาย​อยู่​บ้าง​ หาก​ไม่มีคำสั่ง​จาก​ฝ่าบาท​กระหม่อม​ก็​ไม่กล้า​ลงมือ​”

ฮ่องเต้​พยักหน้า​ “ท่าน​แน่ใจ​แล้ว​ใช่หรือไม่​ว่า​ผู้ใด​อำนวยความสะดวก​ให้​พวกเขา​”

เสวียน​เฟย​ตอบ​อย่าง​ใจเย็น​ “ทาง​ตระกูล​เห​วิน​กระหม่อม​มีหลักฐาน​ที่​แน่ชัด​แล้ว​พ่ะย่ะค่ะ​”

“แล้ว​คุณหนู​หมิง​ล่ะ​ เหตุใด​ท่าน​ถึงอำนวยความสะดวก​ให้​พวกเขา​” เสวียน​เฟย​ก้ม​ศีรษะ​ไม่พูด​อะไร​

ฮ่องเต้​มอง​เขา​อย่าง​เย็นชา​ และ​ในที่สุด​ก็​เดิน​จากไป​ “ท่าน​คิด​มากเกินไป​ หวัง​ว่า​ครั้งนี้​จะเป็น​ครั้งสุดท้าย​จัดการ​เอา​เอง​เถอะ​!”

“พ่ะย่ะค่ะ​ ทูล​ลา​ฝ่าบาท​”

ฮ่องเต้​ลง​จาก​ห้องใต้หลังคา​ จวิน​โม่หลี​ที่​เฝ้าอยู่​ด้านล่าง​ก็​วิ่ง​ขึ้นไป​

“ศิษย์​พี่​!” เสวียน​เฟย​ยืน​ขึ้น​ด้วย​การ​ช่วย​ประคอง​จาก​เขา​

“ว่า​อย่างไรบ้าง​” จวิน​โม่หลี​ถามอย่าง​กังวลใจ​ “ฝ่าบาท​โกรธ​ท่าน​หรือไม่​”

เสวียน​เฟยยก​มุมปาก​แล้ว​พูด​ด้วย​น้ำเสียง​ที่​อ่อนโยน​ว่า​ “เตรียมตัว​ให้​พร้อม​ พวกเรา​สามารถ​ลงมือ​ได้​”

จวิน​โม่หลี​เบิกตา​กว้าง​เขา​ระงับ​ความตื่นเต้น​ของ​ตนเอง​ “หมายความว่า​พวกเรา​สามารถ​จัด​กา​รอ​วี้​หยาง​ได้​แล้ว​ใช่หรือไม่​”

“อืม​”

“ฮ่าๆ!” จวิน​โม่หลี​หัวเราะ​ และ​กล่าว​ชื่นชม​เขา​ด้วย​ความเลื่อมใส​ “ศิษย์​พี่​เก่งกาจ​จริงๆ​ สามารถ​ใช้เรื่อง​นี้​รับ​การ​สนับสนุน​จาก​ฝ่าบาท​ได้​!”

เสวียน​เฟย​ลูบ​ข้อมือ​ช้าๆ แล้ว​พูดว่า​ “ความเสี่ยง​ใน​ครั้งนี้​ใหญ่​มาก​ หาก​เสวียน​ตูก​วัน​หลังจากที่​จัดการ​แก้ไข​เรื่อง​ต่างๆ​ ไม่สามารถ​ทำให้​ฝ่าบาท​พอใจ​ได้​ก็​คง​ต้องโทษ​หลาย​ประการ​”

จวิน​โม่หลี​เชื่อใจ​เขา​มาก​ “ศิษย์​พี่​ออกโรง​เอง​มีอะไร​ไม่สำเร็จ​กัน​ อวี้​หยาง​อย่า​คิด​ที่จะ​สู้เลย​! เสวียน​ตูก​วัน​หลังจากนี้​จะเป็น​เสวียน​ตูก​วันที่​มั่นคง​แข็งแกร่ง​แน่นอน​!”

เสวียน​เฟย​ส่ายหน้า​ “คำพูด​นี้​ทำสำเร็จ​ก่อน​แล้ว​ค่อย​พูด​! ไป​! เรา​ต้อง​ไป​ส่งเสด็จ​”

……….

ฮ่องเต้​ขึ้น​ราชรถ​แล้ว​พบ​ว่า​เผย​กุ้ยเฟย​อยู่​ใน​นั้น​แล้ว​

ปกติ​เผย​กุ้ยเฟย​เมื่อ​ได้รับ​ความ​โปรดปราน​ และ​ความไว้วางใจ​จะไม่ทำตัว​หยิ่งยโส​ ใน​สถานการณ์​ต่อหน้า​สาธารณะ​เช่นนี้​ต้อง​ปฎิบัติ​ตา​มก​ฏระเบียบ​ไม่นั่ง​ใน​รถม้า​คัน​เดียว​กับ​ฮ่องเต้​ แต่​ครั้งนี้​นาง​ทำ​

“ฝ่าบาท​!” ฮ่องเต้​รู้สึก​ประหลาดใจ​เล็กน้อย​ แต่​ก็​ยื่นมือ​ประคอง​นาง​

“เหตุใด​สนม​รัก​ถึงอยู่​ที่นี่​”

ขบวน​เสด็จ​ออกเดินทาง​ล้อเลื่อน​ไป​ข้างหน้า​อย่าง​ช้าๆ เผย​กุ้ยเฟย​พูดว่า​ “หม่อมฉัน​รู้สึก​ไม่สบายใจ​จึงมาขอ​รับโทษ​จาก​ฝ่าบาท​”

“อ้อ​”

เผย​กุ้ยเฟย​ลังเล​อยู่​ครู่หนึ่ง​แล้ว​พูด​ด้วย​ความกังวล​ “เหตุผล​ที่​แม่นาง​หมิง​จับได้​ป้าย​อันดับ​หนึ่ง​ เป็น​เพราะ​หม่อมฉัน​ขอร้อง​ท่าน​ราชครู​เพคะ​”

ฮ่องเต้​เงียบ​ไม่พูด​อะไร​

เผย​กุ้ยเฟย​อธิบาย​ให้​เขา​ฟังว่า​ “ฝ่าบาท​คง​ทราบ​ความคิด​ของ​อา​เหยี่ยน​ดี​ หม่อมฉัน​ทน​เห็น​เขา​ผิดหวัง​ไม่ได้​ ก่อนหน้านี้​ท่า​นรา​ชค​รูป​ฎิเสธหม่อมฉัน​แล้ว​ บอก​ว่าการ​จับ​ป้าย​หงส์​ต้อง​จำเป็นต้อง​ใช้โชค​ การ​เข้าไป​ยุ่ง​เกี่ยวกับ​โชคชะตา​โดย​ไม่ได้รับอนุญาต​ถือ​เป็นการ​ไม่เคารพ​

หม่อมฉัน​ไม่มีทางเลือก​จึงให้​ชุน​ชุ่ย​คอย​สนับสนุน​อยู่​ด้านนอก​ พอ​ทราบ​ข่าว​การเปลี่ยนแปลง​การ​จับ​ป้าย​จึงให้​เขา​ไป​ขอร้อง​ท่าน​ราชครู​อีกครั้ง​ ท่าน​ราชครู​ถึงตอบรับ​…ฝ่าบาท​ เป็น​ความผิด​ของ​หม่อมฉัน​เอง​ แต่​หม่อมฉัน​รับรอง​ได้​ว่าการ​จับ​ป้าย​หงส์​ท่าน​ราชครู​ไม่ได้​ช่วย​อะไร​นะ​เพคะ​!”

เสวียน​เฟย​บอก​ความจริง​ให้​ฮ่องเต้​ฟังก่อนหน้านี้​แล้ว​ เขา​รู้​มากกว่า​เผย​กุ้ยเฟย​

อย่างเช่น​เหตุผล​ที่​เสวียน​เฟย​ตอบ​ตกลง​ใน​ครั้ง​ที่สอง​นั้น​ หนึ่ง​เพราะ​ไม่ต้องการ​ทำให้​กุ้ยเฟย​ขุ่นเคือง​ สอง​เพราะ​ต้องการ​ยืมมือ​ของ​หมิง​เวย​กระตุ้น​เรื่อง​นี้​เพื่อ​เบี่ยงเบน​ไม่ให้​ตระกูล​เห​วิน​ และ​ไท่จื่อ​เกลียดชัง​

พูด​ตามตรง​เสวียน​เฟย​ตัดสินใจ​ด้วย​ตนเอง​เขา​ไม่ค่อย​พอใจ​สัก​เท่าไร​ แต่​ในทางกลับกัน​ฮ่องเต้​ก็​ถูกอกถูกใจ​เขา​ มีเล่ห์​อุบาย​ มีคน​ที่​ต้องการ​ สะดวก​กว่า​ใน​การควบคุม​ และ​อุบาย​รวมถึง​ความต้องการ​ของ​เสวียน​เฟย​ไม่ได้​เกินขอบเขต​ที่​เขา​ตั้ง​ไว้​

ฮ่องเต้​รู้สึก​ว่า​เขา​แตกต่าง​จาก​ฮ่องเต้​องค์​ก่อน​ๆ สิ่งที่​เขา​ต้องการ​ไม่ใช่ราชครู​ที่​มีคุณธรรม​สูงส่งไร้​ที่​ติ​อย่าง​ราชครู​ซูสิง

เป้าหมาย​ของ​คน​ผู้​นั้น​สูงเกินไป​ จิตใจ​ของ​เขา​บริสุทธิ์​เกินไป​ซึ่งจะทำให้​เขา​รู้สึก​ไม่เป็นอิสระ​ ดังนั้น​ใน​ช่วง​สิบ​ปี​ที่ผ่านมา​เขา​จึงให้​ความเคารพ​ แต่​ไม่ใกล้ชิด​กับ​ราชครู​ซูสิง และ​เสวียน​เฟย​ได้​เติมเต็ม​ความต้องการ​ของ​เขา​พอดี​

ด้วยเหตุนี้​ใน​ตอนที่​เขา​สารภาพ​ความผิด​ ฮ่องเต้​จึงยินดี​ที่จะ​ให้โอกาส​เขา​

เขา​ต้องการ​กำจัด​อวี้​หยาง​ ได้​

หาก​เสวียน​เฟย​สามารถ​คว้า​เสวียน​ตูก​วัน​มาไว้​ใน​มือ​ได้​ก็​เทียบ​เท่ากับ​การ​ที่​เสวียน​ตูก​วัน​อยู่​ใน​มือ​ของ​ตน​ด้วย​ซึ่งเป็นเรื่อง​ที่​ดีมาก​

ใน​ตอนที่​ราชครู​ซูสิงยัง​มีชีวิต​อยู่​ฮ่องเต้​อย่าง​เขา​ไม่สามารถ​ยื่นมือ​เข้าไป​ใน​เสวียน​ตูก​วัน​ได้​เลย​

เมื่อ​เทียบ​กัน​แล้ว​การคัดเลือก​พระชายา​เป็น​เรื่องใหญ่​แค่​ไหน​หรือ​ หาก​สามารถ​คว้า​เสวีย​ตูก​วัน​มาได้​อย่าง​สมบูณณ์​ ฮ่องเต้​ก็​ปล่อยมือ​อย่าง​ไม่ถือสา​

“สนม​รัก​ลุกขึ้น​เถอะ​ ใน​เมื่อ​นาง​จับ​ป้าย​หงส์​ได้​ตั้ง​สอง​ครั้ง​คง​มีวาสนา​กับ​อา​เหยี่ยน​จริงๆ​”

เผย​กุ้ยเฟย​ถอนหายใจ​ด้วย​ความ​โล่งอก​ และ​มอง​ฮ่องเต้​ด้วย​ความรัก​และ​ความชื่นชม​ “ขอบ​พระทัย​ฝ่าบาท​ที่​ให้อภัย​เพคะ​” ฮ่องเต้​ยิ้ม​และ​กระชับ​มือ​นาง​

ผ่าน​ไป​ครู่หนึ่ง​เผย​กุ้ยเฟย​ก็​ลองใจ​ถามไป​ว่า​ “ฝ่าบาท​ แม่นาง​เห​วิน​ผู้​นั้น​ ฝ่าบาท​จะจัดการ​อย่างไร​หรือ​เพคะ​”

ฮ่องเต้​หรี่ตา​ “สนม​รัก​มีความคิด​อะไร​หรือ​”

เผย​กุ้ยเฟย​พูด​ขึ้น​ “พฤติกรรม​ของ​ตระกูล​เห​วิน​หม่อมฉัน​ไม่กล้า​ออกความเห็น​ แต่​คุณหนู​เห​วิน​ยังคง​เป็น​สตรี​ตัวเล็ก​ๆ ถึงหยิ่งยโส​ไป​หน่อย​ แต่​ไม่ใช่โทษหนัก​อะไร​ มีหรือ​ที่​ครอบครัว​ฝ่าย​หญิง​ไม่ต้องการ​แต่งงาน​กับ​เชื้อพระวงศ์​ซึ่งถือว่า​เป็นเกียรติ​สูงสุด​ของ​สตรี​ แม้ว่า​นาง​ทำผิด​ แต่​ก็​ผิดที่​การ​เลี้ยงดู​ให้​การศึกษา​ หม่อมฉัน​อยาก​ขอความกรุณา​จาก​ฝ่าบาท​ให้​ลงโทษ​สถาน​เบา​ก็​พอ​เพคะ​”

ฮ่องเต้​พูด​ช้าๆ “แต่งงาน​กับ​เชื้อพระวงศ์​งั้น​หรือ​ ย่อม​ได้​ ใน​เมื่อ​ไท่จื่อ​รัก​และ​ทะนุถนอม​น้องสาว​มาก​ก็​ให้​เขา​เป็น​คน​สอน​นาง​เถอะ​ หาก​ปรารถนา​เช่นนั้น​ก็​ย่อม​ให้ได้​เพื่อ​ภาพลักษณ์​ที่​ดี​ของ​ไท่จื่อ”​

คู่ชะตาบันดาลรัก

คู่ชะตาบันดาลรัก

Score 10
Status: Completed

เหตุชะตาถึงฆาตทำให้วิญญาณของ ‘หมิงเวย’ หญิงสาวผู้มีวรยุทธ์เก่งกล้า ย้อนเวลามาอยู่ในร่างของคุณหนูเจ็ดแห่งตระกูลหมิงผู้อ่อนแอ

แต่เรื่องราวกลับไม่ง่ายเมื่อทันทีที่ลืมตา นางกลับพบว่าในสวนอวี๋ฟางที่นางและฮูหยินสามผู้เป็นมารดาอาศัยอยู่นั้นมีสิ่งอัปมงคล!

สองแม่ลูกเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเกี่ยวพันกับไสยศาสตร์มืด จึงได้ลงมือสืบความจริงของเรื่องนี้อย่างลับๆ

และยิ่งตามสืบปริศนามากมายที่เกิดขึ้นในจวนและตระกูลหมิงแห่งนี้… กลับยิ่งเจอความลับอันดำมืดที่ซุกซ่อนอยู่

แต่ท่ามกลางความมืดมิดและสิ่งชั่วร้าย โชคชะตากลับลิขิตให้หญิงสาวได้ไขประตูสู่ความจริง… รวมถึงนำไปสู่ความรัก!

นับตั้งแต่ที่ ‘หยางชู’ เหลนของฮ่องเต้จอมเสเพลแฝงกายมายังเมืองที่นางอาศัยอยู่เพื่อภารกิจบางอย่าง

นางและเขาจึงได้ตกลงร่วมกันทำภารกิจไขปริศนา แต่หารู้ไม่ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปเพราะโชคชะตารักบันดาลอยู่เบื้องหลัง!

Options

not work with dark mode
Reset